Hạ tầng

Nhà chờ xe buýt nhếch nhác, ngập rác giữa lòng Tây Đô

26/12/2020, 16:05

Đầu tư chưa đồng bộ, xuống cấp, nhiều nơi trở thành địa điểm tập kết rác... là hiện trạng nhà chờ xe buýt ở TP.Cần Thơ.

img

Nhà chờ xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ đầu tư thiếu sự đồng bộ. Ảnh Lê An

Sau thời gian nỗ lực xúc tiến mời gọi đầu tư khai thác xe buýt theo hình thức xã hội hóa, xe buýt TP.Cần Thơ đã khoác lên mình diện mạo khác. Thế nhưng loại hình vận tải này đã thực sự thu hút được người dân như sự kỳ vọng?

Chờ xe bên... rác

Trên địa bàn TP.Cần Thơ hiện có 10 tuyến xe buýt liên tỉnh đi Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang. Trong đó, có 6 tuyến đang hoạt động, 1 tuyến đang chuẩn bị khai thác.

Xe buýt nội tỉnh có 5 tuyến, trong đó có 1 tuyến đang hoạt động, 4 tuyến đang chuẩn bị khai thác. Phương tiện xe buýt là xe đời mới, có trang bị máy lạnh, wifi và đạt chất lượng khí thải Euro 4.

Theo thống kê của ngành chức năng, toàn TP có gần 100 nhà chờ xe buýt, hơn 600 trạm dừng, các nhà chờ nằm trên tuyến đường 30 tháng 4, Đại lộ Hòa Bình, Cách Mạng Tháng Tám, QL 1A, QL 91B …Tuy nhiên, các nhà chờ, trạm dừng này lại không được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là trên địa bàn quận Ninh Kiều, vẫn tồn tại nhiều hình ảnh “chướng tai, gai mắt”.

img

Một nhà chờ xe buýt nằm trên đường 30 Tháng 4. Ảnh Lê An

Khảo sát trên tuyến đường 30/4, PV Báo Giao thông ghi nhận, nhiều nhà chờ dù không còn sử dụng, bị gỉ sét nhưng vẫn chưa được gỡ bỏ, người dân chiếm dụng làm nơi để đồ. Một số nhà chờ khác thì xuống cấp, hư hỏng nặng, phần mái che rách nát, không có nơi để ngồi, vỉa hè bong tróc lớp gạch nền.

“Xe buýt giờ ít khách lắm, như cái nhà chờ này (nhà chờ nằm khu vực phường Hưng Lợi- PV) mấy năm nay xuống cấp nhưng không ai ngó ngàng tới. Cách đây hơn năm, biển bến xe buýt bị gãy nhưng đến nay cũng không thấy ai đến thay cái mới”, ông Thái, ngụ khu vực phường Hưng Lợi cho biết.

Còn trên một số tuyến đường trung tâm TP.Cần Thơ, nhiều nhà chờ biến thành trạm trung chuyển, tập kết rác của các công nhân công trình đô thị. Điển hình nhất là tại nhà chờ trước Trung tâm cấp thoát nước Cần Thơ, hình ảnh rác chất cao trên những xe chuyên dụng, đậu xung quanh khu vực nhà chờ thường xuyên tái diễn. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, gây mất mỹ quan đô thị, tạo hình ảnh phản cảm trong mắt người dân.

“Nhà chờ là nơi để người dân người ta chờ xe, chứ không phải là nơi để rác. Ngồi trên đống rác như vậy ai mà chịu cho được, thà đứng ngoài đường chờ xe còn hơn”, bà Huỳnh Thị Sương, một hành khách thường xuyên đi xe buýt bức xúc.

img

Nhà chờ xe buýt thành địa điểm tập kết xe rác. Ảnh Lê An

Xe buýt thiếu nhà chờ

Khảo sát dọc theo một số tuyến đường thuộc địa bàn quận Cái Răng, PV ghi nhận tồn tại hàng chục điểm dừng xe buýt không nhà chờ, không ghế ngồi. Nhiều người dân ngồi bệt bên vệ đường hoặc lựa nơi nào có bóng râm đứng tránh nắng trong thời gian chờ xe.

“Trời nắng còn đỡ, mưa thì ôi thôi, người, đồ đạc ướt hết. Xe buýt đầu tư có máy lạnh, nhưng sao có cái nhà chờ cũng không đầu tư cho bà con được nhờ?”, một người dân sinh sống trên địa bàn quận Cái Răng nói.

img

Xe buýt Cần Thơ vẫn đang thiếu nhà chờ. Ảnh Lê An

Là một trong những doanh nghiệp khai thác tuyến xe buýt nội ô TP Cần Thơ, đại diện Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines (Công ty Phương Trang) cho biết, Công ty đã đầu tư 5 tuyến buýt không trợ giá với những chiếc xe đời mới, được trang bị máy lạnh, chất lượng đã hoàn toàn được nâng cao. Thế nhưng, hệ thống nhà chờ, trạm dừng đỗ,… vẫn chưa có sự thay đổi tương xứng.

“Việc đầu tư không đồng bộ này khiến cho doanh nghiệp gặp khó, tuyến xe buýt vận hành đúng yêu cầu chất lượng đặt ra chưa đảm bảo, chưa đủ sức tạo được sự thay đổi để người dân hưởng ứng, ủng hộ loại hình xe buýt công cộng. Doanh nghiệp đang cố gắng cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ, kể cả phương tiện. Chúng tôi mong địa phương cùng chia sẻ, sớm thay đổi bộ mặt nhà chờ, để người dân thấy được sự thay đổi toàn diện về xe buýt công cộng, từ đó yên tâm sử dụng dịch vụ”, đại diện Công ty Phương Trang bày tỏ.

img

Bao giờ đầu tư cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định - Phú Yên?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.