Đời sống

Nguyên nhân vụ lật thuyền 1 người chết dưới chân đập thủy điện Nậm Nơn

24/05/2019, 11:53

Thủy điện Nậm Nơn khẳng định thông tin nói rằng thủy điện xả lũ bất ngờ làm lật thuyền khiến 1 người tử vong là không chính xác.

img
Lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm thi thể nạn nhân. (Ảnh: VNN)

Trao đổi với PV, ông Đào Duy Tân - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tổng Công ty Phát triển Năng lượng Nghệ An, đơn vị chủ quản thủy điện Nậm Nơn cho biết: Hiện nay trên khu vực thủy điện Nậm Nơn không có lũ nên không có chuyện thủy điện xả lũ. Nguyên nhân vụ tai nạn xuất phát từ việc người dân khi đi đánh cá đã đi vào khu vực nguy hiểm, sát cửa xả nước của tổ máy dẫn đến việc khi công nhân mở cửa xả điều tiết nước thì thuyền bị lật.

“Theo quy định trong phạm vi 100m sau thân đập thì nghiêm cấm người và phương tiện thủy hoạt động, tuy nhiên trên thực tế người dân vẫn vi phạm nhiều. Đây chính là một trong các lý do dẫn đến sự cố nêu trên. Hiện đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ thêm. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người bị nạn” - ông Tân cho biết thêm.

Về diễn biến sự việc, đại diện nhà máy thủy điện Nậm Nơn cho biết: Ngày 23/5, 1 tổ máy phát điện tại nhà máy gặp sự cố nên phải đóng cửa xả để sửa chữa. Nhà máy chỉ vận hành 1 tổ máy. Cùng thời điểm này, do nhu cầu về điện tăng cao, thủy điện Bản Vẽ (thủy điện nằm ở phía thượng lưu) vận hành 2 tổ máy phát điện (thông thường 1 tổ máy) khiến mực nước đổ về khu vực hồ chứa Thủy điện Nậm Nơn tăng cao, nước dâng qua đập tràn. Để điều tiết nước, các công nhân vận hành tại nhà máy đã cho nâng cánh vai hạ lưu để làm giảm độ cao mực nước, giảm áp lực vào thân đập.

Đúng lúc này, thuyền đánh cá của anh Vi Văn May (SN 1985, trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng) cùng em trai là Vi Văn Thân đang đi sát chân đập hạ lưu, bị nước dâng làm lật thuyền. Hậu quả, anh May không bơi được, bị nước cuốn mất tích.

Khi phát hiện sự việc, Nhà máy thủy điện đã đóng cửa xả, cùng lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm nạn nhân. Sau đó, thi thể anh May được tìm thấy và đưa về nhà mai táng theo phong tục địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.