Điều tra

Nguyên Trưởng phòng GD&ĐT Chư Sê có dấu hiệu "Tham ô tài sản"?

21/09/2017, 09:10

Sau khi phát hiện nguyên trưởng phòng có dấu hiệu hình sự trong tài chính, UBND Chư Sê đề nghị chuyển điều tra...

MT-532859-7

Trụ sở Phòng GDĐT huyện Chư Sê, Gia Lai. 

Ngày 20/8, UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết, UBND huyện đã chuyển toàn bộ hồ sơ sai phạm của ông Bùi Sỹ Nguyên - nguyên Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) huyện sang Cơ quan cảnh sát điều tra. Trước đó, huyện Chư Sê kết luận sau khi kiểm tra đơn phản ánh, kiến nghị của công dân tố ông Nguyên (hiện là Bí thư Thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) có nhiều sai phạm khi giữ chức vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chư Sê.

Không dạy học sinh giỏi vẫn duyệt để lấy tiền nhà nước

Theo kết luận của UBND huyện Chư Sê, trong thời gian công tác tại phòng GD&ĐT  huyện, ông Nguyên và  bà Nguyễn Thị Hồng Thuận- nguyên Kế toán phòng GDĐT huyện (nay là Kế toán phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê) đã sai phạm trong việc lập chứng từ và duyệt chi thanh toán không đúng các khoản qui đinh hơn 200 triệu đồng. Trong đó, có hơn 84,4 triệu đồng là lập chứng từ khống để hợp thức hóa.

Cụ thể, chi tiếp khách không đúng quy định hơn 8 triệu, chi khen thưởng các cuộc thi do Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện phát động, quyết định khen thưởng không đúng thẩm quyền hơn 53 triệu. Dù không có tiết dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, phòng GD&ĐT huyện vẫn duyệt chi vượt 119 tiết cho giáo viên. Bên cạnh đó còn chi bồi dưỡng báo cáo viên tập huấn các cấp không đúng quy định trên 33 triệu…

Thanh tra huyện Chư Sê cũng phát hiện trong quá trình luân chuyển, bổ nhiệm giáo viên làm hiệu phó, hiệu trưởng cũng khi việc sử dụng nguồn kinh phí để mua sắm, sửa chữa trường lớp của gói 1,2 tỷ đồng nguồn tiền tăng cường cơ sở vật chất sự nghiệp giáo dục năm 2016, ông Bùi Sĩ Nguyên đã không bàn bạc, không thực hiện dân chủ, không tổ chức họp để lấy ý kiến của lãnh đạo phòng GDĐT huyện và Chi bộ phòng GD&ĐT huyện Chư Sê do đó đã xảy ra nhiều sai phạm với số tiền là  hơn 106 triệu đồng.

Có dấu hiệu tham ô

Trước sai phạm này, UBND huyện Chư Sê xác định trên cương vụ là Trưởng phòng GDĐT huyện, ông Nguyên đã vi phạm Luật ngân sách nhà nước; vi phạm Nghị định thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, vi phạm nguyên tắc dân chủ tập trung …, đồng thời yêu cầu ông Nguyên có trách nhiệm khắc phục hậu quả, thu hồi số tiền sai phạm gần 340 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước.

Liên quan đến sai phạm này, Luật sư Tạ Quang Tòng - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk cho rằng: "Nguyên Trưởng phòng GDĐT đã có dấu hiệu về  tội "Tham ô tài sản"". 

"Đó là, khoản tiền chi các Chương trình dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, chi hội thi giáo viên dạy giỏi, thi học sinh giỏi..., dù được duyệt chi, thanh toán. Tuy vậy, nguyên Trưởng phòng GD&ĐT - ông Bùi Sĩ Nguyên vẫn "chỉ đạo" lập hóa đơn khống mua sắm giấy tờ, dụng cụ thanh toán lần 2, chiếm đoạt số tiền 84,4 triệu đồng.

Nếu Trưởng phòng "vẽ" ra các chứng từ ảo để lấy số tiền 84,4 triệu đồng thì phạm vào "Tội tham ô tài sản" quy định tại khoản 2, điều 278. Do số tiền là 84,4 triệu đồng nên có khung hình phạt sẽ từ 7 - 15 năm tù", luật sư Tòng phân tích.

Cũng theo luật sư Tòng, trong trường hợp, Trưởng phòng GDĐT huyện Chư Sê dùng số tiền đó để cho chi các hoạt động thực sự của Phòng, nhưng trái nguyên tắc tài chính thì phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", theo quy định tại Điều 281, Bộ Luật Hình sự.

"Số tiền 84,4 triệu đồng cấp trên đã rót kinh phí về, nhưng nguyên Trưởng phòng vẫn "bịa" ra chứng từ, để tiếp tục rút ra số tiền đúng với số tiền đã cấp, tức đã phạm vào tội "Tham ô tài sản"", ông Tòng nhận định thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.