Nhà đầu tư PPP “chung lưng đấu cật” làm cao tốc Bắc - Nam

05/06/2021 16:14

Nhà đầu tư 2 dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đồng thuận với Bộ GTVT sẽ không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro doanh thu.

Nhà đầu tư PPP “chung lưng đấu cật” làm cao tốc Bắc - Nam 1

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 theo hình thức đầu tư công

Hai dự án Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành ký hợp đồng trong tháng 5/2021. Bộ GTVT và nhà đầu tư đang tiếp tục đàm phán để chuẩn bị ký hợp đồng dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, công trình được thực hiện bằng hình thức PPP cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Nhiều tín hiệu tích cực

Những ngày đầu tháng 6, khuôn mặt ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) đã giãn ra phần nào khi quá trình đàm phán hợp đồng dự án cuối cùng trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP là Cam Lâm - Vĩnh Hảo sắp đi đến hồi kết thúc sau nhiều phiên họp căng thẳng từ đầu năm đến nay.

“Chúng tôi đã gửi dự thảo hợp đồng cho nhà đầu tư để chuẩn bị ký kết trong tháng 6 này”, ông Huy chia sẻ với Báo Giao thông và cho biết thêm, không chỉ Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hai dự án PPP khác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đã trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức trước khi được ký kết hợp đồng, bởi đây là các dự án PPP đầu tiên Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

“Quá trình đàm phán hợp đồng các dự án kéo dài do diễn ra trong thời điểm giao thời, có nhiều thay đổi với quy định pháp luật liên quan như: Quy định về quản lý chất lượng thi công, bảo trì công trình xây dựng, quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng…

Đặc biệt là sự ra đời của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn. Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã nỗ lực cập nhật các quy định mới trên nguyên tắc phải đảm bảo không thay đổi chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua”, ông Huy nói.

Trong quá trình đàm phán, các nhà đầu tư đều đề nghị áp dụng quy định chia sẻ doanh thu, tuy nhiên, nếu thực hiện điều này sẽ làm thay đổi chủ trương đầu tư của các dự án.

“Sau nhiều phiên đàm phán, nhà đầu tư của hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đều đồng thuận với Bộ GTVT sẽ không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro doanh thu.

Đối với một số quy định về biến động giá vật liệu, nguồn vốn hỗ trợ Nhà nước… do chưa có các quy định hướng dẫn cụ thể từ cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thống nhất ghi nhận trong quá trình đàm phán hợp đồng và tiếp tục cập trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, ông Huy chia sẻ.

Cũng theo ông Huy, từ nỗ lực của Bộ GTVT và sự đồng hành chia sẻ của nhà đầu tư, trong tháng 5/2021, hai dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành việc ký hợp đồng, trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã tổ chức khởi công.

“Còn lại, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau nhiều phiên đàm phán, đến nay, chúng tôi đã gửi dự thảo hợp đồng cho nhà đầu tư để chuẩn bị ký kết trong tháng 6/2021”, ông Huy thông tin và cho biết thêm, Bộ GTVT mong muốn nhà đầu tư hợp tác, chia sẻ để cùng nhau thực hiện công trình đảm bảo hiệu quả, chất lượng.

Chuẩn bị thi công hai dự án lớn

Hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công là tín hiệu tích cực cho công tác xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vốn đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua, đặc biệt khi những đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau) chắc chắn sẽ được triển khai theo hình thức PPP.

Đây cũng là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt ra với Bộ GTVT tại cuộc họp cuối tháng 5/2021 về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong 10 năm tới (2021 - 2030), Chính phủ cần phải làm gần 4.000km đường bộ cao tốc mới.

“Chúng ta quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, của nhân dân, của ngân hàng và cả hệ thống chính trị.

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, ngân sách Nhà nước cân đối tối đa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn. Chúng ta phải huy động tất cả các nguồn lực khác, cả trong và ngoài nước.

Trong đó, vốn ngân sách Trung ương chỉ mang tính khơi nguồn, vốn xã hội hóa là quyết định, đầu tư theo phương thức PPP là chính”, Thủ tướng nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) cho biết, ngay khi ký hợp đồng và khởi công dự án vào 22/5/2021, nhà đầu tư đã tiến hành công tác giao nhận mặt bằng, huy động máy móc, thiết bị để chuẩn bị thi công hạng mục cào bóc hữu cơ, đường công vụ từ 15/6/2021.

“Chúng tôi cũng đang đàm phán, thương thảo hợp đồng tín dụng với các ngân hàng tài trợ vốn, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 9 để tổ chức thi công đồng loạt các gói thầu của dự án”, ông Vĩnh nói.

Đối với dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cho biết, sau khi ký hợp đồng với Bộ GTVT vào đầu tháng 5/2021, hiện nay, nhà đầu tư đang triển khai giao nhận mặt bằng, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu…

“Theo chỉ đạo của Bộ GTVT và kế hoạch của nhà đầu tư, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong tháng 6/2021”, ông Tuấn thông tin.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đại diện nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo) cho biết, do một số điều khoản chưa thống nhất nên nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục đàm phán với Bộ GTVT để sớm ký hợp đồng trong thời gian tới.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 8.925,48 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư 3.786,2 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án 5.139,28 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194.

Nhà đầu tư PPP “chung lưng đấu cật” làm cao tốc Bắc - Nam 2

Đình Quang