Giao thông

Nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định có "quỵt" tiền thi công?

09/05/2017, 11:11
image

Dù công trình đã hoàn thành, nhưng gần hai năm qua, nhà đầu tư không thanh toán khối lượng thi công cho nhà thầu.

Dự án BOT QL1 Bắc Bình Định được hoàn thành và đưa

Dự án BOT QL1 Bắc Bình Định được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 9/2015

Dự án BOT QL1 Bắc Bình Định đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015, ngân hàng tài trợ vốn sẵn sàng giải ngân khi thủ tục pháp lý hoàn thiện, thế nhưng, gần hai năm trôi qua, nhà đầu tư vẫn không thanh toán khối lượng thi công còn lại tại công trình cho nhà thầu.

Nhà thầu tố nhà đầu tư chây ì thanh toán

Tập đoàn CIENCO4 vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về những nội dung còn tồn tại của các gói thầu XL4A, XL3A thuộc dự án BOT QL1 đoạn Km1125 - Km1153 tỉnh Bình Định. Trong văn bản, CIENCO4 cho biết, dự án đã được hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015, tuy nhiên, hai gói thầu XL4A và XL3A giá trị thanh toán nhà đầu tư còn nợ nhà thầu rất lớn.

Cụ thể, dự toán điều chỉnh của gói thầu XL3A, XL4A đã được nhà đầu tư phê duyệt từ tháng 9/2016 với giá trị 126,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư mới thanh toán được gần 100 tỷ đồng. Để giảm bớt thiệt hại cho nhà thầu, đồng thời có điều kiện hoàn tất quyết toán dự án theo chủ trương chung của Bộ GTVT là các công trình được đầu tư theo hình thức BOT phải được quyết toán trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi hoàn thành, CIENCO4 đề nghị Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định khẩn trương hoàn thành thủ tục để quyết toán công trình, thanh toán dứt điểm giá trị công việc hoàn thành.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 cho biết, số tiền nhà đầu tư còn nợ đọng nhà thầu khoảng hơn 20 tỷ đồng, trong đó, 14,6 tỷ đồng đã đầy đủ thủ tục thanh toán. “CIENCO4 đã chuyển đầy đủ thủ tục hồ sơ, tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa giải ngân, thanh toán khối lượng thi công còn lại tại dự án, khiến nhà thầu chịu rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong gần hai năm qua, chúng tôi đã gửi hàng chục văn bản yêu cầu nhà đầu tư thanh toán số tiền còn nợ đọng, nhưng chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời của Công ty CP BOT Bắc Bình Định”, ông Nghĩa nói.

Lỗi do ai?

Theo tìm hiểu của PV, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Tài - Bình Định (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án) đã nhiều lần phát văn bản yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, giải quyết khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thanh, quyết toán công trình. Tuy nhiên, đến nay, dự án BOT Bắc Bình Định vẫn còn rất nhiều tồn tại, chưa giải quyết triệt để, nhất là hồ sơ thủ tục pháp lý.

Hai gói thầu do CIENCO4 thi công đã hoàn thành gần

Hai gói thầu do CIENCO4 thi công đã hoàn thành gần hai năm qua nhưng nhà đầu tư vân chây ì thanh toán

Chiều  8/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Bá Duy, Phó giám đốc BIDV chi nhánh Phú Tài (Bình Định) cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến ngân hàng không giải ngân số tiền còn lại cho các nhà thầu, trong đó có CIENCO4 do Công ty CP BOT Bắc Bình Định không hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý để gia hạn thời gian rút vốn vay.

“Thời gian rút vốn vay của hợp đồng đã hết hạn vào ngày 31/12/2016, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị, hối thúc nhà đầu tư dự án hoàn thiện hồ sơ để kéo dài thời gian rút vốn, gia hạn cho việc giải ngân nhưng Công ty CP BOT Bắc Bình Định vẫn không chịu hoàn thiện”, ông Duy nói và khẳng định, việc chậm thanh toán số tiền còn lại cho CIENCO4 hoàn toàn do lỗi của nhà đầu tư.

“Ngân hàng luôn sẵn sàng giải ngân khi nhà đầu tư hoàn thiện đầy đủ thủ tục. Chúng tôi hiểu các nhà thầu thi công tại dự án hiện đã khó khăn lắm rồi, nhưng nhà đầu tư không chịu hoàn thiện hồ sơ thì ngân hàng cũng không thể làm gì được”, ông Duy nhấn mạnh.  

Trong khi đó, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói: “Hiện nay, chúng tôi đã giải quyết hết trách nhiệm của đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, còn vấn đề nợ đọng thanh toán là việc của nhà đầu tư”.

Cũng trong chiều 8/5, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Văn Bé, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định, tuy nhiên, ông Bé từ chối trả lời về vấn đề này.

Được biết, dự án BOT QL1 đoạn Km 1125 - Km 1153, tỉnh Bình Định được khởi công ngày 31/10/2013. Đầu năm 2015, do dự án còn tồn tại nhiều vấn đề vướng mắc, đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ, không thể hoàn thành vào 30/9/2015 theo yêu cầu, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát, chỉ đạo nhà đầu tư giao CIENCO4 tiếp nhận một phần gói thầu số 4, đoạn tuyến đường đi qua huyện Hoài Nhơn để triển khai thi công.

Dự án BOT QL1 đoạn Km 1125 - Km 1153, tỉnh Bình Định dài 28,6km với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 1.785 tỷ đồng được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015 và chính thức thu phí hoàn vốn kể từ 0h ngày 18/7/2016. Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH MTV, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Long Trung Sơn, Công ty CP Đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC (PVV) làm nhà đầu tư. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh là đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.