Điều tra

Nguyên PGĐ Sở NN&PTNT Hà Nội bị khởi tố thêm tội tham ô

01/03/2016, 21:39

Trước đó, ông Nguyệt và đồng phạm bị khởi tố về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ".

5
Ông Phan Minh Nguyệt, nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Hadico 

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an vừa ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico).

Cùng với đó, Cơ quan Điều tra cũng ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam về tội “Tham ô tài sản” đối với nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Hadico – ông Phan Minh Nguyệt và bà Nguyễn Thị Huyền Hảo, Kế toán trưởng Hadico.

Ngoài ra, ông Nguyễn Trọng Hùng (SN 1982, trú tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, là Giám đốc Xí nghiệp Bắc Hà – một doanh nghiệp thành viên của Hadico) cũng bị Cơ quan Điều tra khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hâu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, vào tháng 2/2015, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Đến tháng 12/2015, Đỗ Văn Hảo, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Hadico; Đặng Thị Thanh Tâm, nguyên Giám đốc Công ty Hadico – Xí nghiệp vườn quả, du lịch Từ Liêm và Nguyễn Thị Chinh, nguyên kế toán trưởng Chi nhánh Công ty Hadico – Xí nghiệp vườn quả, dịch vụ Từ Liêm cũng bị khởi tố bị can cùng về hành vi trên.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, các đối tượng trên đã lợi dụng việc được giao 400m2 đất nông nghiệp tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội với mục đích làm vườn quả rồi xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đem cho thuê với tổng số tiền thu lợi bất chính là 21,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đều bị để ngoài sổ sách rồi được Phan Minh Nguyệt sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân (hiện ông Nguyệt đã nộp lại được 17,7 tỷ đồng).

Ngoài ra, Cơ quan Điều tra cũng làm rõ, trong thời gian còn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Hadico (từ 2009 – 2013), Phan Minh Nguyệt chỉ đạo nhiều thuộc cấp ở những doanh nghiệp thành viên của Hadico rút hơn 40,4 tỷ đồng tiền vốn của Hadico với lý do cho vay để sản xuất bình ổn giá nhưng thực tế lại vào túi của bị can này tiêu xài cá nhân. Đến cuối năm 2010, lo sợ hành vi trên bị phát hiện, Nguyệt câu kết với Giám đốc xí nghiệp Bắc Hà, Nguyễn Trọng Hùng ký không hợp đồng mua thép với một công ty do Hùng làm giám đốc là Công ty Vạn Hưng. Nhờ hợp đồng khống này, Hadico vay được từ ngân hàng MHB, chi nhánh Hà Nội 19 tỷ đồng (số tiền này được chuyển thẳng vào tài khoản Công ty Vạn Hưng). Hùng đã rút toàn bộ 19 tỷ đồng này đưa cho Nguyệt để trả lại cho Xí nghiệp Bắc Hà.

Tính đến thời điểm trước khi bị bắt, Nguyệt đã trả lại cho các xí nghiệp thành viên của Hadico 25,5 tỷ đồng, trả lại cho Xí nghiệp Bắc Hà hơn 14 tỷ đồng. Còn số tiền 19 tỷ vay của MHB, Nguyệt chỉ đạo Hảo lấy tiền từ Hadico trả cả gốc lẫn lãi là 20,8 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.