Xã hội

Nhà hàng, quán ăn xâm phạm eo biển Cà Ná ở Ninh Thuận

07/03/2023, 19:50

Nhiều công trình xây dựng lấn biển tại eo Cà Ná, phá vỡ cảnh quan nơi đường sắt tiếp giáp đường bộ gần biển nhất.

Thời gian qua nhiều bạn đọc phản ánh eo biển Cà Ná với biển xanh, cát trắng với những tảng đá trên biển là địa điểm nổi tiếng để du khách check-in khi đến Ninh Thuận.

Du khách tiếc ngẩn ngơ

Tuy nhiên, gần đây các tảng đá này bị xâm phạm một số hộ dân xây công trình ngay trên tảng đá phá nát cảnh thiên nhiên. Nhiều nhà hàng quán nhậu xây công trình lấn biển, phá vỡ cảnh quan eo biển Cà Ná, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) tồn tại nhiều năm qua.

Đối với nhiều du khách trước đây tại eo biển này có nhiều hòn đá nằm gần bờ là điểm tắm biển và ngắm cảnh rất đẹp. Ngoài ra, đây là điểm giáp ranh hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận có đoạn đường sắt nằm tiệm cận QL1 và biển là thắng cảnh thiên nhiên cần gìn giữ.

img

Một quán ăn xây dựng kiên cố lấn biển tại Km1589, QL1 thuộc địa phận xã Cà Ná (Ninh Thuận).

Sáng một ngày đầu tháng 3, PV Báo Giao thông có mặt tại Km1689, xã Cà Ná (huyện Thuận Nam) ghi nhận cho thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Quan sát cho thấy, tại đây nhà hàng Cà Ná quán ngoài công trình nhà hàng hoành tráng rộng hàng trăm mét vuông, chủ cơ sở này còn xây công trình bê tông kiên cố nối từ nhà hàng ra bãi đá nằm trên biển.

Cách nhà hàng Cà Ná quán khoảng 20m là công trình quán ăn đã hoàn thành xây dựng. Đáng chú ý, ngay trên bãi đá là một công trình đang xây dựng dở dang trên bãi đá nằm trên biển.

Anh Nguyễn Văn Đức, du khách TP.HCM cho biết, anh thường xuyên đi TP Phan Rang - Tháp Chàm thăm người thân, khi đến eo biển Cà Ná là đến địa phận Ninh Thuận. Vị trí này rất đẹp biển xanh, trong quanh năm. Mỗi khi đi tàu đến đây là tôi nôn nao ngắm nhìn vì đây là thắng cảnh đẹp - nơi đường sắt giáp đường bộ và biển không thể tìm thấy trên các chuyến tàu dọc đất nước.

"Những ngày qua đi qua đây, nhiều công trình lấn biển che khuất tầm nhìn eo biển, những tảng đá trên biển bị chiếm làm hàng quán rất phản cảm... tôi rất tiếc", anh Đức nói.

img

Cận cảnh công trình lấn biển.

Lãnh đạo huyện, xã nói gì?

Ngày 7/3, PV đã liên hệ với ông Trương Xuân Vỹ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, sau khi xem qua hình ảnh chúng tôi cung cấp ông Vỹ đã chỉ đạo lãnh đạo UBND xã Cà Ná xuống ngay hiện trường kiểm tra các công trình xây dựng này.

Trao đổi với PV bà Dương Thị Mỹ Diễm, Chủ tịch UBND xã Cà Ná cho biết, đối với công trình Cà Ná quán, qua kiểm tra hồ sơ địa phương đã cho họ thuê luôn phạm vi xây dựng trên hòn đá và đang sử dụng.

Đối với công trình xây dựng quán Lộc Phát (xây dựng trên biển - PV) và lều trên đá, khi cán bộ xã đến kiểm tra thì không liên hệ được với chủ quán, khi gọi điện thoại vẫn không liên hệ được.

“Các công trình này tồn tại đã lâu, tôi mới về nhận nhiệm vụ chưa lâu về các công trình này cần rà soát lại hồ sơ”, bà Diễm nói.

img

Theo UBND xã Cà Ná phạm vi công trình xây dựng lấn ra các tảng đá khu vực nhà hàng Cà Ná quán đã được cấp phép.

Về mối lo ngại nhà hàng, quán ăn mọc sát QL1, đại diện Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 (Khu QLĐB IV) cho biết, các công trình xây dựng tại Km1589, QL1 xã Cà Ná (huyện Thuận Nam) nằm ngoài hành lang ATGT đường bộ.

Tuy nhiên khi xây dựng văn phòng (trước đây là Chi cục QLDB IV.1) đã lập biên bản một trường hợp quán ăn tại Km 1589+400 với lỗi thi công để vật liệu gây cản trở giao thông.

“Đối với các công trình xây dựng lấn biển thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương”, vị lãnh đạo Văn phòng QLĐB IV nói.

Theo điều 8, Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, những hành vi bị nghiêm cấm quy định. Khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo trái quy định của pháp luật. Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển, quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố.

Hủy hoại, làm suy thái môi trường, hệ sinh thái biển, đảo. Thực hiện các hoạt động trong hành lang bảo vệ bờ biển quy định tại Điều 24…

Theo Điều 24, Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, các hoạt động bị nghiêm cấm trong hành lang bảo vệ bờ biển gồm: Xây dựng mới, mở rộng công trình xây dựng (trừ công trình phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai, sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, lợi ích quốc gia...).

Khoan, đào, đắp trong hành lang bảo vệ bờ biển. Lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ bờ biển; Hoạt động làm sạt lở bờ biển, suy thoái hệ sinh thái vùng bờ, suy giảm giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.