Kinh tế

Nhà đầu tư ngoại vẫn tin tưởng môi trường đầu tư ở VN

20/05/2014, 06:51

Tới chiều 19/5, khoảng 80 – 90% doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự cố biểu tình đã hoạt động trở lại. Các doanh nghiệp vẫn vững tin vào môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tới chiều 19/5, khoảng 80 – 90% doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự cố biểu tình đã hoạt động trở lại. Các doanh nghiệp vẫn vững tin vào môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Đó là thông tin do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra chiều ngày 19/5, tại cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Cuộc gặp gỡ có sự tham dự của đại diện Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Liên đoàn Lao động Việt Nam... và hơn 20 doanh nghiệp nước ngoài, đại diện các tổ chức thương mại nước ngoài tại Việt Nam. 

Rất nhiều bộ, ngành chức năng Việt Nam đã lắng nghe ý kiến doanh nghiệp nước ngoài chiều 19/5
Rất nhiều bộ, ngành chức năng Việt Nam đã lắng nghe ý kiến doanh nghiệp nước ngoài chiều 19/5

Tại cuộc gặp gỡ, đại diện các tổ chức thương mại nước ngoài tại Việt Nam bày tỏ sự thông cảm với Chính phủ sau sự việc, bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng môi trường đầu tư, kinh doanh, sản xuất ở Việt Nam vẫn giữ được sự an toàn, thân thiện vốn có.

Bà Lương Mỹ Đức – Tổng hội trưởng Tổng hội Thương gia Đài Loan tại Việt Nam cho hay, dù có khoảng 10% nhà đầu tư Đài Loan ở Việt Nam đã bỏ về nước sau sự cố biểu tình vì sợ hãi, tuy nhiên, họ vẫn có niềm tin với Chính phủ Việt Nam và đang nghe ngóng để quay trở lại khi sự an toàn đầu tư và an ninh cho họ được đảm bảo. Bà Lương Mỹ Đức kiến nghị Chính phủ cần có những hành động ngay để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau sự cố như vấn đề trả lương cho công nhân, bảo hiểm cho người lao động, sửa lại nhà máy, lập Ban chuyên trách xử lý sự cố ngay tại các khu công nghiệp để doanh nghiệp có thể liên lạc kịp thời...

Ông Kim, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng nhìn nhận việc Chính phủ Việt Nam ngay lập tức ban hành chính sách ủng hộ môi trường đầu tư nước ngoài sau sự cố là những tín hiệu tích cực. Hàn Quốc có khoảng 3.770 doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, riêng Bình Dương có 500 doanh nghiệp thì có 75 doanh nghiệp bị phá hủy, ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất. Do đó, ông Kim đề xuất Chính phủ Việt Nam cần có kế hoạch phòng ngừa những sự cố tương tự xảy ra trong tương lai; có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ về hải quan, thuế, thúc đẩy cơ quan bảo hiểm đẩy nhanh tiến độ xác thực, bồi thường... để giúp doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Đại diện  Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thì không chỉ đồng cảm và chia sẻ với những doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng sự cố qua, mà còn khẳng định EuroCham sẽ cùng hỗ trợ, giúp đỡ trong mức có thể để cùng Chính phủ Việt Nam khắc phục những khó khăn, để doanh nghiệp sớm quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Về phía Việt Nam, đại diện các cơ quan chức năng đã chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp và cho biết đã, đang và sẽ nỗ lực cùng khắc phục sự cố. Ông Phạm Thanh Bình, Phó vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Tổn thất của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng chính là tổn thất của đất nước Việt Nam”.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Lĩnh, Tổng cục An ninh cho hay, lực lượng công an Việt Nam đã được tăng cường để bảo vệ các nhà đầu tư cũng như các công trình của nhà đầu tư ngoại tại Việt Nam trên toàn quốc; đã khởi tố vụ án, bắt giữ hàng trăm đối tượng gây rối và đang tích cực truy tìm tiếp các thủ phạm... “Trong tương lai, an ninh, an toàn tài sản, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được đảm bảo tuyệt đối an toàn”, Thiếu tướng Lĩnh khẳng định.

Đại diện Bộ Công an khẳng định môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam đã an toàn trở lại sau sự c
Đại diện Bộ Công an khẳng định môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam đã an toàn trở lại sau sự cố

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, có 3 điểm nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng sau sự cố, thì 2 điểm đã sớm được triển khai thành hiện thực, đó là Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát rất nhanh tình hình và những sự cố tương tự đã không xảy ra. Còn về vấn đề doanh nghiệp nước ngoài đang đề xuất là các chính sách hỗ trợ, giúp doanh ngiệp xử lý nhanh hậu quả tổn thất sau sự cố, hiện các cơ quan chức năng Việt Nam đang thống kê, đôn đốc, đã có những biện pháp thực hiện ngay và có những biện pháp sẽ được Chính phủ quyết định sau khi có báo cáo tổng hợp tình hình thiệt hại từ các địa phương.

Hải Quỳnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.