Đời sống

Nguyên nhân ngao chết trắng bãi ở Thanh Hóa

03/04/2019, 17:05

Bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân dẫn tới ngao chết hàng loạt ở xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa).

img
Ngao chết hàng loạt ở xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa)

Ngày 3/4, thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, bước đầu đã xác định được hiện tượng ngao chết hàng loạt ở xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Theo kết luận, ngao chết do mật độ quá dày, không gian sinh sống bị hạn chế và phải cạnh tranh nguồn thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe; khi môi trường không thuận lợi (thời điểm chuyển mùa) dẫn đến tình trạng ngao chết gây ô nhiễm môi trường cục bộ trong vùng nuôi ngao và lây lan khiến ngao khỏe bị chết theo.

Trước đó, ngày 1/4, Chi cục Thú y vùng III đã có kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm ở khu vực nuôi ngao thuộc xã Hải Lộc. Cụ thể, các mẫu xét nghiệm đều âm tính với kí sinh trùng Perkinsus; các chỉ tiêu về định lượng Vibrio tổng số 8 mẫu nước và mẫu ngao đều trong ngưỡng giới hạn cho phép; phân tích chỉ tiêu thành phần vô cơ 5 mẫu nước đều không phát hiện các chỉ tiêu kim loại asen, chì và thủy ngân.

img
Ngao chết khiến người dân nơi đây rơi vào cảnh nợ lần, lao đao khi tiền đổ hết xuống biển

Như Báo Giao thông đã đưa tin, gần 1 tháng qua, xuất hiện hiện tượng ngao nuôi của nhiều hộ dân ở trên địa bàn xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) chết rải rác, sau đó chết hàng loạt khiến người dân lâm vào cảnh nợ lần.

Ông Nguyễn Quốc Tý - Chủ tịch UBND xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cho biết: “Hiện nay, toàn xã có 171 hộ nuôi ngao với tổng diện tích 170ha. Trong đó, có nhiều hộ ngao bị chết 100%, có hộ ngao chết 60 - 70%. Hàng ngày, chúng tôi thống kê mức độ thiệt hại do ngao bị chết, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng về để lấy mẫu nước, mẫu ngao đi xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc ngao chết hàng loạt".

Cơ quan chức năng đang thống kê thiệt hại của các hộ dân. Đồng thời, khuyến cáo bà con làm sạch môi trường, thu gom ngao chết, tẩy rửa khu vực nuôi ngao và khi nuôi cân phải tính toán đến mật độ không nên nuôi dày khiến ngao bị chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.