Pháp đình

Nguyên Phó ban tổ chức quận ủy Cầu Giấy lĩnh án 12 năm tù

12/06/2015, 19:38

HDXX đã tuyên mức án 12 năm tù đối với nguyên Phó ban tổ chức quận ủy Cầu Giấy.

img0388_drpx
Các bị cáo tại phiên tòa.

16h chiều 12/6, trễ hơn một giờ so với dự kiến, HĐXX đã tuyên mức án trên đối với bị cáo Lê Trung Kiên, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, người có liên quan đến vụ án mạng trên ô tô xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng hồi tháng 8/2014.

HĐXX nhận định: Dù bị cáo Lê Trung Kiên và Nguyễn Kim Bình khai không có ý thức cướp đi tính mạng của Thành nhưng các bị cáo không có động thái nào, biện pháp nào để ngăn chặn các hành vi của hai bị cáo Tuấn, Thuân, gây nên cái chết của nạn nhân. Hai bị cáo này đã bỏ mặc hậu quả xảy ra nên hậu quả xảy ra đến đâu các bị cáo phải chịu trách nhiệm đến đó.

Tòa cũng cho rằng Lê Trung Kiên là người đồng ý cho Bình thuê người đánh anh Thành, bản thân bị cáo có hành vi tích cực. Nhưng tại cơ quan điều tra khai báo thành khẩn, quá trình công tác bị cáo được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với bị cáo Văn, tòa nhận định, Văn biết việc Kiên đồng ý cho Bình thuê người đánh Thành nhưng bị cáo không trình báo cho cơ quan điều tra. Khi cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc vẫn không khai báo thành khẩn, che giấu tội cho Lê Trung Kiên. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng, xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Mức án cụ thể: Nguyễn Kim Bình: 20 năm tù; Hoàng Anh Tuấn: Tử hình; Lê Hồng Thuận: 20 năm tù; Lê Trung Kiên: 12 năm tù; Nguyễn Quốc Văn: 12 tháng tù.

img0381_axvn
Bị cáo Lê Trung Kiên.

Trách nhiệm dân sự: Cấp dưỡng cho hai con chưa thành niên của nạn nhân mỗi tháng 1,5 triệu đồng/tháng đến khi 18 tuổi hoặc có sự thỏa thuận khác.

Buộc các bị cáo cấp dưỡng cho bà mẹ nạn nhân mỗi tháng 300 ngàn đồng đến khi chết hoặc có sự thỏa thuận khác.

Các bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 28 triệu mai táng phí; bù đắp tổn thất thiệt hại tinh thần 57 triệu đồng, tổng số hơn 86 triệu đồng.

Vợ chung sống không giá thú với Thành: 11 triệu về tổn thất tinh thần, mỗi tháng 1,5 triệu đồng cấp dưỡng cho con riêng của Thành.

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư Lê Đăng Tùng - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình người bị hại - cho rằng, việc thực hiện hành vi của bị cáo Nguyễn Kim Bình để đàn em đánh dằn mặt anh Kiều Hồng Thành và gây ra cái chết tại chỗ cho nạn nhân đã được bị cáo Văn, Kiên, Bình gặp nhau và bàn bạc nhiều lần tại nhà bị cáo Văn. Bị cáo Văn còn đưa tiền cho bị cáo Bình trước sự chứng kiến của bị cáo Kiên. Nội dung này đã thể hiện trong hồ sơ vụ án, đặc biệt là lời khai của bị cáo Kiên ngày 8/8/2014: “Tôi bảo Bình làm nhẹ nhàng, đừng dính dáng đến pháp luật”.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ hành vi của bị cáo Nguyễn Quốc Văn đồng phạm tội giết người. “VKSND TP. HN không truy tố bị cáo Văn là chưa thỏa mãn quy định của pháp luật”- luật sư nói.

Cạnh đó, luật sư cũng cho rằng, vợ bị cáo Văn (bà Phan Thị Hồng Minh) là người nhờ bị cáo Kiên tìm người nói chuyện giải quyết việc nợ nần với anh Thành. Khi anh Thành bị giết, nhiều lần chị Minh điện thoại hỏi bị cáo Kiên về cái chết của anh Thành và ngay đầu giờ chiều ngày 5/8/2014 (ngày xảy ra vụ án), Kiên đã nói với chị Minh “có khả năng do Bình gây ra thật”. Tối cùng ngày, các bị cáo Bình, Kiên, Văn bàn bạc về cách đối phó với cơ quan công an khi bị phát hiện, bị cáo Văn đã nói lại cho vợ biết sự việc khi chị Minh về nhà.

“Vấn đề này cơ quan điều tra chưa làm rõ một cách thuyết phục và logic việc chị Minh có hành vi không tố giác tội phạm hay không”, luật sư nói.

Sau cùng, luật sư Tùng đề nghị HĐXX ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ hành vi đồng phạm tội giết người của bị cáo Nguyễn Quốc Văn và hành vi không tố giác của vợ bị cáo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.