Quản lý

Nhà đầu tư đường bộ gặp khó do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

10/07/2020, 10:54

Các nhà đầu tư hạ tầng GT đường bộ gặp nhiều khó khăn bởi lưu lượng phương tiện giảm, trong khi các chính sách hỗ trợ chưa tiếp cận được...

img
Hiệp hội Varsi trao chứng nhận cho những hội viên mới

Ngày 9/7, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Varsi) đã tổ chức kỷ niệm 1 năm thành lập. Ông Trần Chủng, Chủ tịch Varsi cho biết, Hiệp hội được thành lập ngày 31/5/2019, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đến nay mới tổ chức kỷ niệm 1 năm.

Đến nay Varsi đã có 31 hội viên là các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, các công ty tư vấn trong và ngoài nước.

Khai quát lại 1 năm hoạt động, ông Trần Chủng cho biết, Hiệp hội đã tích cực, chủ động tham gia góp ý Luật về phương thức đối tác công - tư đã được Chính phủ xây dựng trình Quốc hội thông qua. Để có những đóng góp thực sự có chất lượng, khoa học, khách quan, tháng 8/2019, Hiệp hội đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khảo sát 12 dự án hạ tầng giao thông đường bộ trải dọc đất nước từ Cần Thơ tới Quảng Ninh, trong đó có 10 dự án đầu tư áp dụng phương thức PPP.

Ngoài ra, Hiệp hội đã chủ trì phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Nhà đầu tư, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, các đơn vị của VCCI tổ chức nhiều hội thảo bàn sâu về các khía cạnh của phương thức đầu tư PPP, nhận dạng được các ưu điểm, nhược điểm của các dự án BOT giao thông đã triển khai trong thời gian qua ở Việt Nam.

Thông qua đợt khảo sát thực tế, kết quả từ các hội thảo, tọa đàm chuyên đề trong nước và quốc tế, Hiệp hội đã có cái nhìn đa chiều hơn, tổng quát hơn, khách quan hơn về những thuận lợi, khó khăn của nhà đầu tư, về môi trường đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay ở nước ta. Những kinh nghiệm quốc tế về phương thức PPP để có thể áp dụng vào điều kiện đặc thù Việt Nam cũng được chia sẻ. Vì thế, các góp ý của Hiệp hội cho dự thảo Luật PPP được các cơ quan soạn thảo và thẩm định trân trọng tiếp thu.

Một kết quả đáng trân trọng khác là Hiệp hội đã ký kết hợp tác với Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Nhật Bản (JPI). Hiệp hội cũng rất tích cực phối hợp với Bộ GTVT về việc triển khai dịch vụ thu phí không dừng, đấu thầu cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông.

img
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch tập đoàn Đèo Cả cho rằng Varsi cần chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể để người dân, doanh nghiệp hiểu được vai trò của các nhà đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam

Nhiều ý kiến của các hội viên phát biểu tại buổi lễ cho rằng Varsi cần có nhiều hoạt động bề nổi hơn nữa để công chúng biết đến, chia sẻ với những khó khăn của nhà đầu tư hạ tầng đường bộ. Bởi thực tế các nhà đầu tư đóng góp một phần rất lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho rằng Varsi cần chủ động hơn với các hoạt động của mình. Cụ thể như đăng ký làm việc với Chính phủ, Thường vụ Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước…để nêu lên những khó khăn, kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư. Bởi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng chung đến toàn xã hội, lượng phương tiện qua các trạm thu phí giảm, nhưng các nhà đầu hạ tầng giao thông đường bộ hầu như không nhận được sự hỗ trợ gì từ Nhà nước, cụ thể như việc giảm thuế, đến nay chưa có nhà đầu tư nào được giảm. Các gói hỗ trợ của Chính phủ các nhà đầu tư chưa tiếp cận được.

Hiện nay cách nhìn của dư luận, người dân về các dự án PPP chưa được thiện cảm, trong khi sự đóng góp của các nhà đầu tư về lĩnh vực hạ tầng đường bộ là rất lớn. Nhiều dự án không có nguồn vốn ngân sách để đầu tư, các nhà đầu tư tư nhân đã vào cuộc để giải cứu. Thế nhưng khi đến thời điểm tăng giá dịch vụ theo hợp đồng ký kết lại không được tăng, khiến nhà đầu tư rất khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.