Xã hội

Nguyên Thiếu tá Công an nói về quyết định rời ngành để tố cáo sai phạm

Anh Trịnh Văn Khoa, nguyên cán bộ Công an quận Đồ Sơn đã quyết định ra khỏi ngành để tố cáo sai phạm trong một vụ án.

img

Trụ sở Công an quận Đồ Sơn, Hải Phòng

Ra khỏi ngành mới làm rõ được đúng - sai

Trao đổi với Báo Giao thông, nguyên Thiếu tá Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) Trịnh Văn Khoa, người đã đứng lên tố cáo sai phạm của một số lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Công an quận Đồ Sơn cho biết, việc anh lựa chọn xin ra khỏi ngành công an là để không phải chịu bất cứ sức ép nào trong quá trình tố cáo.

Khi hỏi "anh có mong muốn được trở lại công tác trong ngành công an nữa không?", anh Khoa cho biết: "Tôi đã bao năm gắn bó với ngành công an, vẫn luôn yêu ngành. Tuy nhiên, việc muốn hay không muốn đều không được, bởi ngành có những quy định riêng. Việc tôi ra khỏi ngành tố cáo những sai phạm của lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Công an quận cũng là mong muốn làm trong sạch lực lượng, để xứng đáng là những chiến sỹ Công an “vì nhân dân phục vụ”.

"Khi tôi thấy một số cán bộ, chiến sỹ Công an quận Đồ Sơn làm việc không đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mà Đảng, nhà nước và lực lượng công an giao, nên tôi đã phải suy nghĩ mất nhiều ngày mới đưa ra quyết định rời khỏi ngành mình gắn bó đã rất lâu", anh Khoa kể.

Theo anh Khoa, khi lãnh đạo Công an quận hỏi lý do xin nghỉ việc, anh cũng đã trả lời thẳng thắn: "Vì tôi thấy ở đây còn những sai phạm, không trong sạch thì xin ra".

Khi ra khỏi ngành, anh Khoa xác định sẽ phải đối mặt với rất nhiều thứ phía trước. Từ tâm trạng của các thành viên trong gia đình, đến nguồn thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng trong khi anh có 3 con nhỏ.

Tuy nhiên, xác định "có ra khỏi ngành thì mới có thể làm rõ đúng - sai", anh Khoa đã làm công tác tư tưởng cho gia đình, và sau đó, mọi người đã thông cảm, chia sẻ với anh.

Sự thật được vạch trần từ lá đơn tố cáo

Từ đơn tố cáo của nguyên Thiếu tá Trịnh Văn Khoa, tháng 1/2021, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có quyết định khởi tố vụ án làm sai lệch hồ sơ xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn.

Tiếp đó, trong các ngày 20/1 và ngày 11/5, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với đối 4 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Bốn cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn bị khởi tố gồm: Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (SN 1985, trú tại phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn) là Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, bị bắt khẩn cấp ngày 20/1; Trung tá Đinh Đình Việt (SN 1975, trú tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) là Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và ma túy; Thượng úy Đỗ Hữu Dũng (SN 1992, trú tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Còn Thượng úy Nguyễn Viết Công (SN 1992, trú tại phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn) là cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan chức năng cũng làm rõ, rạng sáng 13/11/2020, các cán bộ chiến sĩ của Đội điều tra tổng hợp và Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Đồ Sơn thực hiện kiểm tra đột xuất quán karaoke Hải Sơn 86 trên địa bàn tổ dân phố Trung Nghĩa, phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn đã phát hiện 28 người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại hiện trường, lực lượng công an thu được một số viên màu hồng và bột trắng nghi là ketamine.

Sau khi thu giữ tang vật, lập biên bản hiện trường, đến 6h cùng ngày, toàn bộ 28 đối tượng được di lý về Công an quận Đồ Sơn để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, 25/28 đối tượng dương tính với chất ma túy. Sau đó, các cán bộ Công an quận Đồ Sơn tiếp tục lấy lời khai, điều tra vụ việc.

Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều ngày 13/11, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp đã chỉ đạo cấp dưới là Thiếu tá Khoa dừng lấy lời khai để những người bị tạm giữ gọi điện cho người thân. Bắt đầu từ tối đến 22h30 ngày 13/11, lần lượt những người bị bắt giữ được cho về nhà.

Khi thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, Thiếu tá Khoa đã làm đơn tố cáo vụ việc tới Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đồng thời xin ra khỏi ngành.

Cũng liên quan đến vụ việc, chiều 17/5, Công an TP Hải Phòng thông tin về việc phụ trách Công an quận Đồ Sơn trong thời gian Trưởng Công an quận Đồ Sơn nghỉ chữa bệnh.

Theo đó, tại trụ sở Công an quận Đồ Sơn, Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng triển khai quyết nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP Hải Phòng về công tác cán bộ.

Cụ thể, từ ngày 17/5/2021, Đại tá Trần Tiến Quang - Trưởng CAQ Đồ Sơn nghỉ công tác để chữa bệnh. Đảng uỷ, Giám đốc Công an TP Hải Phòng giao Thượng tá Nguyễn Xuân Đài - Phó trưởng CAQ Đồ Sơn phụ trách Công an quận Đồ Sơn, chịu trách nhiệm về mọi mặt công tác của Công an quận Đồ Sơn.

Trước đó, Đại tá Trần Tiến Quang đã có đơn gửi Ban Giám đốc Công an TP Hải Phòng xin được tạm nghỉ làm việc để chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.