Nhà đầu tư Bitcoin Việt lo phá sản khi sập sàn tiền ảo

29/07/2017, 11:28

Hàng triệu USD của các nhà đầu tư Bitcom Việt Nam có nguy cơ mất trắng khi sàn tiền ảo BTC-E bị sập.

dien-dan-bitcoin

Sau thông tin sàn BTC-e bị sập, hàng loạt thành viên trên các diễn đàn Bitcoin Việt đã tỏ ra vô cùng hoang mang, lo lắng.

Một ngày sau thông báo dài chỉ 2 dòng về sự cố bảo trì bất thường của sàn giao dịch BTC-e được đăng trên tài khoản Twitter vào 25/7 thì Alexander Vinnik - một quản trị viên quan trọng của sàn giao dịch tiền ảo BTC-e bị bị bắt giữ tại Hy Lạp vào 26/7 vì cáo buộc rửa tiền ít nhất là 4 tỷ USD. 

Điều này đã khiến giới đầu tư Bitcoin trên khắp thế giới vô cùng hoang mang khi hàng "núi tiền" đang bị giữ tại đây mà không có cách nào xử lý được. Không chỉ thế giới, tại Việt Nam cũng có tới hàng trăm thậm chí hàng nghìn người "không ăn không ngủ" khi sàn giao dịch BTC-e bị đóng cửa.

Alexander vinnik

Quản trị viên của sàn giao dịch BTC-e Alexander Vinnik bị bắt giữ vào ngày 26/7 vừa qua.

Người Việt kẹt cả triệu đô trên BTC-e

Theo anh H.V một trader (nhà giao dịch) trên sàn BTC-e tại Hà Nội vẫn đang kẹt hàng hơn 100.000 USD cho biết: "Đây không phải là lần đầu tiên một sàn tiền ảo bị sập, từng có 2 vụ sập sàn lớn xảy ra vào 2013 và 2015. Nhưng mức độ ảnh hưởng của nó gây ra không nặng nề bằng vụ BTC-e".

Trong khi đó, theo anh Lê Nam tại Đồng Nai (thành viên trên diễn đàn trader Việt) chia sẻ: "Tôi chỉ đang kẹt khoảng 23.000 USD, nhưng nhiều anh em đặc biệt là những người không ra mặt thì có khi tới cả triệu USD".

mat-tien-bitcoin-1

Chia sẻ về khoản tiền bị kẹt trên sàn giao dịch BTC-e của nhiều trader người Việt.

Chỉ tính riêng số người chia sẻ ở các Group trên Facebook về Bitcoin tại Việt Nam thì số tiền trader Việt đang kẹt tại BTC-e đã lên tới cả triệu USD. Không những thế, theo những trader lâu năm thì đấy mới chỉ là "bề nổi của tảng băng" mà khôi, bởi hàng trăm "dân chơi thứ thiệt" người Việt trên BTC-e đã 3, 4 ngày nay "mất ăn, mất ngủ" vì số tiền bị kẹt trên sàn giao dịch Bitcoin này người ít thì trăm nghìn USD người nhiều lên tới cả triệu USD.

Đến "dân chuyên nghiệp" cũng "phát sốt"

Không ít người vẫn còn ôm hy vọng sẽ rút được tiền khi thông báo gần nhất hôm 26/7 trên tài khoản Twitter của BTC-e cho biết sàn sẽ trở lại hoạt động trong 5-10 ngày tới. Đây được xem là tia hy vọng cuối cùng của các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Untitled-1

Thông tin mới nhất mà BTC-e phát ra vào hôm 26/7 cho biết sàn sẽ hoạt động trở lại trong 5 - 10 ngày nữa.

Tuy nhiên, phần lớn trader Việt lại cho rằng khả năng hoạt động trở lại của BTC-e là không cao và khi quản trị viên của BTC-e đã bị bắt giữ. 

Theo tài khoản hoang_duong trên diễn đàn trader Việt nhận định: "Có 2 kịch bản sẽ xảy ra: Thứ nhất, nếu may mắn thì hoạt động lại, BTC-e sẽ mất uy tín, người chơi sẽ rút lượng tiền ồ ạt dẫn đến sập sàn; Thứ 2: nếu chính quyền Mỹ và Hy Lạp quyết định truy tố thì chắc chắn BTC-e sẽ bị đóng cửa và tiền của các nhà đầu tư sẽ mất trắng toàn bộ".

Trao đổi với Báo Giao thông, anh V.Tín (trader tại TP HCM) cũng chia sẻ, dù kịch bản nào xảy ra đi chăng nữa thì chắc chắn giá trị đồng Bitcoin sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. 

Có thể dễ dàng nhận thấy, sức hút của Bitcoin đến từ việc giá tăng quá nhanh và có một số nước đã cho phép chuyển đổi Bitcoin qua tiền mặt. Nhưng thực tế, đồng tiền này không được bảo chứng bởi một quốc gia nào hay hàng hóa nào và chỉ giao dịch ở các sàn Bitcoin trên thế giới. Dù có một số nước hợp thức hóa Bitcoin nhưng cũng chỉ công nhận đồng tiền giao dịch chứ không phải tiền tệ thật sự như các loại đồng tiền khác do đó giới giao dịch Bitcoin thường gặp những rủi ro nhất định khi giao dịch qua internet. 

Theo các chuyên gia tiền ảo, có nhiều cách để giảm thiểu rủi ro mất trắng Bitcoin như trữ tiền ảo vào các ví cứng như Ledger Nano S hoặc đầu tư vào các sàn giao dịch được bảo vệ bởi pháp luật như Poloniex, Bittrex hay chia nhỏ vốn đầu tư vào nhiều sàn khác nhau.

Thông tin mới nhất về vụ việc Alexander Vinnik bị bắt giữ và BTC-e bị đóng cửa 

Theo báo cáo được tiết lộ bởi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), các cáo buộc chống lại Alexander đã được Tòa án đưa ra. Vinnik bị truy tố liên quan đến phi vụ rửa tiền hàng tỷ USD qua sàn giao dịch bitcoin BTC-e. Chi tiết bản báo cáo cho thấy: “BTC-e là một tổ chức rửa tiền khổng lồ cho các tội phạm toàn thế giới” và Vinnik sử dụng công cụ này để đổi bitcoin thành USD, Euro hay đồng Rúp".

Đối với sàn BTC-e, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết BTC-e không đăng ký “money service” trên Fincen (mạng lưới chống tội phạm tài chính) mà vẫn hoạt động bình thường trên lãnh thổ quốc gia này. Đồng thời BTC-e cũng không tuân thủ quy tắc KYC (know your customer) và các luật phòng chống tội phạm rửa tiền của Mỹ. Do đó, tương lai của sàn giao dịch BTC-e vẫn là một câu hỏi lớn với các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.