Quốc tế

Nhà giàu Ngoại hạng Anh khóc, cười vì tân binh

19/01/2017, 08:19
image

M.U, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool đều tích cực mua sắm ở kỳ chuyện nhượng mùa hè năm ngoái.

Marcos Alonso, tân binh xuất sắc của Chelsea

Marcos Alonso, tân binh xuất sắc của Chelsea.

Những cái tên như: M.U, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool đều tích cực mua sắm ở kỳ chuyện nhượng mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, khi kỳ chuyển nhượng mùa đông đã mở cửa, không phải đội bóng lớn nào cũng sử dụng tân binh một cách hiệu quả.

Tân binh kẻ hay, người dở

Trong kỳ chuyển nhượng hè 2016, các ông lớn có tham vọng ở giải Ngoại hạng Anh như: M.U, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool hay Tottenham đều rất tích cực mua sắm nhằm tăng cường sức mạnh đội hình. Thế nhưng, không phải đội bóng nào cũng biết cách sử dụng tân binh hợp lý, phát huy hết năng lực của những bản hợp đồng mới. Hiệu quả nhất phải kể tới Chelsea của HLV Antonio Conte. Nhà cầm quân người Ý mang về Stamford Bridge 4 cái tên gồm: David Luiz (38,5 triệu euro), Marcos Alonso (23 triệu euro), N’Golo Kante (38 triệu euro) và Batshuayi (39 triệu euro).

Cho đến sau giai đoạn lượt đi, đầu giai đoạn lượt về, David Luiz, N’Golo Kante và Marcos Alonso đều chơi rất hay và trở thành trụ cột không thể thay thế trong đội hình Chelsea. Kante giống như một máy quét ở tuyến giữa, Alonso công thủ đều hay còn Luiz như hòn đá tảng trước khung thành Courtois. Riêng Batshuayi chưa đủ sức cạnh tranh với Diego Costa, Pedro nên vẫn thường phải ngồi dự bị. Dẫu vậy, tiền đạo người Bỉ hứa hẹn sẽ là một chân sút đầy tiềm năng ở mùa giải năm sau.

Xem thêm video:

Giống như Chelsea, Arsenal cũng chơi tốt hơn hẳn với các tân binh. Trung vệ Shkodran Mustafi (41 triệu euro) giúp hàng thủ Arsenal được gia cố chắc chắn hơn. Granit Xhaka (45 triệu euro) khiến tuyến giữa của Pháo thủ trở nên cân bằng thay vì liên tục để lộ khoảng trống ở giữa sân. Tân binh của Liverpool gồm Wijnaldum (30 triệu euro), Sadio Mane (40 triệu euro) hay Karius (10 triệu euro) cũng góp công lớn vào thành tích hiện tại mà The Kop có được. Về phần mình, Tottenham tuy chưa được xếp vào hàng ngũ đại gia nhưng đội bóng áo trắng thành London vẫn chơi tốt nhờ sự kết hợp giữa người cũ và người mới.

Nếu như ba ông lớn trên cải thiện sức mạnh đáng kể với những tân binh thì Man City lại “khóc dở, mếu dở”. Thủ thành Claudio Bravo (19 triệu euro) do HLV Pep Guardiola đích thân mang về thường xuyên mắc sai lầm sơ đẳng. Tương tự, trung vệ trị giá 55 triệu euro John Stones cũng không đem đến sự tin tưởng nơi hàng thủ. Tiền đạo Leroy Sane (50 triệu euro) lại là một nỗi thất vọng khác khi chỉ được ra sân chưa đầy 400 phút và đóng góp 1 bàn thắng.

Không đến mức thảm hại như Man City nhưng nếu nói M.U đã có một phiên mua sắm thành công thì không hẳn. Ngoài Ibrahimovic (miễn phí) nổ súng đều đặn, những tân binh khác ở Old Trafford chưa đáp ứng được kỳ vọng. Bản hợp đồng kỷ lục 105 triệu euro Paul Pogba lúc tỏ, lúc mờ và thường chỉ chơi hay khi đọ sức với các đội bóng nhỏ. Mkhitaryan (42 triệu euro) mới được trọng dụng và chưa để lại nhiều dấu ấn ngoài bàn thắng kiểu bọ cạp vào lưới Sunderland ở vòng 18. Eric Bailly ngốn của Quỷ đỏ 38 triệu euro và chỉ chơi tròn vai.

Không nhiều xáo trộn cuộc đua vô địch

Nhìn vào bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh cũng như phong độ của các ông lớn, rõ ràng việc có hay không vận dụng được sức mạnh của tân binh ảnh hưởng lớn tới cục diện cuộc đua tới ngôi vô địch. Chelsea đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 52 điểm. Tottenham (45 điểm), Liverpool (45 điểm) và Arsenal (44 điểm) bám sát phía sau. Man City và M.U dù là hai ứng viên hàng đầu nhưng ngậm ngùi xếp thứ 5, thứ 6 với lần lượt 42, 40 điểm.

Về vấn đề này, theo cựu HLV ĐT Anh Fabio Capello, không có yếu tố nào đảm bảo một tân binh sẽ chơi tốt. Cũng có người phải qua một mùa mới tỏa sáng. Cốt lõi vấn đề nằm ở cách nhìn người khi tuyển quân. “Các CLB thường mua cầu thủ theo danh tiếng và phong độ mà không quan tâm tới việc có phù hợp với xu hướng chiến thuật mình theo đuổi hay không. Vì thế, tiêu chí lựa chọn là rất quan trọng. Tôi đánh giá cao Chelsea vì họ tìm được những mảnh ghép hoàn hảo”.

Trong khi đó, dù mùa giải vẫn còn 17 vòng đấu nữa mới khép lại nhưng theo nhận định của cựu tiền vệ Chelsea Michael Ballack, thứ hạng trên nhiều khả năng sẽ không có nhiều xáo trộn ở giai đoạn cuối. “Mỗi đội bóng muốn cạnh tranh chức vô địch cần sự ổn định và sự kết hợp hài hòa giữa người cũ và người mới để tạo nên một thể thống nhất. Man City, M.U rõ ràng thua kém các đối thủ về khoản này nên rất khó chạy đua đường dài”, cựu tuyển thủ ĐT Đức nói.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.