Xã hội

Nhà báo cần là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận chống tiêu cực

17/03/2017, 11:56

Ngoài việc trau dồi đạo đức, nghề nghiệp, mỗi nhà báo cần là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận chống tiêu cực.

Ông Võ Văn Thưởng thăm các gian trưng bà

Ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư đi thăm các gian trưng bày báo chí trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2017.

Sáng 17/3, Hội báo toàn quốc 2017 khai mạc tại Hà Nội với chủ đề "Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới", dự kiến kéo dài đến ngày 19/3.

Tạo mọi điều kiện cho báo chí phát triển

Hội Báo toàn quốc năm 2017 là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; đồng thời, tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân...

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, báo chí cách mạng là lực lượng xung kích, lực lượng nòng cốt có vai trò quan trọng và đóng góp không thể thiếu trong thành công của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Chúng ta vui mừng nhận thấy cùng với sự phát triển của báo chí cách mạng, Hội nhà báo Việt Nam cũng không ngừng phát triển và ngày càng có nhiều hoạt động phong phú và thiết thực để phát huy vai trò của báo giới mà hội báo toàn quốc hàng năm là một ví dụ sinh động”, Phó Thủ tướng nói và đánh giá, những hoạt động tại Hội báo toàn quốc rất giàu tính văn hóa, tạo thêm sự phong phú và không khí thi đua trong hoạt động báo chí.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng, chống lại sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ đã trực tiếp đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho báo chí. Trong đó yêu cầu phải tăng cường công tác quản lý báo chí, quản lý thông tin trên cả môi trường mạng internet, trên nguyên tắc phát huy, nâng cao vai trò chủ quản của cơ quan báo chí, tăng cường nâng cao bản lĩnh và trình độ, đặc biệt là đạo đức của những người làm báo.

Một nguyên tắc nữa là các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, song mặt khác cũng cần động viên và tôn vinh cần kịp thời những thành tích của tập thể, cá nhân tốt, hướng tới việc tạo lập môi trường cho báo chí phát triển.

“Các nhà báo cũng rất tự hào khi mỗi nhà báo đều là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Ngoài yêu cầu về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ về báo chí thì mỗi một nhà báo phải đứng trước đòi hỏi phải có sự hiểu biết rất rộng về đời sống, không chỉ rộng mà còn rất sâu. Mỗi nhà báo cũng cần là một chiến sĩ tiên phong trong chống tiêu cực, trong nêu gương thực hiện pháp luật, đề cao đạo đức, lối sống văn minh. Và không chỉ nhà báo mà các hoạt động báo chí cũng phải giúp toàn xã hội nêu gương người tốt việc tốt và đấu tranh chống lại những biểu hiện xấu, tiêu cực, tham nhũng, đi ngược lại lợi ích của nhân dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo Giao thông là tờ báo ngành có đổi mới mạnh mẽ

Ngay sau lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu đã đến gian trưng bày của các báo để tham quan.

IMG_4172

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực, đổi mới của Báo Giao thông trong việc truyền tải kịp thời và chính xác, đặc biệt những thông tin liên quan đến ngành giao thông. Ảnh: Khánh Linh

Thăm gian trưng bày của Báo Giao thông, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực, đổi mới của báo trong việc truyền tải những thông tin nhanh chóng, kịp thời và chính xác nhất đến cho độc giả, đặc biệt là những thông tin liên quan đến ngành giao thông.

IMG_3010

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia bốc thăm trả lời câu hỏi về an toàn giao thông nhằm mục đích xây dựng Quỹ Chung tay vì An toàn giao thông do Báo Giao thông phát động. Ảnh: Khánh Linh

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đã trực tiếp tham gia bốc thăm và trả lời câu hỏi về an toàn giao thông tại gian trưng bày của báo, nhằm mục đích xây dựng Quỹ Chung tay vì An toàn giao thông do Báo Giao thông phát động.

Nhà báo Hồ Quang Lợi tham ra trả lời câu

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi tham gia bốc thăm, trả lời câu hỏi về an toàn giao thông nhằm xây dựng Quỹ Chung tay vì An toàn Giao thông do Báo Giao thông phát động. Ảnh: Khánh Linh

Tiếp đó, khi đến thăm gian trưng bày của Báo Giao thông,  Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cũng đã tham gia bốc thăm trả lời các câu hỏi về an toàn giao thông nhằm xây dựng Quỹ chung tay vì An toàn giao thông.

Báo Giao thông là một trong những tờ báo ngành có đổi mới mạnh mẽ nhất trong những năm vừa qua. Những bài viết của tờ báo thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính của Bộ GTVT, cho thấy nhiều thành quả trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông”, Phó Chủ tịch Hồ Quang Lợi đánh giá.

Đặc biệt, theo ông Lợi, Báo Giao thông cũng là một trong những tờ báo đi đầu trong xây dựng văn hoá giao thông, và hoạt động gây quỹ Chung tay vì An toàn giao thông tại gian trưng bày là hoạt động rất ý nghĩa, thể hiện tinh thần sáng tạo của Ban biên tập Báo Giao thông.

Các bạn trẻ thích thú tham ra trả lời câu hỏi về a

Nhiều bạn trẻ thích thú tham gia trả lời câu hỏi về an toàn giao thông. Ảnh: Khánh Linh

Chị Phương Anh, tạp chí Thi đua, trúng thưởng mũ b

Ban tổ chức trao thưởng cho chị Phương Anh (công tác tại Tạp chí Thi đua) chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sau khi trả lời chính xác câu hỏi về an toàn giao thông. Ảnh: Khánh Linh

Chị Phương Anh, tạp chí Thi đua, ủng hộ Qũy Chung

Ngay sau đó, chị Phương Anh cũng đã tham gia ủng hộ Quỹ Chung tay vì an toàn giao thông do Báo Giao thông phát động.

Tại Hội Báo toàn quốc 2017 sẽ có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp tạo điểm nhấn, làm nên nét đặc sắc cho Hội báo như: Triển lãm: "Báo chí Việt Nam - Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ"; Triển lãm: "Trên những nẻo đường đất nước"; Diễn đàn với chủ đề "Đạo đức người làm báo trong kỷ nguyên số"; Hội thảo về nhà báo Lưu Quý Kỳ; Giao lưu giữa các nhà báo, cơ quan báo chí với công chúng, các cơ quan quản  lý Nhà nước, về những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội; Lễ Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam; Tọa đàm về "Công nghệ truyền hình trực tuyến trong truyền thông thế hệ mới".

Trong lễ tổng kết, bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2017, Ban Tổ chức sẽ trao Giải cho gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc (dành cho các gian trưng bày báo  sinh động, phong phú, hấp dẫn có sức hút công chúng: 15 Giải); Giải Bìa báo Tết đẹp (dành cho các ấn phẩm có bìa hình thức đẹp, có bản sắc: 15 Giải); Giải giao diện đẹp dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu (10 giải đồng hạng); Giải format chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu (10 giải đồng hạng); Giải phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016 (36 giải gồm: giải dành cho báo in,  giải dành cho báo điện tử, giải dành cho truyền hình, giải dành cho phát thanh, giải dành cho ảnh báo chí). 

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.