Y tế

Nguyên nhân thực sự làm mẹ con sản phụ tử vong bất thường tại BV Chương Mỹ

03/10/2020, 12:21

Sở Y tế Hà Nội chính thức thông tin báo cáo chi tiết về ca mẹ con sản phụ Tạ Thị V. (36 tuổi) tử vong tại BV ĐK Chương Mỹ.

img
Thai phụ Tạ Thị V., 36 tuổi tử vong cùng thai nhi tại BV ĐK huyện Chương Mỹ

Sở Y tế Hà Nội cho biết: BV ĐK Chương Mỹ, Hà Nội vừa có báo cáo chi tiết về sự việc thai phụ Tạ Thị V., 36 tuổi tử vong cùng thai nhi tại bệnh viện.

Theo đó, 20h46 ngày 26/9, thai phụ V. nhập viện điều trị nội trú với chẩn đoán thai lần 3, 36 tuần tuổi, theo dõi rau tiền đạo.

Khi nhập viện, thai phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không phù. Thai phụ được làm các xét nghiệm cơ bản và được theo dõi tại bệnh viện sau khi nhập viện.

Đến 2h30 ngày 1/10, thai phụ V. tỉnh, tức bụng dưới, cơn co tử cung thưa. Khoảng 1 giờ sau đó, thai phụ tức bụng dưới, bụng mềm, cơn co tử cung thưa, các bác sĩ đã giải thích cho gia đình và theo dõi tiếp.

Đến 4h10 cùng ngày, sản phụ thấy vỡ ối, người khó chịu, khó thở, tức ngực, mệt. Khi khám, bác sĩ phát hiện thấy bụng sản phụ mềm, tim rời rạc, ối vỡ.

Kíp trực chẩn đoán thai phụ bị thuyên tắc mạch nên ngay lập tức hồi sức cấp cứu tích cực. Tuy nhiên sau 35 phút vẫn không có kết quả, nhịp đập tim thai rời rạc.

Các bác sĩ đã gặp gia đình để giải thích và xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện mổ khẩn cấp lấy thai, và được gia đình chấp thuận. Bé gái 2,6kg chào đời, tuy nhiên, trẻ đã tím tái, không có mạch, không tự thở. Trẻ được hồi sức cấp cứu trong 1 tiếng nhưng không có kết quả.

Sau khi thai phụ tử vong, bệnh viện đã mời công an cùng vào cuộc để giám định nhưng gia đình không đồng ý mổ tử thi. Bệnh viện đã lập hội đồng chuyên môn, đi đến kết luận nguyên nhân ban đầu tử vong là do thuyên tắc mạch ối.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Trần Chiến, Giám đốc BVĐK huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho hay: "Sản phụ V. đã được thăm khám và phát hiện nhau bám tiền đạo, có nguy cơ chảy máu, chính vì vậy bệnh viện đã hướng dẫn gia đình cho nhập viện sớm để theo dõi; đồng thời và đã chuẩn bị sẵn sàng phẫu thuật trong trường hợp bệnh nhân trở dạ sinh con. Do thuyên tắc mạch ối là tai biến sản khoa khó lường trước, nên sau giải thích, gia đình của sản phụ thống nhất cùng bệnh viện giải quyết tình cảm", ông Chiến cho hay.

Sau khi có thông tin về vụ việc đáng tiếc này trên báo chí, Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu xác minh, làm rõ; Lập hội đồng chuyên môn xác định rõ nguyên nhân; Đồng thời, xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; Rà soát và chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa và sơ sinh trên địa bàn Hà Nội nghiêm túc tuân thủ thực hiện... về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong bà mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

Theo y khoa, bệnh thuyên tắc ối (hội chứng giống shock phản vệ ở người mang thai) là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung, gây ra phản ứng giống dị ứng, làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu).

Y khoa coi thuyên tắc ối là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ, hoặc ngay lập tức sau sinh. Nếu xảy ra thuyên tắc ối có tới 50% sản phụ sẽ chết trong giờ đầu khi khởi phát triệu chứng và trong số sống sót sau 1 giờ thì phần lớn để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.