Hạ tầng

Nhà ga và nội thất đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt?

23/01/2021, 12:21

Sáng 23/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và nhà thầu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội mở cửa nhà ga S1 đón người dân vào tham quan.

img

Bắt đầu từ 9h ngày 23/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và nhà thầu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội mở cửa nhà ga S1 để đón người dân vào tham quan nhà ga và đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt này. Nhà ga được mở cửa từ 9-15h ngày 23 và 24/1. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như truyền thông đến nhân dân về tiến độ dự án trên. Trong buổi sáng, hàng trăm người dân đến tham quan.

img

Nhà ga S1 là ga đầu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, trước Đại học Công nghiệp Nhổn (QL32) và gần với Depot Nhổn. Ga nằm cách mặt đường 8m, có chiều dài 108m, rộng 24m và cao 22m. Nhà ga gồm 2 tầng, tầng một là nơi khách mua vé, qua cửa soát vé để đi lên tầng đi tàu. Tầng một cũng là nơi có các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách như mua sắm, ăn uống nhẹ. Bên trong ga có các thiết bị camera an ninh, hệ thống thu soát vé tự động AFC… Thiết kế thoát hiểm được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

img

Mái nhà ga có kết cấu dáng chữ V như hình cánh chim. Mái có độ dốc khá lớn, với mục đích thiết kế nhằm dễ rửa trôi bụi bẩn khi trời mưa, hạn chế nước đọng, ngấm và rò rỉ và giúp việc bảo dưỡng đơn giản hơn. Vật liệu mái ga gồm: tôn mạ kẽm, tấm ốp nhôm trên hệ kết cấu thép, kính an toàn 2 lớp, ở giữa có lớp film chống nóng. Nhà ga được lắp tấm cách âm đặc biệt để triệt tiêu âm thanh từ đoàn tàu, cửa thông gió thông thoáng nhằm tạo không khí và ánh sáng thoáng đãng vào bên trong ga.

img

Khách tham quan phải đăng ký, mang theo giấy tờ tùy thân và được hướng dẫn vào tham quan ga, nội thất đoàn tàu. Sau đó, được lấy ý kiến khảo sát, đóng góp của người dân về dự án, sự sẵn sàng tham gia giao thông bằng tàu điện.

img

Hành khách đi từ dưới hè đường lên ga theo 4 hướng cầu thang, mỗi bên đường hai hướng. Thang cuốn được vận hành theo chiều đi lên, còn thang bộ theo chiều đi xuống.

img

Ngoài ra, hai bên hè có thang máy (đứng) dành cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ.

img

Mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h và khai thác thương mại trung bình 35km/h, với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Màu sắc bên ngoài và trong tàu kết hợp các gam màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của quả thanh long.

img

Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 -1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

img

"Thiết kế nội - ngoại thất tàu được đề xuất có tên là “Hành trình Xanh” mang ý nghĩa quan trọng về hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, vừa thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động, vừa cho thấy bản sắc văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến và dân tộc Việt Nam. Thiết kế nội và ngoại thất tàu được các kiến trúc sư nghiên cứu kỹ lưỡng, phối hợp và cân bằng giữa phong cách thiết kế Pháp với sự am hiểu về văn hóa Việt Nam cũng như những yêu cầu về khí động học của phương tiện giao thông đô thị", theo MRB.

img

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo công nghệ mới nhất, tiêu chuẩn châu Âu và quốc tế, trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại như: Hệ thống điều hòa không khí, thông gió; Hệ thống loa, màn hình LCD bên sườn toa tàu và cạnh cửa ra vào phục vụ cho thông tin tuyến và quảng cáo thương mại, hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, tự động điều chỉnh độ sáng đối với đoạn trên cao và đoạn đi ngầm...

img

Mỗi toa có sức chở 230 khách, được bố trí vị trí dành riêng cho người khuyết tật (xe lăn),người cao tuổi và phụ nữ có thai.

img

Hệ thống camera được lắp đặt trong và phía trước tàu.

img

Các em nhỏ cũng được gia đình đưa đi trải nghiệm.

img

"Tôi từng có nhiều năm công tác, sinh sống ở bên Pháp, đi lại bằng tàu điện nhiều, thấy rằng đường sắt đô thị ở Pháp rất hiện đại. Ở dưới một số nhà ga ngầm là một quần thể không gian công cộng như khu vui chơi, sân thể thao. Nhà ga tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có quy mô nhỏ so với ga tàu ở châu Âu, nhưng đoàn tàu thực sự hiện đại và rất đẹp", ông Nguyễn Sâm, nguyên giảng viên Học viện Tài chính chia sẻ.

img

Nhiều vị khách nước ngoài cũng tới tham quan.

img

Người dân hào hứng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội.

img

Tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội dài 12.5km gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Theo kế hoạch, sẽ khai thác đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và 4km đi ngầm vào cuối năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.