Hồ sơ tài liệu

Nhà bình luận chính trị nổi tiếng Campuchia bị bắn chết giữa thủ đô

10/07/2016, 19:05

Một nhà bình luận đối lập Campuchia bị bắn chết ở thủ đô Phnom Penh ngày 10/7, theo Reuters.

download

Những người ủng hộ Kem Ley tập trung phía ngoài hiện trường vụ ám sát ở Phnom Penh. (Ảnh: Reuters)

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh những căng thẳng chính trị giữa Thủ tướng Hun Sen và phe đối lập đang ngày càng dâng cao. Đảng đối lập cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) ủng hộ một cuộc bầu cử địa phương năm 2017 và một cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018.

Theo đó, Kem Ley, 46 tuổi, người đứng đầu một nhóm vận động có tên là “Khmer cho Khmer” bị bắn 3 phát tại một cửa hàng tiện ích bên cạnh một trạm xăng ở thủ đô Phnom Penh ngày Chủ nhật (10/7). “Kem Ley đã bị bắn chết”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Campuchia Eng Hy cho biết. Ông Eng Hy từ chối cho biết thêm chi tiết .

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Campuchia cho hay, một nghi can 38 tuổi thừa nhận giết chết Kem Ley do tranh cãi về tiền bạc. Hiện nghi can này đã bị cảnh sát bắt giữ.

Video thú tội của nghi phạm 38 tuổi đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, song hãng Reuters chưa thể xác minh các video này.

Một nhân chứng nói với hãng Reuters rằng đã thấy thi thể của Kem Ley nằm trong vũng máu trên sàn của cửa hàng tiện ích, với hàng trăm người dân tụ tập xung quanh. Chai nước nạn nhân đang uống dở và điện thoại di động lăn lóc trên sàn nhà. Vợ của Kem Ley, Pou Rachana – đang mang thai khóc lóc vật vã bên thi thể chồng.

“Tôi không biết những gì đã xảy ra, ai đó đã gọi cho tôi và nói rằng anh ấy bị bắn”, bà Pou Rachana trả lời hãng Reuters. “Anh ấy đã chết rồi”, Rachana nói trong tiếng nấc.

Những người ủng hộ Kem Ley đã có mặt tại trạm xăng ở thủ đô Phnom Penh để ngăn cảnh sát không mang thi thể Kem Ley đi, họ thậm chí muốn thực hiện một cuộc diễu hành qua các con phố ở thủ đô nước này.

Phay Siphan, người phát ngôn chính phủ Campuchia, mô tả vụ ám sát là “hành động hèn hạ và tàn bạo không thể chấp nhận được”.

Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh đánh giá, Kem Ley là một trong những nhà bình luận chính trị có tiếng ở Campuchia, trong khi Đại sứ Anh tại nước này thì xem cái chết của ông Kem Ley là “một tổn thất nghiêm trọng cho đất nước”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.