Văn hóa - Giải Trí

Nhà biên kịch Lê Phương đã đi về phía “Thung lũng Cô Tan”

16/05/2022, 18:52

Nhà biên kịch Lê Phương đã chia tay hành trình gần 90 năm say mê và lặng lẽ cống hiến cho văn chương và điện ảnh.

Vui tính và bao dung

"Nhà biên kịch Lê Phương mất đi, nền điện ảnh nước nhà mất một nhà chuyên môn tài ba, sắc sảo", đó là lời tâm sự của nhà biên kịch Hồng Ngát khi nhắc đến sự ra đi của biên kịch Lê Phương ở tuổi 89.

img

Nhà biên kịch Lê Phương

Với khán giả yêu truyền hình, Lê Phương là biên kịch bảo chứng cho hàng loạt tác phẩm điện ảnh mẫu mực như: "Nơi gặp của tình yêu", "Câu lạc bộ không tên", "Cơn lốc biển", "Biệt động Sài Gòn" 4 tập (cùng với Nguyễn Thanh)... hay những tác phẩm văn học như: “Người sông Giang”, “Vết xích trên đường mòn”, “Thung lũng Cô Tan”...

Với giới trong nghề, người ta vẫn gọi ông là “cáo cụ” trong nghề viết kịch bản, một cây viết tài ba nhưng nghiêm nghị, kiểu khó gần nhưng cực bao dung, phóng khoáng và khiêm nhường. Tính cách này được thể hiện từ chính con người và tác phẩm của ông.

Nhà biên kịch Lê Phương tên thật là Nguyễn Văn Tiến, sinh ngày 28/1/1933 tại thôn Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Nhà biên kịch Lê Phương có một tuổi thơ rất buồn thương, mồ côi cha khi còn trong bụng mẹ, khi ông được 3 tuổi thì mẹ cũng đi bước nữa.

Không khó để tìm gặp những số phận con người vô danh tận tụy trong công cuộc dựng xây đất nước thời hậu chiến ở trong tác phẩm của Lê Phương như: tiểu thuyết “Bạch đàn” viết về ngành lâm nghiệp, tiểu thuyết “Ngã ba thời gian” viết về ngành thủy lợi, tiểu thuyết “Bông mai mùa lạnh” viết về ngành thủy điện.

Hay nói như Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - ông Nguyễn Văn Tân: “Thuở thiếu thời có máu trinh thám nên sau này điều đó ảnh hưởng rất rõ tới các sáng tác văn học lẫn điện ảnh của ông”.

Mặc dù chưa có dịp hợp tác với nhà biên kịch Lê Phương, nhưng sau thời gian làm việc cùng ở Hãng Phim truyện Việt Nam, biên kịch Hồng Ngát khẳng định: "Tiếp xúc, trò chuyện với anh Lê Phương hoá ra rất vui. Tưởng anh là người khó tính, khó gần hoá ra không phải. Trông anh như lúc nào cũng đang trầm ngâm điều gì nhưng cũng chẳng phải. Anh vui tính và bao dung".

Cây đại thụ đã đi về phía “Thung lũng Cô Tan”

Người ta biết đến Lê Phương là cây đại thụ tài hoa, nhưng cũng biết đến ông với chuyện tình như cổ tích với bà xã kém 26 tuổi - biên kịch Trịnh Thanh Nhã.

img

Nhà biên kịch Lê Phương và bà xã - biên kịch Trịnh Thanh Nhã

Nhìn cách họ yêu nhau, cách bà Nhã chăm ông biên kịch Hồng Ngát phải thốt lên: "Tôi đặc biệt phục Nhã về khoản nấu ăn chiều và chăm sóc chồng. Không quản ngại bất cứ gian khổ khó khăn nào. Chiều cả sự ham đi chơi của anh Phương nữa.

Liên hoan phim Việt Nam, giải Cánh Diều, Nhã đều tìm cách đưa anh Phương đi dù phải đẩy xe lăn đi lên máy bay, lên ô tô, đứng trước các ống kính hay khán giả cũng...kệ. Miễn là anh Phương vui, được gặp mọi người, được đi đây đó, thế là thích.

Sự ham vui ham sống trong anh Lê Phương thật mãnh liệt. Và sự được chiều chồng, được phục vụ chồng vô điều kiện của Nhã cũng khiến chị em trong ngành bái phục, kiêng nể".

Trong mắt biên kịch Hồng Ngát, sự thuỷ chung của bà Nhã với Lê Phương cũng thật trọn vẹn. "Có lúc tôi trêu anh rằng anh làm như thế nào mà được Nhã yêu chiều anh thế. Anh cười vui bảo: À chắc là kiếp trước Nhã nó nợ anh".

Ngược dòng thời gian về hơn 30 năm trước, khi ấy, Trịnh Thanh Nhã 29 tuổi Lê Phương đã 55 tuổi. Cả hai phải lòng nhau dù đã có gia đình, vì tình yêu họ đến với nhau và sống như những người tri kỷ.

Là một người chị, người đồng nghiệp thân thiết với Trịnh Thanh Nhã, biên kịch Hồng Ngát dù biết Lê Phương có tài, nhưng hơn bà Nhã nhiều tuổi, lại "không phải đẹp trai lắm, đang có gia đình con cái bà tìm mọi cách “dìm hàng” để bà Nhã bỏ ông.

"Thời điểm đó, Trịnh Thanh Nhã trẻ trung mặn mà sắc sảo tháo vát lấy đâu chả được chồng. Nhưng ko ăn thua. Tôi còn mạnh mồm bảo: "Chị già hơn em nhiều, "tàu há mồm" (các con - PV) lại đông nữa, nếu ổng có dát vàng vào người tao cũng chê. Em trẻ, xinh thế tội gì”. Nhưng Nhã bảo: Chị mà biết được ổng hay như thế nào thì còn nói làm gì!".

img

Biên kịch Trịnh Thanh Nhã là người nổi tiếng thương yêu, chăm sóc chồng con chu đáo

Đến nay, hơn 30 năm trôi qua, thời gian đã chứng minh cho tình yêu bền chặt của hai ông bà, khi biên kịch Lê Phương tạm biệt cõi thế, về miền cực lạc trước.

Song, biên kịch Hồng Ngát khẳng định: "Ít có người đàn ông nào được sướng như anh - Được trọn vẹn hưởng sự chăm sóc đủ đầy của số phận như anh".

Bây giờ, nhà biên kịch Lê Phương đã trở về phía “Thung lũng Cô-ta”. Cuộc đời ông cống hiến say mê và lặng lẽ, mà không cần những hư danh hào nhoáng và những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của ông vẫn sống mãi với thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.