Hàng không

Nhà chức trách kết luận gì về vụ tai nạn trong huấn luyện bay tại Chu Lai?

28/04/2022, 06:00

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trong hoạt động bay huấn luyện tại Chu Lai.

Báo cáo kết quả điều tra tai nạn tàu bay VN-C869 của trường hàng không New Zealand xảy ra tại Cảng hàng không Chu Lai, Cục Hàng không VN cho biết: Nguyên nhân tàu bay xông ra bên trái đường băng do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật chống yếu tố P (momen do cánh quạt máy bay tạo ra) của máy bay một động cơ cánh quạt trong quá trình thực hiện bay lại không đúng.

img

Chiếc máy bay huấn luyện của Trường hàng không New Zealand

Cụ thể, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất, xử lý nhiều thao tác cùng lúc: kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp..., nên khi quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P, chân trái vẫn giữ ở bàn đạp trái làm máy bay càng quay nhanh sang trái dẫn đến máy bay bị nghiêng trái, cánh trái máy bay quệt xuống đường cất hạ cánh và nhanh chóng xông ra phía trái đường băng.

Nguyên nhân gián tiếp theo Cục Hàng không VN là do học viên chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục.

Tàu bay xảy ra tai nạn là tàu Diamond DA20-C1, số xuất xưởng: C0628. Số hiệu đăng ký quốc tịch: VN-C869; Hiệu lực giấy chứng nhận đủ điều kiện bay: 28/08/2022; Trung tâm huấn luyện: Công ty TNHH trường hàng không New Zealand; Hành trình: bay huấn luyện vòng kín tại Cảng hàng không Chu Lai, trên tàu bay chỉ có 1 học viên phi công điều khiển tàu bay.

Học viên bay quốc tịch Việt Nam, sinh ngày 11/10/1999; Giáo viên huấn luyện quốc tịch New Zealand, sinh ngày 28/10/1984.

Học viên cũng chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh.

Đáng chú ý, theo kết luận của Nhà chức trách hàng không, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong tài luyện huấn luyện / khai thác tiêu chuẩn (SOP) của trường hàng không New Zealand.

Từ đây, Nhà chức trách hàng không khuyến cáo trường Hàng không New Zealand phải xây dựng quy trình đánh giá hồ sơ huấn luyện của học viên để đảm bảo đạt yêu cầu của tất cả các về kỹ thuật bay yêu cầu trong quá trình huấn luyện trước khi thả bay đơn; Cập nhật, sửa đổi đảm bảo tất cả các nội dung hướng dẫn thực hiện kỹ thuật ở các bài bay phải được chuẩn hóa và đưa vào tài liệu SOP của trường.

Trường này cũng cần giảng bình vụ việc với toàn bộ đội ngũ giáo viên và học viên bay.

Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin, trong quá trình hạ cánh, phi công chuyến bay huấn luyện VNC869, tàu bay VN-C869 đã lao ra ngoài đường băng. Sự việc xảy ra lúc 13h47 phút ngày 12/1. Phi công chuyến bay là học viên TrườngHàng không New Zealand, đang thực hiện huấn luyện học viên phi công cơ bản (bài bay đơn, bay vòng kín tại sân) tại cảng hàng không Chu Lai.

Ngay khi nhận được thông tin, Cục Hàng không VN, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai phối hợp với các bên liên quan tiếp cận hiện trường để tiến hành điều tra sơ bộ tai nạn.

Học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 1.

Khi học viện bay điều khiển tàu bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2, tàu bay đã bị xông ra ngoài đường cất hạ cánh.

Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điều phối huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand phối hợp với Đài kiểm soát không lưu Chu Lai kích hoạt tình huống khẩn nguy và thông báo các bên liên quan tại Cảng hàng không Chu Lai để tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn.

Học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay bị nạn, không bị thương hay có vấn đề liên quan sức khỏe, tinh thần có đôi chút lo lắng".

Tại hiện trường, máy bay bị nạn nằm tại khu vực bãi bên ngoài đường CHC, cách tim đường CHC32 khoảng 62m về bên trái, cách đầu đường CHC 32 khoảng 420m, đầu máy bay hướng về phía đường băng, tình trạng máy bay: gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.

Được biết, thời tiết tại thời điểm xảy ra sự cố đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho hoạt động bay huấn luyện bằng mắt.

Ngay khi nhận được thông tin tai nạn, Cục Hàng không VN, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã tiến hành tiếp cận tàu bay, ghi nhận sự việc.

Cục Hàng không VN tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, tiến hành di dời tàu bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong tàu bay cũng như toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng tàu bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn tàu bay theo quy định.

Theo Cục Hàng không VN, đây là tai nạn tàu bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.