Xã hội

Nhà cửa ngổn ngang bùn đất, người dân bần thần trở về sau lũ

01/12/2021, 17:08

Sau khi di dời đến nơi an toàn để tránh lũ, người dân nhiều khu vực ở Bình Định trở về dọn dẹp nhà cửa khi bùn đất bủa vây.

Sáng 1/12, sau nhiều ngày bị lũ bủa vây, một số khu vực tại Bình Định nước bắt đầu rút dần, người dân nhiều khu vực trũng thấp trở về nhà sau khi được đưa đến nơi cao ráo tránh lũ giữa bùn đất ngổn ngang.

Bà Lê Thị Tâm (TT.Tuy Phước, huyện Tuy Phước, Bình Định) thoăn thoắt chà rửa đống chén đũa, bàn ghế bị nước ngập 2 ngày. Bà Tâm cho biết từ rạng sáng nay trời đã bắt đầu hết mưa, nước rút dần.

img

Một số vùng tại Phước Nghĩa, Tuy Phước nước vẫn còn bủa vây. Người dân tranh thủ dọn dẹp nhà cửa giữa ngổn ngang bùn đất

"Cả nhà 5 người cùng nhau lau dọn bàn ghế, tủ lạnh, quét dọn nhà cửa từ tờ mờ sáng nhưng đến giờ vẫn chưa xong", bà Tâm thở dài nói.

Tại TT.Tuy Phước, nước lũ đã rút khỏi nhà dân, chỉ còn ngập một số tuyến đường. Rất nhiều gia đình hối hả dọn dẹp nhà cửa, hàng quán sau nhiều ngày bị nước lũ bao vây.

Tại thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước), mặc dù nước đã rút dần nhưng nhà cửa người dân vẫn còn ngổn ngang bùn đất.

"Nhiều ngày nay nhà tôi ngập sâu trong nước. Một số tài sản như tủ lạnh, xe máy không kịp di dời đến nơi cao hơn nên bị ngập nặng, gây hư hỏng. Do phía sau nhà thấp hơn phía trước, nước bị ứ đọng không thoát được nên hai vợ chồng ông phải múc từng thau nước đổ ra ngoài", ông Lê Phước Tuấn (46 tuổi, thôn Quảng Vân) ngao ngán.

Các xã Phước Nghĩa, Phước Hòa... là những vùng bị ngập nặng nhất của huyện Tuy Phước. Đến trưa 1/12, nước lũ vẫn còn ngập sâu khiến giao thông bị ngưng trệ, người dân phải dùng thuyền nhỏ hoặc ghe di chuyển.

Tại nhà ông Trương Quốc Tâm, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, hàng loạt xe máy của người dân được đưa đến sửa chữa sau nhiều ngày ngâm nước.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, sau khi nước rút, tỉnh đề nghị các địa phương huy động tối đa phương tiện để khai thông cống rãnh, đường sá và hỗ trợ nhân dân khắc phục lũ lụt. Ngành y tế phải vào cuộc để đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại Bình Định:

img

Người dân tại TT.Tuy Phước tranh thủ lau dọn đồ đạc sau nhiều ngày bị nước lũ bủa vây

img

Nhà cửa bị ngập nước nhiều ngày, việc lau dọn gặp nhiều khó khăn

img

Nhiều gia đình phải về dọn dẹp lại nhà cửa giữa bùn đất bủa vây

img

Đồ đạc, vật dụng bị hư hỏng sau nhiều ngày ngập nước

img

Người dân đưa nông sản trở về nhà sau khi được di dời đến nơi cao hơn để tránh lũ

img

Người dân ở trung tấm TT.Tuy Phước dọn dẹp đường sá sau khi bị bùn đất bủa vây

img

Chị Bông (Phước Nghĩa, Tuy hước) chở tài sản trở về nhà sau nhiều ngày dời đến nơi cao ráo tránh lũ

img

Huyện Tuy Phước hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng ngập lụt Phước Nghĩa

img

Tại một số tuyến đường ở các vùng trũng Phước Nghĩa, Phước Thuận (huyện Tuy hước), nước vẫn còn ngập cao

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.