Xem - ăn - chơi

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu làm khán giả của Xẩm

21/01/2015, 15:02

Nguyên TBT Lê Khả Phiêu đã tới tham dự chương trình Xẩm & Đời diễn ra tối 20/1, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Cũng rất bất ngờ khi đêm diễn có một vị khán giả đặc biệt là Giám đốc khu vực châu Á của CLB Manchester City, ông Stephan Cieplik. Khi tới Việt Nam công tác, được biết có đêm diễn, ông Stephan Cieplik đã nhất định dành thời gian tới tham dự. Chia sẻ sau đêm diễn, ông bày tỏ sự thú vị đặc biệt với hát xẩm và nói mặc dù không hiểu ngôn ngữ nhưng âm nhạc đã lôi cuốn ông từ đầu đến cuối chương trình.

Trong lần “khoác áo gấm” vào Nhà hát lớn lần này, Xẩm đã tái hiện trên sân khấu hình ảnh một Hà Nội thâm trầm, tĩnh lặng và cổ kính vào những năm 50-60, hát xẩm là một trong những nét đẹp của văn hoá Hà Thành. Toàn bộ sân khấu như một con phố cổ Hà Nội khiến khán giả thích thú và có cảm giác như đang được ngồi trên con phố cổ và nghe các “gia đình xẩm” hát.

“Dòng chảy” của xẩm còn thể hiện ở sự tham gia của nhiều thế hệ người hát xẩm trên sân khấu, thế hệ “lão làng” thì có NSND Xuân Hoạch, NSƯT Thanh Ngoan, NSUT Thuý Ngần, các nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa, Quang Long, rồi đến thế hệ các bạn trẻ đang miệt mài học tập, đóng góp công sức vào giữ gìn xẩm như Ngọc Trinh, Ngọc Tú, Xuân Tú, Tiến Đô.... Và đặc biệt là các cô bé mới chỉ 10, 11 tuổi cũng đắm đuối với xẩm như bé Ngọc Anh và Hồng Nga.

Bé Ngọc Anh là cháu của NSƯT Thanh Ngoan, đắm đuối với xẩm từ tấm bé, cô bé và NSND Xuân Hoạch, NSƯT Thanh Ngoan đã tái hiện một gia đình xẩm gợi nhớ đến những gia đình xẩm xưa...

Cô bé Hồng Nga khá đặc biệt, là cháu ngoại của Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, cô bé mê hát xẩm vô cùng, từng bị bố mẹ cấm theo học hát xẩm nhưng cô bé không chịu, và phải cầu cứu sự can thiệp của ông ngoại để có thể được đi hát. Mới học hát chưa lâu, Hồng Nga thể hiện bài “Thập ân 10 điều” là bài khá khó của Xẩm, lần đầu lên sân khấu, vẫn còn hơi “non” nhưng Hồng Nga nhận được những tràng vỗ tay lớn khích lệ của khán giả. Những người trẻ yêu xẩm đến như các em nhỏ là điều tuyệt vời để Xẩm sẽ tiếp tục được bảo tồn và phát huy ở tương lai.

Sự đa dạng, nhiều màu của Xẩm trên sân khấu “Xẩm và Đời” làm khán giả hài lòng. Và đây là việc làm ý nghĩa để vinh danh xẩm, để Xẩm hiện hữu rõ rệt hơn trong đời sống nghệ thuật hôm nay.

5
Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu rất quan tâm đến môn nghệ thuật hát Xẩm
4
 
 
1
Cháu ngoại của Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, bé Hồng Nga thể hiện bài “Thập ân 10 điều”
10
Bà Nguyễn Thị Mận, con gái của nghệ nhân Hà Thị Cầu
7
Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa
6
 
2
Người mẫu Trà Ngọc Hằng chụp ảnh kỉ niệm với Nguyên TBT Lê Khả Phiêu
3
 Giám đốc khu vực châu Á của CLB Manchester City, ông Stephan Cieplik
8
 
9
 

PL, Ảnh: Hải Bá, Như Hoàn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.