Điện ảnh

"Nhà bà Nữ" hốt bạc đầu năm và sự "quái" của Trấn Thành

31/01/2023, 13:12
image

"Nhà bà Nữ" của Trấn Thành đang là bộ phim hot nhất rạp Việt mùa Tết Quý Mão. Phim đóng góp đến 74% tổng doanh thu rạp Việt dịp Tết năm nay.

"Nhà bà Nữ" liên tục tạo kỷ lục

Theo thống kê của Box Office Vietnam, tính đến trưa 31/1, bộ phim "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 274 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp.

img

Song Luân (John) và Uyển Ân (Nhi) trong phim "Nhà bà Nữ"

Trước đó, ngày 28/1, phim vượt 200 tỷ đồng sau 7 ngày ra rạp, trở thành phim Việt cán mốc này nhanh nhất, vượt thành tích "Bố già" (năm 2021, cũng do Trấn Thành đồng sản xuất, đạo diễn) là 10 ngày.

Tác phẩm cũng lập cột mốc là phim Việt có doanh thu một ngày cao kỷ lục 36,6 tỷ đồng - doanh thu của riêng ngày mùng 7 Tết, đồng thời có suất chiếu trong ngày cao nhất mọi thời (hơn 4.500 suất trên toàn quốc).

Theo ước tính của CJ - đơn vị phát hành, hai triệu lượt khán giả đến rạp xem "Nhà bà Nữ" trong dịp Tết Quý Mão.

Không sai khi nói, tác phẩm của Trấn Thành là nhân tố quan trọng giúp phim Tết Quý Mão 2023 cán mốc 370 tỷ đồng, cao gấp 4 lần năm ngoái. Phim chiếm 74% tổng doanh thu tại rạp.

Không chỉ đạt thành tích ấn tượng ngoài rạp, "Nhà bà Nữ" còn tạo hiệu ứng truyền thông bùng nổ khi trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên các diễn đàn điện ảnh.

Trên mạng xã hội, các trích đoạn liên quan đến phim, hậu trường phim thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, tương tác. Đỉnh điểm, có clip có hơn 1,8 lượt xem.

img

Trấn Thành vào vai anh chàng sợ vợ, Lê Giang vào vai người phụ nữ căm hận đàn ông trong phim

Nói về thành tích kỷ lục của "Nhà bà Nữ", Trấn Thành xúc động bày tỏ: "Tôi nghĩ không có từ ngữ nào có thể diễn tả đủ sự cảm kích đối tấm lòng yêu thương của khán giả dành cho mình nói riêng và cho ê-kíp phim nói chung. Tôi chân thành cảm ơn vì họ đã tin tưởng "Nhà bà Nữ" và Trấn Thành.

Làm nghề cực khổ bao nhiêu chăng nữa cũng chỉ mong có được những phút giây ấm áp và được sống trong yêu thương từ những khán giả của mình.

Tôi vô cùng vui khi phim lập nhiều thành tích, lần lượt vượt được các cột mốc kỷ lục mà phim "Bố già" thiết lập trước đó. Tôi rất vui, vô vàn cảm tạ khán giả, yêu và trân trọng tình cảm của mọi người".

Thành công nhờ thiên thời, địa lợi, nhân hòa

"Nhà bà Nữ" tiếp tục khẳng định công thức làm phim quen thuộc của Trấn Thành: Khai thác mâu thuẫn của các thế hệ trong một gia đình.

Phim kể về mối quan hệ giữa bà Nữ (Lê Giang đóng) và các con gái, con rể. Bà Nữ độc đoán, nóng tính, cấm cản Ngọc Nhi (Uyển Ân đóng) giao du với đàn ông, bắt con gái theo ngành học mà bà mong muốn...

img

Các thế hệ trong gia đình bà Nữ

Có nhiều góc độ để giải mã sức hút của "Nhà bà Nữ". Ở góc độ nhà phát hành, ông Nguyễn Hoàng Hải - giám đốc nội dung cụm rạp CJ CGV cho rằng, phim thắng lớn một phần nhờ bối cảnh ít phim cạnh tranh.

