Khám phá

Nguyệt thực nửa tối vào rạng sáng 17/9 có gì đặc biệt?

16/09/2016, 16:22
image

Tại Việt Nam, có thể quan sát nguyệt thực nửa tối vào đêm 16/9, rạng sáng 17/9.

nguyet_thuc_hom_nay_luc_may_gio

Hình ảnh Mặt trăng lúc xảy ra nguyệt thực nửa tối (bên phải)

Theo Time and Date, một hiện tượng thiên nhiên đặc biệt là nguyệt thực nửa tối sẽ xảy ra vào hôm nay 16/9. Các quốc gia châu Á, châu Phi, châu Úc và một phần châu Mỹ có thể quan sát hiện tượng này.

Tại Việt Nam, có thể quan sát nguyệt thực nửa tối vào đêm 16/9, rạng sáng 17/9. Hiện tượng nguyệt thực hôm nay xảy ra bắt đầu từ lúc 23 giờ 55 phút, tờ Infonet thông tin.

>>> Xem thêm video:

Giống như các loại nguyệt thực khác, nguyệt thực nửa tối xảy ra khi trái đất nằm giữa mặt trời và mặt trăng, cả ba thiên thể nằm gần thẳng hàng nhau. Như vậy, trái đất sẽ che đi ánh sáng từ mặt trời tới mặt trăng, kết quả là mặt trăng sẽ bị tối đi.

Khi xảy ra nguyệt thực nửa tối, mặt trăng sẽ đi vào phần rìa tối ngoài cùng của trái đất, vùng này được gọi là vùng nửa tối, hay penumbra trong tiếng Anh. Khi mặt trăng lọt vào phần này, nó sẽ bị trái đất che bớt ánh sáng, nhưng chỉ một phần bóng tối mờ, kết quả là ánh sáng của mặt trăng sẽ giảm và mờ đi chút xíu.

Mặc dù độ sáng bề mặt của mặt trăng lúc xảy ra nguyệt thực nửa tối có giảm, nhưng không rõ ràng. Bạn phải quan sát thật kỹ và có một cặp mắt sắc sảo, hoặc chụp hình lại, mới có thể nhận ra sự thay đổi độ sáng của mặt trăng lúc này, theo Khám Phá.

Trong khi đó, nếu như ba thiên thể này nằm thẳng hàng, sẽ xảy ra nguyệt thực toàn phần, mặt trăng sẽ bị che ánh sáng hoàn toàn, và chỉ có ánh sáng bước sóng dài màu đỏ mới truyền qua được lớp khí quyển của trái đất, kết quả là mặt trăng sẽ có màu đỏ cam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.