Pháp đình

Nguyên TGĐ Công ty ALC II nhận thêm 18 năm tù

10/12/2015, 18:06

Chiều 10/12, TAND TP HCM đã tuyên án vụ liên quan đến công ty ALC II.

IMG_20151208_123216
 Nguyên TGĐ Công ty ALC II nhận thêm 18 năm tù

Theo đó, các bị cáo trong vụ án phải chịu mức án như sau: Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng Giám đốc ALC II) 18 năm tù, tổng các hình phạt trong các vụ án trước là tử hình; Nguyễn Văn Tài 16 năm tù, tổng hình phạt từ các vụ án trước là chung thân; Phạm Xuân Nghị 14 năm tù, tổng hình phạt từ các vụ án trước là 30 năm tù; Tôn Quang Việt 12 năm tù, tổng hình phạt từ các vụ án trước là 21 năm tù; Hoàng Thanh Sơn 6 năm tù, tổng hình phạt từ các vụ án trước là 9 năm tù.

Trong vụ án này, các bị cáo này cùng chịu tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng đối với bị cáo Lê Hùng Sơn, HĐXX tuyên phạt mức án chung thân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, bị cáo Sơn phải bồi thường hơn 251 tỷ đồng cho ALC II.

Theo cáo trạng, vụ án xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính ALC II do Vũ Quốc Hảo (nguyên TGĐ ALC II) chủ mưu. Đồng phạm của Hảo là Nguyễn Văn Tài (nguyên phó TGĐ ALC II), Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê), Tôn Quang Việt (nguyên phó trưởng phòng cho thuê), Hoàng Thanh Sơn (nguyên cán bộ phòng kinh doanh của ALC II).

Ngoài ra còn có Lê Sơn Hùng (nguyên GĐ Cty Công nghệ biển Hải Phòng và Cty TNHH Vận tải biển Đại Phát).

Ngày 18 và ngày 28/11/2008, Vũ Quốc Hảo đã ký 2 hợp đồng cho công ty TNHH Công nghệ biển Hải Phòng thuê tài chính tàu Whale trị giá hơn 94,4 tỷ đồng và hợp đồng cho Công ty TNHH vận tải biển Đại Phát thuê tài chính tàu Đại Phát cũng trị giá hơn 94,5 tỷ đồng.

Cả hai con tàu này do công ty Hàng hải Biển Nam và Công ty đóng tàu Đại Dương đóng và bán cho Công ty ALC II. Quá trình ký các hợp đồng, Hảo với vai trò TGĐ biết rõ hai công ty Hải Phòng và công ty Đại Phát không đủ điện kiện cho thuê tài chính theo pháp luật như: không có khả năng tài chính, dự án thuê tài chính không khả thi, hiệu quả; doanh nghiệp không có tài liệu chứng minh khả năng đảm bảo thanh toán tiền thuê. Tuy nhiên, vì mục đích muốn phát triển dịch vụ cho thuê tàu biển của mình, Hảo đã chỉ đạo Tài, Nghị, Việt và Sơn thực hiện việc thẩm định, làm trái quy định của Nhà nước.

Việc làm trái pháp luật này của các bị cáo đã gây thất thoát của Nhà nước gần 245 tỷ đồng.

Đây là lần thứ 5 Vũ Quốc Hảo hầu tòa. Trước đó, Hảo đã 4 lần hầu tòa vì các tội: “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và đã phải nhận hai án tử hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.