Quân sự

Nhà báo Mỹ hết lời ca ngợi tiêm kích MiG-35

23/05/2021, 08:08

Chiến đấu cơ MiG-35 của Nga được giới quan sát quân sự phương Tây và nhiều chuyên gia phân tích đánh giá rất cao nhờ những khả năng ưu việt.

img

Tiêm kích MiG-35

Nga đã chính thức thông báo rằng, nước này đang tiến hành các cuộc thử nghiệm cuối cùng đối với tiêm kích đa năng MiG-35. Đây là loại máy bay thế hệ 4 ++, có đặc điểm và khả năng chiến đấu gần với thế hệ máy bay chiến đấu thứ năm.

Tác giả Peter Suciu của tờ Business Insider bắt đầu bài viết của mình về chiếc máy bay Nga, so sánh sự xuất hiện của MiG-35 với chương trình Boeing F-15EX của Mỹ - một phiên bản bổ sung của chương trình F-15.

Theo Peter Suciu, tiêm kích MiG-35 được thiết kế để tiêu diệt mọi kẻ thù trên không, trên mặt nước và trên mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Nhà quan sát Mỹ đã trích lời chuyên gia Mushegh Baloyan, người đứng đầu ban quản lý chương trình MiG-29M, MiG-35 và máy bay tiền tuyến đa chức năng hạng nhẹ RSK MiG.

Vai trò chính của MiG-35 là hoạt động tác chiến trong các khu vực xung đột vũ trang, nơi có sự hoạt động của hệ thống phòng không đa tầng của đối phương. Chính những đặc điểm trên đã giúp chiếc máy bay gây được sự chú ý với tác giả người Mỹ.

Tác giả Peter Suciu đã viết về khả năng hoạt động của radar mới lắp trên máy bay, tính ổn định của phương tiện radar trên máy bay trước hệ thống tác chiến điện tử của đối phương, phạm vi phát hiện mục tiêu trên MiG-35 lớn hơn hệ thống radar của một số loại máy bay khác

MiG-35 có thể đạt tốc độ tới 2,25 Mach và có phạm vi chiến đấu lên tới 1.000 km. Một điểm đặc biệt nữa là hệ thống vũ khí được trang bị cho máy bay MiG-35, với khả năng sử dụng nhiều loại tên lửa và bom, bao gồm tên lửa chống hạm chủ động dẫn đường bằng radar, tên lửa chống radar, bom dẫn đường và pháo 30mm.

MiG-35 có khả năng mang tất cả các loại tên lửa không đối không và tên lửa có điều khiển nặng tới 500 kg. Tổng khối lượng của vũ khí treo bên ngoài của máy bay có thể lên tới 7 tấn.

Tuy nhiên theo ghi nhận của tác giả Peter Suciu, quá trình phát triển dự án MiG-35 diễn ra khá chậm chạp. Chương trình đã được công bố vào năm 2007 tức là cách đây 14 năm trước, nhưng chỉ đến năm 2013 Không quân Nga mới công bố kế hoạch đặt mua 37 chiếc như vậy.

Hiện tại 14 chiếc MiG-35 đã được hoàn thiện, trong đó có 6 chiếc tiêm kích đang trong giai đoạn thử nghiệm. Mặc dù Nga vẫn là nhà khai thác duy nhất của loại máy bay chiến đấu này, nhưng xu hướng xuất khẩu của MiG-35 cũng đang được cân nhắc ngày càng tích cực hơn. Đặc biệt, chiếc máy bay này nằm trong danh sách được Không quân Ấn Độ rất quan tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.