Hồ sơ tài liệu

Nhà báo, quan sát viên quốc tế bị tấn công tại Ukraine

29/12/2015, 06:22

Xung đột ở miền Đông tưởng chừng yên ắng nhưng thỏa thuận hòa bình Minsk tại Ukraine liên tiếp bị vi phạm.

Nhân viên OSCE bị tấn công khi đang làm nhiệm vụ k
Nhân viên OSCE bị tấn công khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra tại miền Đông Ukraine.

Quan sát viên quốc tế bị tấn công

Hôm qua (28/12), kênh truyền hình RT cho biết, các nhà quan sát thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu đã bị tấn công tại khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine và buộc phải bỏ nhiệm vụ kiểm tra ngôi làng Kominternovo.

Nhóm Đặc nhiệm Giám sát (SMM) của OSCE tại Ukraine xác nhận, đêm 27/12 xảy ra một vụ tấn công tại ngoại ô làng Kominternovo. Vụ việc xảy ra khi các quan sát viên đang xem xét một miệng hố bom, họ nghe thấy ba tiếng súng được bắn từ khoảng cách 150-200m và nhìn thấy ba mảnh đạn rơi cách khoảng 5m. Rất may, không có thương vong, các phương tiện không bị hư hại. Các quan sát viên của OSCE đã phải “sơ tán khỏi khu vực bị tấn công ngay lập tức”, quay trở lại căn cứ tại TP Donetsk - nơi lực lượng ly khai Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đang kiểm soát.

Thời điểm xảy ra vụ tấn công, Phó tổng tham mưu DPR, ông Eduard Basurin và đoàn quay phim đài truyền hình Rossiya 24 của Nga đang đi cùng OSCE. Nhưng, “cả phóng viên và thành viên OSCE không bị thương, ông Basurin cũng an toàn”, OSCE cho biết.

Hiện còn quá sớm để nói về một cái kết cho cuộc xung đột này. Để đạt được hòa bình toàn diện, các bên phải tiếp tục hành động”.

Ông Vadim Karasev , Giám đốc Viện Chiến lược toàn cầu

Có mặt tại hiện trường, phóng viên đài Rossiya 24 - anh Andrey Rudenko kể lại: “Lúc OSCE tiến hành kiểm tra, chúng tôi đã nghe thấy tiếng súng nổ. Sau đó, lực lượng ly khai đòi độc lập Donetsk cho biết, đó là tiếng rền của súng trường, tiếp đó là súng máy.  Sau khi lái xe khỏi hiện trường khoảng 1km, chúng tôi nghe thấy tiếng bom, có thể là bom cối, nổ lớn”.

Phóng viên Rudenko nhấn mạnh, khu vực xảy ra vụ tấn công nằm dưới quyền kiểm soát của tổ chức chủ nghĩa dân tộc cực đoan Cánh tả (Right Sector, một lực lượng tình nguyện đối lập với cả Chính phủ và phe ly khai). Ông Konstantin Dolgov, đại diện đặc biệt về nhân quyền thuộc Bộ Ngoại giao Nga lên án vụ tấn công và kêu gọi Kiev điều tra rõ sự việc. Theo ông Dolgov, đây là “hành động khiêu khích” mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công do các nhóm bán quân sự như Right Sector thực hiện mà trước nay Kiev chưa điều tra làm rõ được.

Về phía Chính phủ Ukraine, họ cáo buộc vụ tấn công do lực lượng ly khai DPR thực hiện. Vụ tấn công này không phải vụ vi phạm lệnh ngừng bắn duy nhất diễn ra trong ngày 28/12. Cùng ngày, lực lượng ly khai cáo buộc quân Chính phủ tấn công làng Zaytsevo khiến hai thường dân và một binh sĩ quân Chính phủ thiệt mạng. Đến nay, cuộc xung đột tại Ukraine đã làm hơn 9.000 người thiệt mạng.

Ukraine muốn xóa nợ, Nga dọa kiện ra Tòa trọng tài quốc tế

Trong một diễn biến khác, ngày mai (30/12) là hạn cuối mà Nga có quyền kiện Ukraine ra Tòa trọng tài quốc tế vì không trả khoản nợ 3 tỷ USD mà Nga đã mua trái phiếu Euro bond của Ukraine.

Tuần trước, Nga nhượng bộ khi chấp nhận tái cơ cấu nợ, cho phép Ukraine thanh toán theo 3 đợt, mỗi đợt 1 tỷ USD từ giữa năm 2016-2018, với sự bảo lãnh của EU, Mỹ hoặc các tổ chức tài chính quốc tế. Tuy nhiên, không ai nhận bảo lãnh và Ukraine cho rằng, đây không phải là nợ quốc gia, mà là nợ thương mại, bởi được giải ngân thông qua một giao dịch trên các thị trường tài chính và yêu cầu Nga phải xóa một phần nợ.

Theo tờ Deutsche Welle (Đức), sở dĩ Ukraine phản ứng như vậy, bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cam kết cho nước này vay 17,5 tỉ USD. IMF cũng chấp nhận thay đổi những quy định trong trường hợp Ukraine không thể trả nợ cho Nga. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev dự đoán: “Chắc chắn Kiev sẽ không thể trả được nợ” và yêu cầu nội các chuẩn bị sẵn sàng văn bản pháp lý kiện Ukraine ra tòa.

Theo các nhà phân tích, khi đã phải ra tòa để giải quyết thì không còn là chuyện giữa hai nước, nó sẽ làm quan hệ Nga - Phương Tây xấu đi và kéo theo đó là cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine bế tắc. Ông Dmitry Kulikov, chuyên gia Nga trong các vấn đề Ukraine bình luận: “Bất cứ vụ việc nào giữa hai nước cũng có thể trở thành cái cớ để phương Tây áp lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga. Đây chắc chắn không phải là chuyện dễ dàng, nhưng chúng tôi sẵn sàng đón nhận”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.