Thời sự Quốc tế

Nhà báo Pháp: Mỹ là bên thắng đậm trong xung đột Nga-Ukraine

Mỹ đang kiếm lợi nhuận lớn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine nhờ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), ngành công nghiệp vũ khí,...

Đây là nhận định của bà Beatrice Mathieu, Trưởng ban Kinh tế của Tạp chí L’Express (Pháp).

Ngày 25/11, trả lời phỏng vấn của trang boursorama.com, bà Beatrice Mathieu cho rằng nền công nghiệp Mỹ đã đạt được nhiều hợp đồng xuất khẩu LNG "sản xuất tại Mỹ" sang châu Âu để thay thế khí đốt của Nga, với mức giá cao hơn nhiều so với giá bán cho khách hàng Mỹ.

img

Người dân địa phương tại Kiev, Ukraine xếp hàng chờ đổ nước sạch. Ảnh - China Daily

Bên cạnh đó, sau khi viện trợ vũ khí cho Ukraine, ngành công nghiệp quân sự Mỹ đang nhanh chóng bổ sung kho vũ khí của nước này, cũng như các đơn hàng từ châu Âu, đặc biệt là tên lửa và pháo.

Ngoài ra, theo bà Mathieu, châu Âu rất phụ thuộc vào ngũ cốc của Ukraine. Nhưng do sản lượng của Ukraine sụt giảm vì chiến sự, các nhà sản xuất Mỹ bắt đầu xuất khẩu mặt hàng này sang châu Âu.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng năng lượng cũng đang đẩy các công ty châu Âu phải chuyển địa điểm sang Mỹ, nơi nguồn cung năng lượng dồi dào và giá rẻ hơn.

Từ đó, nhà báo Pháp nhận định: “Sự ủng hộ vững chắc của Washington đối với Ukraine đang khiến Mỹ trở thành bên thắng đậm trên trường quốc tế mà không cần dùng tới dù chỉ 1 binh sĩ đặt chân trên đất Ukraine, đồng thời Mỹ giành được nhiều lợi ích về chính trị, quân sự, kinh tế, địa chính trị chiến lược không có gì phải chối cãi".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.