Bạn cần biết

Nguyên nhân khiến 9 học sinh ở Bắc Kạn hung dữ bất thường

19/12/2017, 15:10

Đoàn công tác BV Nhi Trung ương xác định các học sinh có biểu hiện của bệnh rối loạn phân ly tập thể.

tim-ra-nguyennhan-khien-9-hs-lam-nham-bat-thuong

Nguyên nhân khiến 9 học sinh ở Bắc Kạn hung dữ bất thường. Ảnh: VTV

Theo Công lý và VnExpress đưa tin, ngày 18/12, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã đến Bắc Kạn tìm hiểu nguyên nhân các học sinh có biểu hiện tâm thần bất thường. Phó giáo sư Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khám thần kinh, tâm lý, làm xét nghiệm…, bước đầu xác định các trẻ có biểu hiện của bệnh rối loạn phân ly tập thể. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, làm các xét nghiệm cần thiết để kết luận chính xác nguyên nhân. Hiện các cháu đã học tập trở lại bình thường, không tái phát”, PGS Điển thông tin.

Theo ông Điển, nguyên nhân của các rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Ông liệt kê một số chấn thương gây cảm xúc mạnh như sợ độ cao, thất vọng nặng nề, tức giận quá mức. Trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn có thể phát thành "dịch" trong một tập thể lớn.

Tỉ lệ mắc khoảng 0,3-0,5% dân số và hay gặp ở người trẻ, nữ nhiều hơn nam.

Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng, có thể là các triệu chứng cơ thể, triệu chứng về thần kinh, tâm thần. Với rối loạn này, hướng điều trị chủ yếu bằng liệu pháp tâm lý.

Rối loạn phân ly có thể nhận thấy ở 6 biểu hiện đặc trưng là rối loạn vận động, rối loạn cảm giác, rối loạn giác quan, rối loạn tâm thần, sững sờ phân ly, các rối loạn lên đồng và bị xâm nhập.

Như thông tin trước đó, sự việc xảy ra từ đầu tháng 11, tại điểm trường Nà Bản thuộc trường tiểu học Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn. Có 9 học sinh có biểu hiện bất thường về nhận thức và sức khoẻ, trong đó có 5 học sinh lớp 3, 1 học sinh lớp 4 và 3 học sinh lớp 5.

Có học sinh ngất đột ngột từ 3-20 phút, sau khi tỉnh lại có em bỗng nhảy nhót, nói rằng “tôi là người này, người kia”, “tôi từ dưới đất chui lên”… Tuy nhiên khi “hết cơn”, các em đều không nhớ gì, vẫn sinh hoạt, học tập bình thường.

Về biểu hiện của các học sinh này, ban đầu các em hơi mệt mỏi, sau đó chuyển sang trạng thái hung dữ, mất kiểm soát bản thân không nhận biết được bất kể ai, kể cả là người thân, thầy cô giáo. Khi thấy các em có biểu hiện lạ, các thầy cô giáo đến hỗ trợ thì các em càng trở nên hung dữ, sẵn sàng phản ứng bằng cách đánh lại, cấu xé, cắn các thầy cô giáo…

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã đề nghị Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cử các chuyên gia của bệnh viện phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế Bắc Kạn tổ chức khảo sát, khám, xác định nguyên nhân và hướng giải quyết tình trạng trên cho các em học sinh.

Để phòng rối loạn phân ly, cần phải tuyên truyền giáo dục phổ cập những hiểu biết cần thiết về các rối loạn phân ly, rèn luyện tính cách ngay từ khi còn nhỏ, giáo dục tính đoàn kết, thân ái, tính tập thể, để tránh các stress tâm thần trong sinh hoạt, học tập và công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.