Thực tế, năm ngoái có 5 phim Việt góp mặt vào đường đua mùa Tết - chưa tính tác phẩm chiếu lại, năm nay đối thủ của Trấn Thành chỉ có 1 phim Việt tranh suất đó là "Chị chị em em" 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Một bộ phim hay hoặc dở có thể tuỳ thuộc vào gu xem phim và cảm nhận của mỗi người. Nhưng với tôi, một khi đã làm phim thì bộ phim đó phải đàng hoàng và nghiêm túc, tuyệt đối không được cẩu thả.

Tôi làm phim bằng tất cả lòng tự trọng của mình. Không ai mong muốn ai bỏ tiền ra làm phim một cách nghiêm túc và bị lỗ cả. Doanh số phim không nói lên toàn bộ về bộ phim nhưng nó cũng là món quà sau bao cố gắng, tâm huyết mà nhà làm phim đã bỏ ra.

Trấn Thành

Trong khi đó, dưới con mắt của đạo diễn, nhà làm phim, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp phim là sự tổng hòa của lối kể chuyện chân thực, rất đời và diễn xuất hài hòa, mỗi nhân vật đều kiểm soát được "màu sắc" của mình.

Thậm chí, nữ đạo diễn còn thẳng thắn cho rằng, những lời "thoại ồn ào" trong phim lại là điểm sáng rất riêng của Thành.

"Ở một phim ý tứ âm thầm, khán giả sẽ từ tốn nạp vào đầu những dải tần sắc thái mà chẳng cần động đao lách cách. Nhưng phim của Trấn Thành, sự lựa chọn phong cách của đạo diễn đã chỉ định rằng sự nạp lại đến từ cái "oang oang" của muỗng thìa, con cua, bát bún, hũ kem, bịch chè...

Và nó cực kỳ hợp lý. Dù thích dù không, phải công nhận, "biện pháp oang oang" mà đạo diễn đã dùng khiến cho phần đa khán giả tiếp cận dễ dàng. Sự bặt đi của cả rạp đầy khán giả, những quẹt vội quẹt vàng lau mắt của cả gái cả trai, cả già cả trẻ... là một minh chứng cực bé nhưng không phải không chính xác", đạo diễn "Đập cánh giữa không trung" nhận xét.

img

Đồng quan điểm, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng, yếu tố lớn nhất làm nên thành công về doanh thu cho "Nhà bà Nữ" chính là việc Trấn Thành đã khai thác được những chất liệu bình dân của đời sống xã hội Việt Nam đương đại.

"Cả Bố già và Nhà bà Nữ đều phơi bày ra một thực trạng của rất nhiều gia đình Việt Nam hiện tại, đặc biệt là tầng lớp thị dân: Bố mẹ áp đặt con cái, áp đặt không được thì chửi "tao đẻ mày ra", "trứng mà đòi khôn hơn vịt", "thương cho roi cho vọt".... Vợ chồng thì quen hơi bén mùi, xong là mất hết "tương kính như tân", xưng "tao", "mày" búa xua...", anh bày tỏ.

img

Trấn Thành và ê-kíp giao lưu khán giả Hà Nội hôm 26/1 (mùng 5 Tết). Ảnh: Vnexpress

Dưới lăng kính truyền thông, chuyên gia Hằng Nguyễn cũng phải ghi nhận "độ mạnh" của "thương hiệu Trấn Thành".

"Trấn Thành là một trong những gương mặt nổi bật nhất trong làng giải trí của Việt Nam với độ nhận diện, ảnh hưởng và lan toả phủ sóng ba miền.

Thành công hơn khi phim còn có chiến lược truyền thông hợp lý, bài bản. Phim được "giữ nhiệt" nhờ các bài đăng, review trên khắp nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, sau khi phim ra rạp, mỗi ngày, êkíp Trấn Thành đều tổ chức các buổi giao lưu tại các rạp (cine-tour) tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... để giao lưu khán giả, tăng độ phủ sóng", bà Hằng Nguyễn nhận định.

Trong vai trò sản xuất, biên kịch và đạo diễn, rõ ràng, Trấn Thành đã tiếp tục khẳng định và chứng tỏ rằng thành công của phim không phải là 1 kỳ tích xảy ra một lần.

"Độ quái" của anh không mà thể hiện ở cách làm phim, mà còn là sự nắm bắt thị hiếu thông minh nhanh nhạy, cũng như thấu hiểu cảm xúc của nhiều phân khúc khán giả Việt Nam ở nhiều độ tuổi, vùng miền, tầng lớp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.