Văn hóa - Giải Trí

Nhà báo, Vlogger Minh Hải được đề nghị "gả con gái"

22/06/2015, 06:22

Có bác lớn tuổi còn hỏi mình có vợ chưa? Và nói rằng nếu chưa vợ thì “tao gả con gái cho mày”.

Minh H_i
 Vlog Minh Hải đang rất hot trên mạng xã hội và có sức hút lớn với người hâm mộ bóng đá Việt Nam

Vlog Minh Hải đang rất hot trên mạng xã hội và có sức hút lớn với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Minh Hải (Báo Bóng đá) để hiểu hơn những trăn trở của anh khi thực hiện vlog về bóng đá Việt Nam.

Muốn người hâm mộ yêu bóng đá đúng cách

Xuất phát từ đâu mà ý tưởng làm vlog về bóng đá Việt Nam được hình thành trong anh?

Năm 2008, tình cờ mình được xem một vlog hay còn gọi là video blog của chị Michelle Phạm (Việt kiều Mỹ) dạy cách trang điểm trên Internet. Lúc đó mình cảm thấy rất hứng thú với vlog. Cộng thêm mình đang có những câu chuyện khó có thể truyền tải bằng báo viết như chuyện các ngoại binh V-League học tiếng Việt. Nếu viết báo giấy mình làm sao thể hiện được họ tập đọc như thế nào, phát âm ra sao. Vậy là mình có ý tưởng làm vlog về bóng đá Việt Nam để nói về những câu chuyện mà mình cóp nhặt được.

Mục tiêu của anh khi làm vlog về bóng đá Việt Nam?

Ngoài việc muốn có một cách thể hiện mới khác với báo chí, mình còn muốn đây là một kênh thông tin chính xác giữa những thông tin bát nháo. Đôi khi vlog Minh Hải cũng phản biện lại dư luận và hướng dư luận làm sao yêu bóng đá, yêu các cầu thủ một cách đúng đắn hơn. Nói nôm na tôi muốn làm một cái gì đó nhỏ thôi nhưng thật sự tử tế cho bóng đá Việt Nam.

Vlog đầu tiên anh làm về bóng đá Việt Nam ra đời khi nào?

Dù có ý tưởng từ năm 2008 nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên mình chưa thể làm vlog. Đến giữa tháng 8 năm 2014, nhiều người bạn rồi CĐV gọi điện cho mình nói rằng nếu hội CĐV SLNA mà không được giải Hội CĐV hay nhất Việt Nam thì rất vô lý. Mình cũng thấy vô lý và nhiều bạn yêu cầu mình lên tiếng. Thú thật là mình chẳng biết lên tiếng ra sao. Viết một bài báo không được, viết một status facebook thì không đủ sức nặng và mình quyết định làm vlog. Lúc đầu mình quay bằng máy tính rồi mầy mò học dựng.

Mình làm được khoảng 10 số thì kênh Bóng đá TV ngỏ ý muốn hỗ trợ và truyền hình hóa vlog của mình. Kể từ đó, mình không phải làm thô sơ như trước mà chỉ viết nội dung và ghi hình. Phần hậu kỳ đã có một ê-kíp chuyên nghiệp của Bóng đá TV thực hiện. Tính đến nay mình đã làm khoảng 10 tháng và những sản phẩm mình làm ra ngày càng hoàn thiện hơn. Đến nay vlog Minh Hải đã có hơn 2 triệu view, một con số không nhỏ.

Vlog nào anh cảm thấy hài lòng nhất tính đến thời điểm hiện tại?

Những câu chuyện mình kể trong vlog đều là những câu chuyện gây tranh cãi hoặc những chi tiết chưa có ai công bố khiến người xem cảm thấy xúc động. Vlog về cầu thủ Nghiêm Xuân Tú có tựa là “Bóng đá phá ung thư” là sản phẩm mình thấy truyền tải được ý đồ của mình nhiều nhất. Nó không chỉ là một câu chuyện bóng đá mà còn như một tấm gương để mọi người có thể nhìn vào mà nỗ lực hơn.

Sau khi vlog này được phát, có một chú bị ung thư đã gọi điện cho mình và nói nhờ xem nó mà chú đã vượt qua được sự bế tắc của chính mình để cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn. Rồi có một anh là bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Vinh cho biết, những lời khuyên của các bác sĩ với bệnh nhân ung thư không hiệu quả bằng cho họ xem vlog của mình.

“Tao gả con gái cho mày”

Anh được những gì khi làm vlog về bóng đá Việt Nam?

Cái được đầu tiên là giờ đây nhiều người đã gọi mình là vlogger. Dù những gì mình làm vẫn còn rất nhỏ bé nhưng rõ ràng bước đầu đã được ghi nhận. Cái được thứ hai là những câu chuyện mình kể trên vlog đã thực sự đi vào lòng người. Nhiều bạn chia sẻ rằng, sau khi xem vlog mình làm về Trần Phi Sơn, họ đã khóc. Một câu chuyện có hay, có xúc động hay không là do cách truyền tải và mình nghĩ mình đang làm tốt điều này.

Cái được thứ ba là mình nhận được rất nhiều sự tin tưởng của mọi người. Từ các CĐV đến các cầu thủ hay thậm chí là gia đình các cầu thủ khi có chuyện gì cần chia sẻ đều gọi điện cho mình. Thậm chí, có một bác lớn tuổi còn hỏi mình có vợ chưa? Và nói rằng nếu chưa vợ thì “tao gả con gái cho mày”. Hay như ở SEA Games 28, rất nhiều cầu thủ chat với mình nói rằng họ bị tâm lý thậm chí đến mức không ngủ được và mình đưa ra những lời khuyên để giúp các cầu thủ an tâm hơn.

Mỗi vlog là một câu chuyện, một chia sẻ ở góc nhìn lạ và anh có cho rằng đến một ngày nào đó mình sẽ cạn ý tưởng để thực hiện?

Nhiều người đã hỏi mình câu này và mình trả lời rằng nếu mình không thu nhận bất cứ thông tin nào nữa thì mình sẽ làm vlog được khoảng ba năm. Hiện tại còn nhiều mảng mình chưa động tới như bóng đá nữ hay thế hệ vàng bóng đá Việt Nam. Số lượng cầu thủ hiện tại ở Việt Nam là rất lớn và mình tin mỗi người trong số họ đều có những câu chuyện có thể dựng vlog. Bên cạnh đó, trong quá trình làm, đi, gặp chắc chắn mình sẽ có thêm nhiều thông tin hay, câu chuyện thú vị để khai thác.

Hiện tại vlog Minh Hải đã có được chỗ đứng nhất định và anh có ý định mở rộng đối tượng thực hiện ra bóng đá nước ngoài?

Hiện tại mình tự bỏ tiền túi ra làm vlog và không hề có nguồn thu nào nên cũng rất khó khăn. Bóng đá nước ngoài mình đã nghĩ tới rồi nhưng nó liên quan đến vấn đề bản quyền truyền hình. Nếu có nhà tài trợ giúp mình mua bản quyền thì mình sẽ làm. Tuy vậy, mình vẫn muốn trập trung làm về bóng đá Việt Nam, các cầu thủ Việt Nam để người hâm mộ hiểu và chia sẻ với những gì họ đã và đang cống hiến.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.