Đời sống

Nguyên Thứ trưởng GD&ĐT chế tạo hệ thống đo thân nhiệt từ xa ngừa Covid-19

20/03/2020, 13:02

Giáo sư Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT muốn phổ biến công nghệ hệ thống đo thân nhiệt từ xa phòng dịch Covid-19 có giá "siêu rẻ".

img
GS. Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng với sản phẩm hệ thống đo thân nhiệt từ xa phòng dịch Covid 19.

Ý tưởng sáng tạo hệ thống đo thân nhiệt từ xa

Sáng 20/3, GS.TS. Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, sau 3 ngày, ông và nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công hệ thống đo thân nhiệt từ xa và áp dụng vào thực tế sáng nay tại Đại học Đà Nẵng mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng dịch Covid-19.

Nói về ý tưởng hình thành sản phẩm này, GS. Bùi Văn Ga cho hay: Hiện nay, dịch Covid-19 đang tiếp tục lan truyền, ngoài việc thực hiện nghiêm các hướng dẫn về phòng dịch của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn, các cơ quan, trường học còn tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho nhân viên, học sinh, sinh viên, khách đến làm việc.

Tuy nhiên, khi thực hiện công tác này, nhân viên y tế đo thân nhiệt có sự tiếp xúc quá gần với người được kiểm tra thì có khả năng lây nhiễm chéo khi có người nhiễm dịch Covid 19. Như vậy khả năng lây nhiễm cho nhiều người vẫn hiện hữu.

Xuất phát từ vấn đề đó, nhóm nghiên cứu đã sáng chế ra hệ thống đo thân nhiệt từ xa giúp nhân viên y tế có thể kiểm tra thân nhiệt mọi người ở khoảng cách xa, bảo đảm an toàn do không phải tiếp xúc trực tiếp.

Thông tin về sản phẩm, GS. Bùi Văn Ga chia sẻ: Hệ thống đo thân nhiệt từ xa gồm 1 nhiệt kế hồng ngoại (thiết bị thường dùng đo thân nhiệt), 1 webcam, hệ thống nâng hạ chiều cao (thích nghi với chiều cao từng người), hệ thống đường truyền qua internet đến thiết bị tiếp nhận của nhân viên y tế ở bất kỳ đâu. Hệ thống này hoàn toàn cách ly nhân viên y tế với người được kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra y tế, phòng chống nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19.

img
Hệ thống đo thân nhiệt từ xa áp dụng thí điểm tại Đại học Đà Nẵng vào sáng 20/3

Mong muốn phổ biến công nghệ, sản phẩm cho cơ quan, trường học

"Điều quan trọng của hệ thống đo thân nhiệt từ xa có giá thành rất thấp do được chế tạo từ những vật tư, thiết bị có sẵn ở trên thị trường. Nếu so sánh với hệ thống đo thân nhiệt bằng hồng ngoại hiện nay có giá thành trên thị trường khoảng 300-400 triệu, hệ thống này giá thành chỉ bằng 2-3%. Vì vậy, các cơ quan, trường học có thể trang bị được", GS. Bùi Văn Ga thông tin.

Ông cho biết thêm, từ khi được PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đồng ý cho nghiên cứu và thực hiện thí điểm hệ thống đo thân nhiệt từ xa tại Đại học Đà Nẵng vào sáng nay (20/3), nhóm chỉ mất 3 ngày chế tạo xong sản phẩm.

Nhóm nghiên cứu mong muốn phổ biến công nghệ chế tạo sản phẩm hệ thống đo thân nhiệt từ xa. Vì những vật tư, thiết bị của hệ thống này có sẵn trên thị trường nên nếu cơ quan, đơn vị không có kinh nghiệm chế tạo, lắp ráp thì nhóm nghiên cứu sẽ hỗ trợ để mọi cơ quan, trường học có thể áp dụng hệ thống này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.