Y tế

Nhà dịch tễ học nổi tiếng ở TQ 84 tuổi vẫn khỏe mạnh, không bệnh tật nhờ chăm ăn món này

05/04/2020, 12:00

Ở tuổi 84, Zhong Nanshan vẫn sung sức và khỏe mạnh. Bí quyết của ông chính là nhờ chăm uống loại súp vừa rẻ vừa tốt cho sức khỏe này mỗi tuần 3 lần.

Zhong Nanshan (Chung Nam Sơn) là một nhà dịch tễ học nổi tiếng nhất Trung Quốc. Trong công cuộc phòng chống Covid-19, ông có những đóng góp rất lớn cho đất nước. Ông cũng đưa ra rất nhiều lời khuyên đơn giản mà hữu ích, nhằm giúp mọi người tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi lây nhiễm virus.

img

Mặc dù năm nay ông đã 84 tuổi, nhưng mọi người đều nói ông khoảng 50 hoặc 60 tuổi là cùng. Lúc nào ông cũng tràn trề năng lượng, năng động hơn rất nhiều người trẻ tuổi. Lý do tại sao cơ thể ông như "cải lão hoàn đồng" đã được bật mí.

Chung Nam Sơn nói rằng trong khi rất nhiều chàng trai trẻ đang chơi game, ông sẽ chơi bóng rổ, nâng tạ, bơi lội... Ông chăm chỉ tập thể dục thường xuyên để duy trì vóc dáng và đẩy lùi bệnh tật của tuổi già.

img

Tập thể dục trong 1 ngày, 1 tháng hoặc thậm chí 1 năm là rất đơn giản, nhưng thói quen tập thể dục này kéo dài trong vài năm và thậm chí nhiều thập kỷ, hầu hết mọi người không thể làm được, nhưng Chung Nam Sơn đã thực hiện một cách rất nghiêm ngặt.

img

Trong một buổi hội thảo về "Thực phẩm và Sức khỏe", Chung Nam Sơn đã có những chia sẻ rất bổ ích. Ông cũng chia sẻ những trường hợp bị bệnh mà nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen ăn uống không đúng cách.

Điều này có nghĩa là muốn có được một cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật, chắc chắn chế độ ăn uống là điều được ưu tiên hàng đầu. Bạn không chỉ ăn để sống qua ngày, muốn khỏe mạnh cần phải ăn sao cho tốt cho cơ thể.

img

Ông cũng đã chia sẻ một số thực phẩm yêu thích, tốt cho sức khỏe được ông thường xuyên ăn trong suốt những năm qua. Đây là món ăn rất rẻ tiền, dễ tìm mua, dễ nấu, nhưng công dụng của nó đối với sức khỏe rất tuyệt vời, đó chính là súp đậu phụ nấu với đầu cá.

img

Chung Nam Sơn cho biết: "Súp đậu phụ đầu cá có màu trắng như sữa, vị đậm đà, đậu phụ mềm và mịn, hương vị nhẹ, không béo ngậy rất lành mạnh. Đầu cá được ăn kèm với đậu phụ, rất ngon và bổ dưỡng. Đầu cá và đậu phụ chứa rất nhiều protein và canxi, hàm lượng chất béo thấp, giúp tiêu hóa và hấp thu tốt, phù hợp với mọi lứa tuổi".

Súp đậu phụ đầu cá có nhiều lợi ích

Không nên ăn thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối, chiên nấu trên nhiệt độ cao, nhưng súp đậu phụ đầu cá thì ngược lại, nó ít béo, ít muối và nấu ở nhiệt độ thấp. Đây là loại súp rất ngon và bổ dưỡng, người lớn lẫn trẻ em đều rất thích.

img

Cách nấu súp đậu phụ đầu cá rất đơn giản, về cơ bản mọi người đều có thể làm được, nhưng nếu bạn muốn làm cho nó ngon, súp có màu kem sữa, bạn có thể cần phải biết thêm một vài mẹo.

Mẹo nấu súp đậu phụ đầu cá

img

- Chọn đầu cá lớn như cá trê, cá hồi..., ưu tiên mua đầu cá vừa mới cắt, tươi rói.

- Đậu phụ nên là đậu non, mềm mịn sẽ ngon hơn.

Cách nấu súp đậu phụ đầu cá

Đầu cá bổ làm đôi, rửa sạch rồi ướp với hành lá, gừng thái nhỏ trong 15 phút sau đó rửa lại một lần nữa. Cho một ít dầu vào chảo, cho đầu cá vào chiên trên lửa nhỏ cả 2 mặt.

Đổ một lượng nước vừa phải vào nồi, đun sôi trên lửa lớn rồi hạ nhỏ lửa nấu cho tới khi thấy nước dùng chuyển sang màu trắng đục là được. Lúc này, đậu phụ cắt thành miếng nhỏ cho vào cùng, thêm hạt tiêu, muối, nấu thêm 10 phút rồi rắc hành lá, dọn ra ăn khi còn nóng.

img

Chung Nam Sơn cho biết: "Món này cực kỳ dễ làm nhưng giúp tăng cường sức đề kháng cao. Mỗi tuần gia đình tôi thường ăn 3 lần".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.