Pháp đình

Nguyên PGĐ Sở GD&ĐT Sơn La phủ nhận nâng điểm, nói chỉ xem hộ do được nhờ

17/10/2019, 06:43

Tại tòa bị cáo Trần Xuân Yến - Nguyên Phó GĐ Sở GD&ĐT Sơn La bất ngờ phủ nhận việc nâng điểm mà chỉ xem điểm do bạn bè, đồng nghiệp nhờ.

img
Bước sang ngày làm việc thứ hai, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo

Trong phiên xét xử sơ thẩm 8 bị cáo liên quan đến gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La.

Bị cáo, Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Sơn La đã phủ nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La và đã có ý kiến với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La.

Trước Hội đồng xét xử, ông Yến không nhất trí về kết luận của Viện kiểm sát về 2 nội dung cả trách nhiệm, hành vi: “Về trách nhiệm, bị cáo không chịu trách nhiệm giám sát các thành viên tổ xử lý trắc nghiệm cũng như kết quả thi trắc nghiệm”.

img
Bị cáo Trần Xuân Yến tại tòa

Bị cáo Trần Xuân Yến cho rằng: “Thứ nhất, bị cáo không nhận nâng điểm cho thí sinh nào. 13 thí sinh bị cáo chuyển cho Nga (Chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng - PV), để xem điểm do đồng nghiệp, bàn bè nhờ.

Thứ hai, bị cáo không biết, không đồng thuận, không cho phép, Nga, Thủy sửa bài nâng điểm cho các thí sinh bài thi trắc nghiệm. Tổ xử lý bài thi trắc nghiệp đã thực hiện đúng quy định của bộ và quy chế thi về nhiệm phong bài thi”.

Trần Xuân Yến thừa nhận có đưa cho bà Nga 3 tờ có danh sách của 13 thí sính. Trong chiều ngày 30/6, ông Yến đưa cho bà Nga 3 tờ danh sách gồm thông tin 13 thí sinh để nhờ xem điểm.

Ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức đưa cho ông Trần Xuân Yến 2 tờ danh sách của 8 thí sinh để nhờ xem điểm. Vào ngày 28/6/2018, Nguyễn Ngọc Hà đưa cho ông Yến một tờ danh sách có 2 thí sinh để nhờ xem điểm. Ngày 29/6/2018, Phan Ngọc Sơn và Nguyễn Văn Hải có cung cấp thông tin cho ông Yến nhờ xem điểm. Ngoài ra còn một trường hợp là cháu trong gia đình của Trần Xuân Yến nhờ xem điểm.

Trần Xuân Yến nói trước tòa: “Bị cáo chuyển thông tin cho Nga tổng 3 tờ danh sách thí sinh, trong đó 1 tờ của Nguyễn Ngọc Hà được giữ nguyên chuyển cho Nga, Hoàng Tiến Đức 1 tờ bị cáo cũng giữ nguyên, còn 1 tờ bị nhòe chữ nên bị cáo đánh máy lại.

Tờ thứ ba đánh máy lại, bị cáo đưa thêm thông tin của 3 thí sinh gồm của Hà và của Sơn, của bị cáo 1 thí sinh vào. 3 tờ này được cơ quan điều tra thu giữ từ bị cáo Nga”. Theo lý giải của ông Yến, việc nhờ bà Nga xem điểm ở đây là xem kết quả thi.

img
Bị cáo Trần Xuân Yến đang trả lời HĐXX

Chủ tọa phiên tòa hỏi ông Trần Xuân Yến có biết biết thời gian công bố kết quả thi một cách công khai vào ngày 11/7, vậy sao còn nhờ xem thi? Bị cáo Trần Xuân Yến trả lời, trong kế hoạch của Bộ GD&ĐT đã ghi rõ thời gian vào ngày 11/7 sẽ công bố điểm của các thí sinh.

“Bị cáo đưa danh sách cho Nga để nhờ xem điểm. Do nể nang, đồng nghiệp nhờ, bị cáo chỉ chuyển danh sách nhờ Nga xem điểm. Mục đích của thủ trưởng nhờ chỉ muốn xem trước điểm thi. Các gia đình muốn biết điểm sớm hơn”, ông Yến khai.

Bị cáo Trần Xuân Yến khẳng định không được hưởng lợi gì từ việc nhờ bà Nguyễn Thị Hồng Nga xem điểm.

Trong ngày 16/10, tại Tòa, 3/48 người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt, vắng 45 người, số người làm chứng 15/43, vắng 28 người. Đáng chú ý, trong số người làm chứng có ông Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); ông Lê Trọng Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Sơn La.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.