Quản lý

Nhà đầu tư BOT phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng

09/12/2016, 06:23

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại cuộc họp nghe liên danh FSV&Viettel và VNPT...

27

Trạm thu phí Hoàn Mỹ trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có làn thu phí tự động không dừng - Ảnh: Ngọc Hùng

Sau khi nghe báo cáo đề xuất giải pháp thu phí không dừng và ý kiến phát biểu của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, đây là vấn đề xã hội đang rất quan tâm. Vì vậy, Bộ GTVT đã trình Chính phủ cho phép thu phí không dừng. Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định việc thu phí của nhà đầu tư BOT phải thông qua một công ty dịch vụ.

Bộ trưởng khẳng định, phương thức thu phí không dừng là không thể thiếu trong tổ chức thu phí. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn về vai trò quản lý nhà nước trong công tác thu phí. Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ xây dựng hệ thống hành lang pháp lý, trong đó sẽ đưa quy định thu phí không dừng vào các điều khoản của hợp đồng BOT quy định cụ thể thời gian thu phí và điều kiện thu phí. Đối với các nhà đầu tư BOT, phải có thời hạn nhất định để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

“Căn cứ vào các tiêu chuẩn về nhà cung cấp dịch vụ thu phí mà Bộ GTVT đưa ra, việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT. Lúc đó, các nhà cung cấp dịch vụ phải tham gia đấu thầu cạnh tranh để nhà đầu tư BOT lựa chọn. Bộ GTVT không phải là người quyết định cuối cùng mà là các nhà đầu tư BOT quyết định chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến việc ứng dụng công nghệ giám sát vi phạm, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT đang yêu cầu các trạm thu phí phải lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát tất cả các xe qua trạm và số liệu sẽ được chuyển về 3 nơi là: Tổng cục Đường bộ, CSGT và chủ đầu tư để chia sẻ, khai thác và sử dụng thông tin.

Dẫn chứng từ hệ thống camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được sử dụng, Bộ trưởng yêu cầu tiến tới đối với đường giao thông thu phí kín sẽ không có lực lượng CSGT trên đường mà lực lượng này chỉ cần ngồi một chỗ có thể giám sát hoạt động của phương tiện trên toàn tuyến. Tất cả vi phạm sẽ được lực lượng CSGT xử lý ở đầu ra.

Đối với các trạm thu phí Công ty Tasco đã triển khai, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu khẩn trương đánh giá rút kinh nghiệm. Theo đề án ban đầu sẽ triển khai đối với các trạm thu phí của 28 nhà đầu tư BOT, nhưng đến nay chưa hoàn thành, Bộ trưởng cho rằng, Bộ GTVT đã vận động các nhà đầu tư nhưng đây là lợi ích của Tasco và cả các nhà đầu tư BOT. Vì vậy, Tasco cần làm sao cho nhà đầu tư thấy rằng dịch vụ của mình là tốt, để nhà đầu tư thấy sau khi ký hợp đồng sử dụng dịch vụ sẽ giảm được chi phí trong tổ chức thu phí.

“Thời gian qua, đã có một nhà cung cấp dịch vụ là Tasco, nhưng để có dịch vụ tốt nhất, tiện dụng, giá dịch vụ rẻ nhất đối với người dùng, phải tránh áp đặt. Hệ thống giao thông của Việt Nam có trục chính là QL1 Bắc - Nam và nhiều tuyến đường nhánh khác nhau. Vì vậy, làm sao để người dùng có thể đi từ Bắc vào Nam hoặc ngược lại chỉ cần một thẻ. Dịch vụ này có thể coi tương tự như dịch vụ điện thoại di động, đầu tiên chỉ có VNPT nhưng sau có nhiều nhà mạng cung cấp dịch vụ tham gia. Vì vậy, trong cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng cần phải có nhiều nhà cung cấp dịch vụ tham gia”, Bộ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.