Kinh tế

Nhà đầu tư BT cam kết chỉ giữ lại 9% lợi nhuận?

02/08/2017, 10:23

Hôm qua (1/8), Báo Giao thông tiếp tục nhận được phản hồi của Công ty CP Phòng và tránh thiệt hại ngân sách...

21

Hàng loạt dự án BT ở Hà Nội đội vốn hàng chục triệu USD (Trong ảnh: Dự án đường Lê Đức Thọ-Xuân Phương) - Ảnh: Xuân Đoàn

Ông Hồ Anh Cương, Phó giám đốc công ty cho biết đã 9 lần gửi kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ KH&ĐT góp ý sửa đổi một số nội dung trong Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công-tư PPP, phần liên quan đến quy trình, trình tự thủ tục dự án BT. “Chúng tôi rất quan tâm đến loạt bài trên Báo Giao thông về dự án BT. Thông qua quý báo, chúng tôi muốn gửi đến các cơ quan quản lý một số ý kiến đóng góp nhằm chỉnh sửa, hoàn thiện quy định về phương thức đầu tư này”, ông Cương cho biết.

Theo đó, một số nội dung kiến nghị như: Ứng với mỗi trình tự thủ tục, cần quy định rõ ràng thời hạn cho cơ quan quản lý cũng như nhà đầu tư. Cụ thể, kể từ ngày nhà đầu tư có công văn đề nghị, trong vòng 30 ngày, UBND tỉnh, thành phố phải ra văn bản chấp thuận hay bác bỏ đề xuất. Văn bản này cũng quy định rõ có giá trị tối đa 3 tháng, nếu quá thời gian này mà nhà đầu tư không trình hồ sơ đề xuất thì mặc nhiên tự động hết hạn. Sau khi nhà đầu tư trình hồ sơ đề xuất dự án, thời gian để UBND tỉnh, thành phố phê duyệt tối đa 30 ngày; phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong tối đa 60 ngày; ký hợp đồng BT với nhà đầu tư trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.  

“Hiện nay, chỉ riêng Hà Nội có khoảng 200 dự án BT về giao thông, nhưng chưa có nhà đầu tư tham gia vì thủ tục chưa rõ ràng”, đại diện doanh nghiệp giải thích.

Về phương thức thanh toán, công ty kiến nghị: Đối với khu đất chưa có hạ tầng đường, điện, nước ở các quận, huyện thì tạm tính theo nguyên tắc ngang giá tiền sử dụng đất/1m2 được UBND tỉnh, thành phố ban hành với khu đất quy hoạch tương tự cạnh đó. Nhưng do giá đất ban hành chưa sát giá thị trường nên nhà đầu tư cam kết chỉ giữ lại 9% lợi nhuận (bao gồm cả lãi vay) khi bán khu nhà đất được giao để thu hồi vốn, trong trường hợp nhà đầu tư có lợi nhuận cao hơn 9% thì phải cam kết nộp phần lợi nhuận vượt đó vào ngân sách địa phương.

Đối với các quỹ đất là các khu nhà, đất đã có hạ tầng trong các quận, huyện, thì UBND tỉnh, thành phố phải tổ chức bán đấu giá. Nhà đầu tư làm dự án BT thì được ưu tiên mua bằng 91% giá trị của khu đất được đấu giá.

UBND tỉnh, thành phố ra quyết định thu hồi đất và giao đất phần mở đường, phần dành cho tái định cư và phần trả cho nhà đầu tư trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng BT. Đặc biệt, ưu tiên các khu đất để tái định cư cho các gia đình gần nơi giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh, thành phố phê duyệt Quy hoạch 1/500 khu đất dành cho tái định cư và khu đất được bán cho nhà đầu tư trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhà đầu tư trình bản vẽ quy hoạch lên Sở Quy hoạch kiến trúc (hoặc Sở Xây dựng). UBND cấp quận, huyện, nơi có dự án phải có trách nhiệm kết hợp với nhà đầu tư tiến hành giải phóng mặt bằng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.