Điện ảnh

"Nhà bà Nữ" gây tranh cãi và bước lùi của Trấn Thành sau "Bố già"?

01/02/2023, 13:44

"Nhà bà Nữ" của Trấn Thành liên tục tạo kỷ lục doanh thu phòng vé nhưng cũng nhận không ít ý kiến trái chiều.

Công chiếu vào Mùng 1 Tết Nguyên đán 2023, "Nhà bà Nữ" ngay lập tức trở thành cái tên đứng đầu phòng vé và liên tục giữ vững ngôi vị.

img

Một cảnh trong phim "Nhà bà Nữ"

Tác phẩm mới nhất do Trấn Thành viết kịch bản, kiêm đạo diễn xô đổ kỷ lục của "Bố già" khi vượt mốc 200 tỷ trong 7 ngày, sớm hơn 2 ngày.

Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tính đến 1/2, phim đạt doanh thu hơn 293 tỷ đồng. Con số doanh thu này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng.

Tiếc nuối của Trấn Thành

Bên cạnh nhiều lời khen từ giới chuyên môn và khán giả, phim vẫn vấp phải không ít tranh cãi về mặt nội dung, tính cách, lời thoại nhân vật khi thì bỗ bã, lúc lại khô cứng và giáo điều...

Tương tự "Bố Già", "Nhà bà Nữ" đi ngược lại quy ước này. Rơi vào cái bẫy “ồn ào”, thoại phim quá nhiều, quá dài. Dường như bất cứ khoảnh khắc nào nhân vật xuất hiện, họ lại thoại.

Ngay cả việc đi tìm kiếm chất liệu “đời”, tác phẩm cũng vô tình gắn cho người lao động những hình ảnh không hay, mặc định rằng người ít học thì miệng luôn văng tục, chửi bới bỗ bã...

img

Tạo hình của Lê Giang trong vai bà Nữ

Điển hình, bà Nữ (Lê Giang đóng) là nhân vật to tiếng nhất phim khi bà chửi tất tần tật, từ con gái, con rể, hàng xóm cho tới khách hàng của mình.

Dường như, mọi mâu thuẫn mẹ - con, vợ - chồng trong phim đều được giải quyết bằng việc chửi nhau. Những đoạn cao trào của phim, khán giả chỉ thấy cãi vã, chửi bới, đánh nhau, khóc lóc, đập vỡ đồ đạc… gây cảm giác khó chịu.

Đáng nói, phim lấy đề tài về gia đình, gắn mác phim tình cảm, “chữa lành” lại toàn nghe tiếng chửi dễ khiến người xem bội thực và bực bội.

Nhà văn Phan Ý Yên thậm chí phải thốt lên rằng, "Nhà bà Nữ" không phải là một bộ phim dở của điện ảnh Việt, nhưng lại là "phim dở của Trấn Thành". Cô cho rằng tác phẩm "quá nhiều sự la hét, thiếu đi khoảng lặng đủ sâu sắc, đủ thâm trầm".

"La hét cũng được thôi, nhưng có thể vì giải quyết vấn đề trong phim không tương xứng với sự la hét nên thành ra khán giả ra rạp chỉ ám ảnh mỗi chuyện la hét đó", nữ nhà văn bày tỏ.

Điều đáng tiếc nữa là, sau "Bố già" Trấn Thành vẫn thích kể chuyện bằng thoại hơn là hình ảnh. "Nhà bà Nữ" là một gia đình nhiều rắc rối, xung đột chằng chịt nhưng chỉ được gói ghém trong 102 phút.

Với kết cấu ba hồi: giới thiệu - đặt vấn đề - giải quyết, cộng thêm việc ôm đồm quá nhiều thứ khiến các vấn đề trở nên hời hợt, chưa được giải quyết cụ thể đã vội đi đến kết luận.

Thế nhưng, bấy nhiêu nội dung vẫn chưa giúp "Nhà bà Nữ" rạch ròi giữa tiêu chuẩn của một web drama, một vở kịch và một tác phẩm điện ảnh thực thụ.

Trấn Thành cần nhiều hơn thế?

Trước ý kiến của dư luận, trong buổi giao lưu với khán giả mới đây, Trấn Thành đã trực tiếp hồi đáp về việc lồng ghép nhiều lời chửi thề trong phim của mình.

"Có một số ý kiến cho rằng phim này chửi nhiều quá nhưng thực ra, nếu ai đã từng sống ở thành phố một thời gian sẽ thấy nhiều gia đình hiện nay vẫn còn như thế. Tôi chỉ sao chép lại đúng cuộc sống, nó như thế nào thì phim là như thế.

Tôi muốn mang những gì gần gũi nhất đến với khán giả để mọi người thấy rằng một bộ phim làm ra không chỉ để chúng ta học mà còn để chúng ta tránh. Có những hình ảnh xấu hoặc không hay, mình phải tránh đi. Nếu mình không muốn có kết cục như những nhân vật trong phim thì nên tránh", anh bày tỏ.

img

Trấn Thành không sai khi "sao chép" thực tế, nhưng ngôn ngữ điện ảnh cần nhiều hơn từ chất liệu thực tế, thông những góc quay, hình ảnh, kịch bản và diễn xuất

Nhưng có lẽ, điều Trấn Thành và ê-kíp nên trăn trở lúc này không chỉ dừng lại ở những bàn luận trái chiều về bộ phim mà còn ở tư duy và kỹ thuật làm phim của mình.

Doanh thu 300 tỷ đồng là con số trong mơ với một bộ phim Việt và là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực nghiêm túc của ê-kíp. Nhưng Trấn Thành có lẽ còn cần nhiều hơn thế, nếu không muốn "Nhà bà Nữ" hay một tác phẩm tương tự là bước đi thụt lùi khi liên tục lặp lại chính mình.

Hay nói như bình luận của một khán giả trên trang cá nhân của nhà biên kịch Nguyễn Quang Lập rằng: "Tôi chờ đợi vào Trấn Thành nhiều hơn. Với thành công về doanh thu từ 2 dự án "Bố già", "Nhà bà Nữ", tôi nghĩ phải đến lúc anh ấy nên đào sâu hơn nữa về nghệ thuật thay vì cứ tiếp tục làm phim lấy nước mắt người xem nhưng lại không mang đậm dấu ấn điện ảnh.

Thành công về doanh thu không thể nói phim hay, nên Trấn Thành cần tỉnh táo vì anh có trách nhiệm khi phim thu về hàng trăm tỷ. Cần lắm những nhà làm phim sáng tạo, tâm huyết với điện ảnh Việt thay vì chăm chăm làm phim trăm tỷ, mặc dù tôi vẫn cho rằng doanh thu là động lực của họ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.