Hạ tầng

Nhà đầu tư phản hồi thông tin kiểm toán dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn

22/07/2021, 18:17

Sau khi nhà đầu tư cũ không thực hiện được, Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia "giải cứu" dự án và đã tập trung tháo gỡ khó khăn,...

Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vừa phát đi thông tin về việc dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nhiều tồn tại sau kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

img

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hoàn thành, đưa vào khai thác từ đầu năm 2020

Đại diện nhà đầu tư cho biết, dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 7/2015, giai đoạn đó thuộc quản lý điều hành của nhà đầu tư cũ (đứng đầu là Công ty UDIC). Sau đó, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư UDIC bị cơ quan điều tra bắt giữ vì tội tổ chức đánh bạc, trong đại án đánh bạc qua mạng.

Khởi công không lâu, dự án dừng thi công do nhà đầu tư cũ không đảm bảo năng lực và vướng mắc vào vụ án hình sự. Đến tháng 6/2017, Tập đoàn Đèo Cả được mời vào tiếp nhận và giải cứu dự án. Khi đó, khối lượng công việc của dự án mới chỉ triển khai được khoảng 13% giá trị hợp phần tăng cường mặt đường QL1 (hợp phần cao tốc chưa triển khai).

Sau khi tham gia, Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hợp phần tăng cường QL1 (chiều dài 110km) đã hoàn thành vào tháng 3/2018; hợp phần cao tốc (chiều dài 64,56km) đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật cuối năm 2019, đưa vào vận hành khai thác chính thức từ tháng 1/2020.

Trong quá trình tiếp nhận và thực hiện dự án, nhà đầu tư đã chủ động đề xuất mời Kiểm toán Nhà nước vào làm việc để soát xét, đánh giá lại và kịp thời điều chỉnh các tồn tại trước đây.

Qua 5 đợt Kiểm toán Nhà nước thực hiện tại dự án, tất cả những tồn tại do nhà đầu tư cũ để lại cũng như các vướng mắc trong quá trình triển khai đã được Tập đoàn Đèo Cả cùng với các cơ quan chức năng nỗ lực tháo gỡ trên tinh thần cầu thị để điều chỉnh và đã có báo cáo kết quả cụ thể gửi Kiểm toán Nhà nước.

Theo đại diện nhà đầu tư, từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn góp phần phá thế độc đạo của QL1, đẩy mạnh thông thương giữa các tỉnh trong vùng, kết nối thuận lợi tới các cửa khẩu phía Bắc.

Đồng thời thông qua việc giải cứu thành công dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục được Chính phủ, Bộ GTVT và các nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tín nhiệm giao nhiệm vụ quản trị, điều hành dự án. Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông tuyến trong năm 2020 và sẽ hoàn thành trong năm 2021 sau hơn 10 năm bị đình trệ.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin báo cáo tổng hợp kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước về kết quả kiểm toán các dự án BOT, BT giao thông.

Theo các thông tin đăng tải, ngoài các hạn chế, sai sót chung trong quá trình đầu tư, cơ quan kiểm toán còn chỉ ra nhiều bất cập trong công tác quản lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT, trong đó có dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170km (TMĐT trên 12.000 tỷ đồng), gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Dự án có tổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT. Dự án sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.