Xã hội

Nhà 5 không ở Gia Lai có thể bị thu hồi?

26/08/2017, 09:00

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản đề nghị TP. Pleiku khẩn trương rà soát nhà 5 không tại phường Thắng Lợi.

DSC01803

Nhà 5 không trên khu đất dành cho người thu nhập thấp ở Pleiku

Liên quan đến khu nhà 5 "không" tại khu đất dành cho người thu nhập thấp ở phường Thắng Lợi Báo Giao thông từng có bài phản ánh, UBND tỉnh Gia Lai vừa thêm có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND TP. Pleiku. Văn bản do ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh VP UBND tỉnh Gia Lai thừa lệnh lãnh đạo tỉnh ký với 3 nội dung.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Pleiku kiểm tra, rà soát các đối tượng đã được giao đất nhưng không xây dựng tại khu vực phân lô đất ở dành cho người thu nhập thấp để có biện pháp thu hồi theo quy định.

20170825_145936

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai

Đối với trường hợp xây dựng dở dang, không đủ điều kiện để ở, gây mất mĩ quan đô thị (204 lô), UBND TP. Pleiku khẩn trương yêu cầu các hộ dân cam kết xây dựng hoàn chỉnh, sử dụng đúng mục đích theo quy hoạch đã được phê duyệt; nếu các hộ dân không thực hiện, UBND TP. Pleiku có trách nhiệm thu hồi bố trí cho các đối tượng khác có nhu cầu.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND TP. Pleiku có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng của các hộ dân theo đúng quy hoạch và thông tin kết quả lại cho báo chí và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 30/9. 

 Năm 2013, tỉnh Gia Lai đã cấp 561 lô đất cho hộ gia đình, người có thu nhập thấp.

Năm 2015, sau khi Thanh tra phát hiện đã thu hồi 6 lô đất cấp không đúng đối tượng (còn 555 lô).

Tháng 8/2017, TP. Pleiku báo cáo có 533/555 ngôi nhà được xây. Có 204 "ngôi nhà" xây dựng nhưng không có người ở (bao gồm: nhà đã xây dựng hoàn thiện và một số ngôi nhà đang xây dựng dở dang, tường không tô, trát, mái không lợp tole, không có cửa sổ, cửa ra vào, cỏ mọc không có lối đi vào nhà...). 22 lô đất đã được cấp đất nhưng chưa xây dựng.

Năm 2015, sau khi Cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra việc cấp đất tại khu đất này và đã phát hiện và yêu cầu UBND TP. Pleiku thu hồi đối với 6 hộ cán bộ "giả nghèo" để nộp hồ sơ. Mới đây, Báo Giao thông đã có bài phản ánh về thực trạng việc xây dựng "đối phó" của những người được cấp đất, thậm chí, có trường hợp bán đất (giấy viết tay) để trục lợi. Cơ quan chức năng sau khi vào cuộc phát hiện có 204/533 ngôi nhà  xây dựng có chung tình trạng không người ở (tổng 555 lô còn lại sau khi thu hồi 6 lô năm 2015). Thậm chí, có những trường hợp chỉ xây dựng căn nhà thô sơ đối để đối phó với cơ quan chuyên ngành của các cấp ngành TP. Pleiku trong một thời gian dài. 

Động thái từ UBND tỉnh Gia Lai sau khi báo chí phản ánh tại khu đất dành cho người thu nhập thấp đang được rất nhiều người dân đồng tình. Tuy nhiên, UBND tỉnh Gia Lai vẫn chưa có động thái chỉ đạo làm rõ vì sao có những cán bộ, đảng viên lại có hành động "xây nhà đối phó" trên khu đất được cấp trước chủ trương đầy nhân văn của tỉnh. Thiết nghĩ, để củng cố lòng tin yêu của nhân dân, chính quyền tỉnh Gia Lai cần có biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết không để những cán bộ lợi dụng chính sách làm xấu đi bộ mặt của tỉnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.