Điều tra

Nguyên Phó GĐ Sở TN&MT Gia Lai tách thửa hàng loạt đất nông nghiệp

29/03/2021, 16:18

UBND huyện Đak Đoa (Gia Lai) lập đoàn kiểm tra việc nguyên PGĐ Sở TNMT Gia Lai tách thửa hàng loạt đất nông nghiệp sang đất ở, sau hiến đất.

img

Hiện trường một vụ phân lô tách thửa ở Gia Lai.

Ngày 29/3, UBND huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết, huyện vừa lập đoàn kiểm tra việc ông Trần Xuân Hùng bà Nguyễn Thị Thanh Thủy hiến đất làm đường giao thông sau đó phân lô tách thửa hàng loạt tại khu vực xã A Dơk, huyện Đak Đoa. Ông Hùng nguyên là Phó Giám đốc sở TNMT tỉnh Gia Lai đã nghỉ hưu.

Theo tài liệu mà Báo Giao thông thu thập được, ông Trần Xuân Hùng và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) ngày 28/8/2020, tại thửa đất số 426, tờ bản đồ số 19 với diện tích 25.408,6 m2 đất trồng cây lâu năm. Toàn bộ diện tích đất này nằm tại khu vực trung tâm xã A Dơk huyện Đak Đoa.

Ngày 11/11/2020, UBND huyện Đak Đoa ban hành Quyết định thu hồi đất của ông Hùng và bà Thủy tại xã A Dơk với lý do chủ sử dụng đất tự nguyện trả lại đất để làm đường giao thông. Sau khi huyện Đak Đoa thu hồi đất để làm đường giao thông thì thửa đất trên được tách thành 9 thửa đất với tổng diện tích là 20.425,1m2 (đã trừ diện tích thu hồi).

Sau khi được cấp QSDĐ đối với 9 thửa trên, ông Hùng và bà Thuỷ tiếp tục tách thửa đất và chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm thành đất ở nông thôn và đất trồng cây lâu năm với số lượng lớn. Hiện, đã được cấp giấy chứng nhận là: 70 giấy chứng nhận QSDĐ, đồng thời chủ sử dụng đất đang trình hồ sơ và tiếp tục đề nghị tách thêm 24 giấy chứng nhận QSDĐ.

Liên quan vụ việc trên, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo huyện Đak Đoa cho biết: “Trước mắt huyện đã lập đoàn kiểm tra vụ việc phân lô, tách thửa này có đảm bảo hay không? Việc kiểm tra này nếu thấy đảm bảo đúng quy định thì đây cũng là việc làm tốt", lãnh đạo này nói đồng thời cho biết qua kiểm tra ban đầu cho thấy: Việc ông Hùng phân lô tách thửa có đầy đủ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và kể cả quy hoạch nông thôn mới. Nếu ông này đúng thì tốt cho địa phương, nếu không đúng thì huyện sẽ kiến nghị xử lý nghiêm".

Liên quan đến việc làm trên, một cán bộ tỉnh Gia Lai cho biết, việc hiến đất làm đường giao thông và tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất hàng loạt có dấu hiệu của việc phân lô tách thửa để bán nền. Việc làm này trước đây TP Pleiku từng xảy ra và sau khi thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên.

Việc phân lô tách thửa trái pháp luật ở TP. Pleiku là bài học rất nghiêm trọng trong phá vỡ quy hoạch đô thị này. Vì vậy, việc phân lô tách thửa hàng loạt ở xã A Dơk, Đak Đoa cần phải hết sức thận trọng và được kiểm soát chặt chẽ.

Được biết, ông Trần Xuân Hùng nguyên là Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Gia Lai đã nghỉ hưu. Ông Hùng cũng từng bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai kỷ luật Khiển trách trong vụ “Phân lô, tách thửa trái phép tại TP. Pleiku năm 2018”.

Sai phạm của ông Hùng là ký cấp 1.523 giấy chứng nhận QSDĐ trái Luật Đất đai năm 2013. Việc làm của ông Hùng đã một phần “tiếp tay” cho nạn phân lô bán nền trên quy mô lớn và làm phá vỡ quy hoạch đô thị ở TP. Pleiku. Cho đến năm 2021, cơ quan công an tỉnh Gia Lai vẫn đang thụ lý kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.