Thị trường

Nguyên nhân giá thép tăng mạnh trở lại và liệu có tăng tiếp?

23/02/2023, 10:23

Giá thép tăng khoảng 1 triệu đồng/tấn từ đầu năm, dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi nguồn cung quặng sắt eo hẹp nhưng nhu cầu tăng.

Giá thép tăng hơn 1 triệu đồng/tấn

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày qua giá sắt thép liên tục tăng cao. Đưa giá sản phẩm này vào guồng tăng mới từ đầu năm nay, sau khi đã giảm liên tiếp 15 lần năm qua.

Chủ doanh nghiệp phân phối vật liệu xây dựng Trấn Hiền (Yên Thành, Nghệ An) cho biết, từ đầu năm 2023, giá sắt thép đã tăng 4 lần.

Lần tăng gần nhất là ngày 7/2, mức tăng khoảng 300-400 nghìn đồng/tấn, tuỳ chủng loại. Tính từ đầu năm, giá thép đã tăng khoảng 850 nghìn đồng đến 1,1 triệu đồng/tấn, tuỳ thương hiệu và chủng loại sản phẩm.

Hiện giá sắt thép ở ngưỡng 15,6-16,5 triệu đồng/tấn. Mức giá này tăng khoảng 5% so với cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ 8%.

img

Giá thép tăng từ 850 nghìn đồng đến 1,1 triệu đồng/tấn so với đầu năm

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), giá thép liên tục tăng chủ yếu do giá nhập các loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép như than, quặng sắt, thép phế, cuộn cán nóng... chưa có dấu hiệu dừng đà tăng.

Cụ thể, giá quặng sắt tăng khoảng 6,5 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 12/2022. Tương tự, giá than mỡ luyện cốc xuất khẩu tại cảng Úc giao dịch ở mức khoảng 282,5 USD/tấn, tăng mạnh 52,25 USD/tấn so với đầu tháng 12/2022.

Giá thép phế liệu cũng tăng thêm 500-700 nghìn đồng/tấn lên 8,9-9,5 triệu đồng/tấn… Giá phế liệu nhập khẩu cũng tăng mạnh 50 USD/tấn, lên 400 USD/tấn từ cuối tháng 12/2022.

Giá cuộn cán nóng cũng tăng 25 USD/tấn so với mức giá giao dịch đầu tháng 12/2022, lên mức 596 USD/tấn.

Còn tăng tiếp?

Nhận định thị trường, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết, một báo cáo của ANZ Research cho thấy các dấu hiệu ổn định trên thị trường bất động sản đã giúp nâng giá quặng sắt kỳ hạn.

Đơn cửa, giá nhà mới của Trung Quốc đã tăng lần đầu tiên trong một năm sau khi chính sách "Zero Covid" được gỡ bỏ.

Các chính sách bất động sản thuận lợi và kỳ vọng của thị trường về các biện pháp kích thích nhiều hơn đã thúc đẩy nhu cầu.

Do đó, giá sắt thép dự báo ​​sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi nguồn cung quặng sắt eo hẹp, trong khi nhu cầu có xu hướng tăng cao hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cũng nhận định, giá thép tăng trong bối cảnh lượng tiêu thụ thép có sự phục hồi nhờ tháo gỡ chính sách về bất động sản.

Trong quý 1, BSC dự báo giá thép có thể phục hồi 2-3% so với cùng kỳ do tính mùa vụ và giá thép thế giới phục hồi khi Trung Quốc mở cửa.

Sang quý II và III/2023, diễn biến giá thép sẽ phụ thuộc vào mức độ phục hồi từ nhu cầu thép.

Theo BSC, kỳ vọng thị trường Trung Quốc phục hồi và mục tiêu giải ngân đầu tư công trong nước dự kiến tăng 20-25% sẽ là động lực phục hồi ngành thép vào nửa sau của năm nay.

Tuy nhiên, đà tăng cũng bị ảnh hưởng với quan điểm tốc độ hồi phục về nhu cầu vẫn chậm trong năm 2023, nguồn cung thép có thể tăng trở lại khi Trung Quốc mở cửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.