Điều tra

Nguyễn Thái Luyện và tập đoàn giám đốc của Alibaba chuẩn bị hầu tòa

26/11/2022, 14:49

Công ty cổ phần địa ốc Alibaba liên kết với hàng chục công ty khác vẽ ra các dự án đất nền trên đất nông nghiệp nhằm lừa đảo khách hàng.

Ngày 26/11, Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM đã công bố quyết định về việc đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền liên quan đến công ty CP Địa ốc Alibaba ra xét xử sau hơn 2 tháng trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Thời gian mở phiên tòa dự kiến từ ngày 8/12/2022 đến 6/1/2023.

Theo đó, bị cáo được xác định vai trò chủ mưu là Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, quê Gia Lai) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Ngoài Luyện còn có 22 bị cáo đồng phạm khác nắm giữ hàng chục các pháp nhân trong hệ sinh thái Alibaba nhằm vẽ ra các dự án “ma” như: Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp, Công ty cổ phần địa ốc Spartaland, Công ty cổ phần địa ốc Chiến Binh Thép, Công ty cổ phần địa ốc Long Thành Capital, Công ty cổ phần địa ốc Sunny Land…

Cáo trạng của Viện KSND TP.HCM xác định, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

img

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 2 bị cáo đồng phạm Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh (từ trái sang).

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án khu dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Giai đoạn “đỉnh cao”, hệ sinh thái Alibaba do Luyện làm chủ không những đã đưa hàng nghìn khách hàng vào tròng mà còn lôi kéo được hàng nghìn thanh thiếu niên ở các tỉnh TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai đổ xô đi làm môi giới bất động sản.

Thậm chí, tin vào các phát ngôn ngông cuồng của Luyện, nhiều nhân viên cấp dưới sẵn sàng gây hấn, xô xát với với cơ quan chức năng khi các dự án lừa đảo bị phong tỏa. Cáo trạng xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của tổng số 4.316 khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.