Pháp đình

Nguyên Phó Chủ tịch Đà Nẵng: "Làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh"

03/01/2020, 17:36

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khai làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh tại dự án Khu du lịch biển Non Nước.

img
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Chiều nay (3/11), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm "đất vàng" và công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, chuyển đổi 2 ha từ thuê đất sang nhận quyền sử dụng đất mà vẫn giữ nguyên mức giá chỉ tăng 10% tại dự án Khu du lịch biển Non Nước 3,7 ha là theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh.

Cụ thể, bị cáo Tuấn khai tại tòa: “Theo sự chỉ đạo của ông Bí thư, Chủ tịch HĐND TP lúc bấy giờ là ông Nguyễn Bá Thanh, yêu cầu triệu tập kiểm tra các dự án đột xuất, trong đó có Khu du lịch biển Non Nước 3,7 ha. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo thì cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh có ý kiến, riêng với các dự án này giao cho 2 ha mục đích sử dụng đất là hỗn hợp".

"Tôi còn nhớ trong 3,7 ha này có đất biệt thự, đất dịch vụ công cộng, đất cây xanh giao thông. Đối với 2 ha được giao trước đây thì ông Nguyễn Bá Thanh có ý kiến giữ nguyên giá là 650 nghìn đồng”, ông Tuấn nói.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Việc chuyển đổi từ 2 ha từ thuê đất sang nhận quyền sử dụng đất mà vẫn giữ nguyên mức giá chỉ tăng 10% là đúng hay sai?”, bị cáo Tuấn trả lời: “Trong cuộc họp các đơn vị có trình thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất hỗn hợp nhưng lúc đó tôi không có nhiệm vụ về tài chính, mà chỉ có nhiệm vụ quản lý đô thị nên chỉ lắng nghe”.

HĐXX hỏi: “Quyết định ký giao 3,7 ha đất tại Dự án Khu du lịch biển Non Nước cho Công ty I.V.C là ai ký?”. Bị cáo Tuấn trả lời: “Tôi chỉ ký 2 ha chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất hỗn hợp tại dự án này theo kết luận 120”

Bị cáo Tuấn cũng thừa nhận sai phạm khi ký chuyển đổi 2 ha này, nhưng lý do làm sai là có sự chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh.

“Khi kiểm tra các dự án đột xuất, trong đó có Khu du lịch biển Non Nước 3,7 ha thì có kết luận, sau đó Phòng Quản lý đô thị và Văn phòng Ủy ban đã dự thảo kết luận này, trước khi trình tôi ký thì mang sang trực tiếp cho ông Nguyễn Bá Thanh xin ý kiến bằng tường trình và ông Nguyễn Bá Thanh lúc đó đã bút phê: “thực hiện theo kết luận đã thống nhất”. Hồ sơ này đang nằm tại Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát”, bị cáo Tuấn cho hay.

Theo cáo trạng, tại Dự án Khu du lịch biển Non Nước, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn có diện tích 3,77 ha: Bị can Nguyễn Ngọc Tuấn biết rõ chủ trương của Trần Văn Minh trong việc giao quyền sử dụng đất dự án nêu trên cho Công ty TNHH I.V.C của Phan Văn Anh Vũ theo hình thức chỉ định, để tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ, bị can đã ký ban hành Quyết định số 5762/QĐ-UBND ngày 19/7/2012 quy định giá đất để thu tiền sử dụng đất diện tích 02 ha cho Công ty IV.C của Phan Văn Anh Vũ.

Quyết định này của bị can hủy bỏ Quyết định số 4442/QĐ-UBND ngày 06/6/2012 do bị can Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký ban hành trước đó với nội dung thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất hỗn hợp (để xây dựng Biệt thự và Thương mại - Dịch vụ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.