Xã hội

Nguyên nhân liên tiếp cháy rừng ở Quảng Trị

02/07/2019, 18:24

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã xuất hiện 25 điểm cháy, trong đó có 2 vụ cháy lớn gây thiệt hại 19,06 ha rừng.

img
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã xuất hiện 25 điểm cháy, trong đó có 2 vụ cháy lớn gây thiệt hại 19,06 ha rừng

Theo thống kê, tỉnh Quảng Trị có trên 253.800 ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên khoảng 144.000 ha, rừng trồng 110.538 ha. Với điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều khu vực rừng trong tỉnh có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Trị đã xuất hiện 25 điểm cháy, trong đó có 2 vụ cháy lớn gây thiệt hại 19,06 ha rừng tại địa bàn xã Hải Trường (Hải Lăng) và xã Triệu Trạch (Triệu Phong).

Hầu hết các vụ cháy xảy ra ở các khu rừng trồng xen giữa khu dân cư. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do người dân bất cẩn khi đốt thực bì hoặc thắp hương, đốt vàng mã… dưới tiết trời nắng nóng, gió mạnh làm ngọn lửa lan rộng.

Ông Nguyễn Chơn Thử, Chủ tịch UBND P. Đông Lương, Tp. Đông Hà cho hay, trong vòng chưa đầy 1 tháng, trên địa bàn khu phố Lai Phước (P. Đông Lương) đã xảy ra 6 vụ cháy. Nắng nóng kéo dài, cộng với gió thổi mạnh khiến đám cháy lan nhanh. Các lực lượng chức năng cùng chính quyền và người dân địa phương phải mất nhiều giờ nỗ lực mới dập tắt được các đám cháy.

img
Nắng nóng kéo dài cộng với gió thổi mạnh khiến đám cháy lan nhanh

Trước tình hình trên, vào ngày 1/7, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 886 tỉnh đã cùng với lãnh đạo các sở, ngành đi kiểm tra thực địa công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng trên địa bàn 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng.

Nhằm hạn chế, giảm thiểu số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Trưởng Ban chỉ đạo 886 tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo 886 của các huyện cùng với lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo người dân về nguy cơ xảy ra cháy rừng; tăng cường kiểm tra tại các vùng trọng điểm. Đồng thời, tổ chức tu sửa đường ranh cản lửa, chòi canh, các biển báo, biển cấm, các bảng quy ước bảo vệ rừng; yêu cầu người dân tạm dừng khai thác, hoạt động rừng trong những ngày nền nhiệt độ ở tăng cao….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.