Giao thông

Nhà đầu tư nói gì việc người dân tự đếm xe tại BOT Ninh Lộc?

08/03/2019, 15:36

Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa (nhà đầu tư) vừa chính thức thông tin về tình hình thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa.

img
Từ ngày 26/2/2019 đến nay, tại khu vực thu phí Ninh Lộc xuất hiện một số người tiếp cận cabin thu phí, thực hiện việc kiểm đếm xe qua lại trạm thu phí

Ông Trần Văn Thế, Phó TGĐ Công ty CP BOT Đèo Cả - Khánh Hòa cho biết, dự án mở rộng QL1 đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - Khánh Hòa làm nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT khởi công năm 2013 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 12/2015.

“Việc thu phí đã diễn ra ổn định trong thời gian dài, nhưng gần đây bị nhiều đối tượng gây rối, nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ, dẫn đến hiện nay tình hình tiếp tục có diễn biến phát sinh phức tạp”, ông Thế cho biết.

Cụ thể, từ ngày 26/2/2019 đến nay, tại khu vực thu phí Ninh Lộc xuất hiện một nhóm khoảng 10 người, tiếp cận cabin thu phí, thực hiện việc kiểm đếm xe qua lại và phát tán thông tin lên mạng xã hội, nhóm người này tự cho là giám sát hoạt động của doanh nghiệp.

“Những thông tin nhóm người này đưa lên mạng xã hội hoàn toàn không chính xác, có tính chất gây nhiễu loạn thông tin, làm người dân bất an và hoài nghi về tính minh bạch của nhà đầu tư, mất niềm tin vào chủ trương kêu gọi hình thức đầu tư theo hình thức PPP của Đảng và Nhà nước”, ông Thế chia sẻ.

Cũng theo ông Thế, các số liệu về tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn và số tiền phí thu hàng ngày, nhà đầu tư đã kiến nghị Bộ GTVT, cơ quan chức năng cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng để người dân nắm bắt. Trên thực tế, các số liệu này đã được thanh tra của các bộ, ngành và cơ quan kiểm toán nhà nước hàng năm giám sát sát sao, hoàn toàn minh bạch.

“Chủ trương của chúng tôi là minh bạch trong đầu tư, toàn bộ số liệu kiểm đếm của dự án đã qua hai đợt thanh tra và kiểm toán thực hiện. Để thực hiện một dự án BOT phải thực hiện qua nhiều công đoạn mới tính toán ra phương án tài chính và thời gian thu phí. Các kết quả đầu tư để vay được vốn phải qua nhiều khâu thẩm định xác định vốn góp và vốn vay mới hình thành ra sản phẩm,... Đó là một quá trình diễn ra chặt chẽ, có sự giám sát của rất nhiều bộ, ngành và cơ quan chuyên môn. Chúng tôi luôn cam kết, đồng hành với đại diện cơ quan Nhà nước cũng như đại diện người dân trong quá trình kiểm tra giám sát thường xuyên để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thu phí hoàn vốn”, ông Thế bày tỏ.

Trước sự việc diễn ra dai dẳng, liên tục và gây ảnh hưởng đến hoạt động của trạm thu phí và tình hình giao thông, Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa quan ngại nếu để vụ việc kéo dài sẽ phát sinh vấn đề lớn về trật tự an ninh, an toàn xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc kêu gọi các nguồn lực xã hội cùng tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông theo hình thức công - tư (PPP).

“Chúng tôi không can thiệp vào quyền giám sát của người dân, nhưng chúng tôi đề nghị Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và địa phương sớm thành lập hay xác định rõ “tổ chức đại diện cho người dân”, đồng thời xác định số lượng người để nhà đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cùng xem xét, bố trí vị trí giám sát cho phù hợp, đảm bảo việc giám sát không làm cản trở tầm nhìn lái xe tránh ảnh hưởng đến hoạt động thu phí của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến an toàn giao thông của người dân”, ông Thế cho hay.

Trước đó, ngày 7/3, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN thành lập ngay đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm BOT Ninh Lộc trong thời gian 3 tháng, trong đó có mời chính quyền địa phương và người dân tham gia.

“Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội”, văn bản do ông Hồ Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa ký cho biết.

Đồng thời, Công ty CP Đèo Cả - Khánh Hòa cũng đề nghị Bộ GTVT công bố các kết quả kiểm tra giám sát do Tổng cục Đường bộ VN thực hiện tại trạm BOT Ninh Lộc vào tháng 11/2018 để người dân và cơ quan truyền thông nắm bắt kịp thời tránh việc hiểu lầm và đưa tin sai lệch.

Được biết, dự án mở rộng QL1 đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - Khánh Hòa làm nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có chiều dài 38,2km, tổng mức đầu tư khoảng 2.644 tỷ đồng .

Trạm thu phí hoàn vốn cho dự án được đặt tại Km1425+200 - QL1 (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa) nằm trong phạm vi đầu tư dự án, được xác định từ khi lập dự án, đảm bảo đủ khoảng cách trên 70km đến các trạm kế tiếp theo trục QL1 và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.