Hạ tầng

Vượt bão Covid-19, hoàn thành ký hợp đồng 2 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

06/08/2021, 08:00

Thời điểm đàm phán hợp đồng hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp...

Trong bố cảnh dịch Covid-19 phức tạp, Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã đưa ra giải pháp mới để khắc phục là tiến hành các phiên đàm phán trực tuyến để nhanh chóng thống nhất các điều khoản hợp đồng, tiến tới ký hợp đồng BOT chính thức đối với hai dự án Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tổ chức đàm phán trực tuyến để đảm bảo tiến độ công trình

Những ngày đầu tháng 6/2021, khuôn mặt ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) đã giãn ra phần nào khi quá trình đàm phán hợp đồng hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm đã kết thúc sau nhiều phiên họp căng thẳng, chỉ còn lại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn đang trong quá trình thương thảo.

img

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 theo hình thức đầu tư công

Theo ông Huy, cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đều đã lựa chọn được nhà đầu tư cuối năm 2021. Tuy nhiên, suốt thời gian dài, công tác đàm phán hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn vướng mắc do diễn ra trong thời điểm giao thời, có nhiều thay đổi với quy định, đặc biệt là tác động các dịch Covid-19,…

“Do phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên việc đi lại gặp khó khăn, quá trình đàm phán trực tiếp đã gặp gián đoạn thời gian dài”, ông Huy nói và cho biết, để đẩy nhanh tiến độ triển khai, tổ đàm phán của Bộ GTVT đã thống nhất sẽ đàm phán bằng hình thức trực tuyến với nhà đầu tư các dự án.

Theo ông Huy, việc đàm phán trực tuyến đã dần phần huy hiệu quả, các vướng mắc trong quá trình thương thảo cũng từng bước được tháo gỡ. “Những điều khoản nào còn chưa thống nhất được trong các cuộc họp trực tuyến, chúng tôi và nhà đầu tư sẽ trực tiếp trao đổi qua điện thoại hàng ngày để từng bước tháo gỡ”, ông Huy chia sẻ.

Từ giải pháp mới để phòng chống dịch Covid-19 và nỗ lực của Bộ GTVT, các nhà đầu tư, trong tháng 5/2021, hai dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành việc ký hợp đồng BOT, trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã tổ chức khởi công vào giữa tháng 5/2021.

“Còn lại, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau nhiều phiên đàm phán, đến nay, chúng tôi đã gửi dự thảo hợp đồng cho nhà đầu tư để chuẩn bị ký kết trong thời gian tới”, ông Huy thông tin.

Thi công hai dự án cao tốc lớn giữa tâm dịch Covid-19

Ngay sau khi ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, nhà đầu tư của hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị để triển khai thi công.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) cho biết, dù chịu tác động của dịch Covid-19, quá trình đi lại giữa các địa phương còn gặp nhiều khó khăn do phải thực hiện các biện pháp giãn cách, nhưng ngay khi ký hợp đồng và khởi công dự án vào 22/5/2021, nhà đầu tư đã tiến hành công tác giao nhận mặt bằng, huy động máy móc, thiết bị để chuẩn bị thi công hạng mục cào bóc hữu cơ, đường công vụ từ 15/6/2021.

“Chúng tôi cũng đang đàm phán, thương thảo hợp đồng tín dụng với các ngân hàng tài trợ vốn, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 9 để tổ chức thi công đồng loạt các gói thầu của dự án”, ông Vĩnh nói và nhà đầu tư dự án quyết tâm hoàn thành dự án đúng theo hợp đồng đa ký kết.

Đối với dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cho biết, sau khi ký hợp đồng với Bộ GTVT vào đầu tháng 5/2021, hiện nay, nhà đầu tư đang triển khai giao nhận mặt bằng, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu,…

“Gặp không ít khó khăn trong quá trình vận chuyển nhân lực, máy móc và nhân sự do các địa phương thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nhưng theo chỉ đạo của Bộ GTVT và kế hoạch của nhà đầu tư, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong tháng 6/2021”, ông Tuấn thông tin.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 8.925,48 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư 3.786,2 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án 5.139,28 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.