Xã hội

Nhà hàng ở TP.HCM chủ động ngăn khách lái xe khi đã uống rượu bia

09/07/2022, 13:30

Nhiều nhà hàng, quán nhậu ở địa bàn quận 1 và Bình Thạnh khẳng định không có chuyện báo CSGT khi khách đã uống rượu bia mà lái xe về.

Báo CSGT khi khách lái xe đã có rượu bia

Sáng 9/7, Đội CSGT - TT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã đến các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn quận để tuyên truyền, đồng thời ký cam kết không để khách tự lái xe về sau khi đã sử dụng rượu bia.

Đa số các nhà hàng, quán nhậu khẳng định không có chuyện quán sẽ báo CSGT khách lái xe khi uống rượu bia mà chủ trương của quán “không để khách tự lái xe về sau khi đã uống rượu bia”.

img

Băng rôn tại nhà hàng Phong Cua được CSGT gắn trước cổng ra vào.

Tại nhà hàng Phong Cua, phường 28, quận Bình Thạnh, CSGT đã treo 2 bảng băng rôn “vì sức khỏe và an toàn của chính bạn không lái xe sau khi sử dụng rượu bia” tại trước quán, và tại quầy tính tiền.

Đồng thời, CSGT cũng cho chủ quán ký cam kết sẽ không để khách tự lái xe về nhà sau khi sử dụng rượu bia.

“Tôi cũng đã nhắc nhở tất cả các quản lý, nhân viên, đồng thời vận động khách để lại xe máy tại nhà hàng, để đi các phương tiện khác về nhà sau khi sử dụng rượu bia.

Mục đích vì sự an toàn của khách hàng. Tôi cũng mong nhiều khách hàng sau khi tỉnh rượu sẽ hiểu và thông cảm, vì mục đích chung để ngăn ngừa tai nạn giao thông cho bản thân mình và gia đình”, chủ nhà hàng Phong Cua chia sẻ.

Khi PV đặt câu hỏi, trường hợp khách cố tình lái xe về nhà sau khi đã sử dụng rượu bia, quán có báo CSGT, chủ quán Phong Cua khẳng định việc này chắc chắn sẽ không xảy ra, vì… quán cam kết sẽ không để khách lái xe về khi có rượu bia.

img

Chủ nhà hàng ký cam kết không để khách lái xe khi đã sử dụng rượu bia.

“Bằng nhiều cách khác nhau, quán sẽ giải thích cho khách hiểu về vấn đề này. Sự an toàn của khách, chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu”, chủ quán nói.

Bên cạnh đó, tại quán Bia Tuyết Q.9 trên đường Ung Văn Khiêm, phường 25, đại diện quán cũng khẳng định sẽ chấp hành tốt các quy định, và sẽ không để khách lái xe sau khi sử dụng rượu bia.

Cũng trong tối 8/7, Đội CSGT – TT Công an quận 1 cũng đến các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn quận để tuyên truyền, căng băng rôn.

Trong buổi làm việc, CSGT mong các nhà hàng, quán nhậu tuyên truyền bằng nhiều cách khác nhau như phát tờ rơi, chiếu các đoạn phim về tác hại rượu bia cũng như khuyên khách không lái xe về sau khi uống rượu bia, nhắc khách không lái xe sau khi đã uống rượu bia.

Khó khả thi

Trước đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho biết, điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông.

CSGT TP.HCM đã cùng công an các quận, huyện phường phối hợp gặp chủ các cơ sở kinh doanh có sử dụng rượu bia để tuyên truyền.

img

Chủ quán chụp ảnh sau khi ký cam kết với CSGT - TT Công an quận Bình Thạnh và đại diện Công an phường.

img

Băng rôn được gắn tại các quán nhậu trên địa bàn TP.HCM.

Theo nội dung cam kết, các chủ nhà hàng, quán nhậu, karaoke,… sẽ thường xuyên nhắc khách đến ăn uống chấp hành nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; không tự lái xe sau khi đã uống rượu bia.

Tại các quán nhậu cũng sẽ chủ động treo băng rôn với nội dung: “Không lái xe sau khi đã uống rượu bia”.

CSGT cũng đề nghị chủ quán, những người chứng kiến phát hiện người đã sử dụng rượu bia cố tình điều khiển xe có thể báo cho lực lượng CSGT gần nhất biết, xử lý.

Tuy nhiên, về việc này, nhiều người cho rằng, việc chủ quán báo khách tự lái xe máy để CSGT xử lý là điều khó xảy ra vì khách hàng là “thượng đế”.

Một lãnh đạo CSGT ở TP.HCM chia sẻ, việc chủ quán báo cho CSGT khách hàng đã sử dụng rượu bia sau khi lái xe là điều không khả thi.

“Chủ yếu chủ trương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện là chính nhằm đảm bảo tính mạng, an toàn cho mình và mọi người xung quanh.

Nếu có báo CSGT thì lực lượng cũng khó xử lý. Vì CSGT không thể nào lập từng chốt để đến từng quán nhậu, chờ chủ quán gọi điện để chạy đến xử lý… quá bất cập. Chính vì thế, việc chủ quán báo CSGT để xử lý là khó khả thi”, vị này chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.