Bạn cần biết

Nguyên nhân thai phụ tử vong sau khi nâng ngực ở TP. HCM

31/08/2017, 13:35

Ngày 31/8, Sở Y tế TP. HCM đã có thông tin chính thức về việc một sản phụ tử vong sau khi nâng ngực.

san-phu-tu-vong-sau-phau-thuat_eazj

Sản phụ S.B.T tử vong sau phẫu thuật nâng ngực.

Sau khi Hội đồng chuyên môn để xem xét, làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân S.B.T sau khi nâng ngực (22 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), ngày 31/8, Sở Y tế TP.HCM đã có thông tin chính thức.

Hội đồng do PGS Lê Hành, Trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch làm Chủ tịch, thành viên Hội đồng là các PGS, BS chuyên gia đầu ngành về nội khoa, ngoại khoa, gây mê hồi sức, phẫu thuật thẩm mỹ thuộc các Hội Phẫu thuật thẩm mỹ, Cơ xương khớp, Sản Phụ khoa và các BV Chợ Rẫy, BV Trưng vương, Viện tim.

Về nguyên nhân tử vong, Hội đồng chuyên môn có kết luận: đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần không đáp ứng điều trị. Yếu tố góp phần thúc đẩy đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là có thai, phẫu thuật, sử dụng kháng sinh.

Về sai sót trong quá trình điều trị, BV Hóc Môn là nơi tiếp nhận và điều trị ban đầu khi bệnh nhân đến khám vì mệt, khó thở sau uống lv Zinnat, đã xác định tình trạng bệnh nhân nặng, xử trí và chuyển viện kịp thời.

BV Nhân dân 115 là nơi bệnh nhân tiếp nhận và điều trị bệnh nhân do BV Hóc Môn chuyển đến, đã chẩn đoán đúng, xử trí tích cực nhưng bệnh diễn tiến nặng, không đáp ứng điều trị.

Về khâu phẫu thuật thẩm mỹ, theo kết luận, BV đa khoa Vạn Hạnh là nơi điều trị phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, phẫu thuật viên không có sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực. Tuy nhiên, lại không phát hiện bệnh nhân có thai mặc dù trong quá trình khai thác bệnh sử, khám thấy ngực hơi căng, BS có hỏi bệnh nhân nhưng bệnh nhân và người nhà khẳng định chưa có chồng, kinh nguyệt đều và sắp đến ngày có kinh nên BS đã loại trừ khả năng có thai.

Các chuyên gia là thành viên của Hội đồng cho rằng về mặt chuyên môn, lời khai của bệnh nhân là để BS tham khảo, nhưng yêu cầu BS vẫn cần phải khám toàn diện bệnh nhân trước khi ra y lệnh điều trị, bổ sung phiếu checklist trong phẫu thuật nội dung “kỳ kinh cuối”.

Qua kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế yêu cầu BV Vạn Hạnh phải rà soát, củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các qui trình liên quan đến phẫu thuật, đặc biệt quy trình tư vấn và thăm khám trước phẫu thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.