Hồ sơ tài liệu

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thăm Trân Châu Cảng

06/12/2016, 13:08

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Trân Châu Cảng vào khoảng 26-27/12 tới, theo Reuters.

16-1-chandungthutuongabe

Ông Abe sẽ là nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thăm địa danh lịch sử Trân Châu Cảng.

Thông tin được Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay hôm 5/12. Nếu kế hoạch được triển khai, ông Abe sẽ trở thành nhà lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Nhật Bản thăm Trân Châu Cảng.

Cụ thể, chuyến viếng thăm Trân Châu Cảng sắp tới của ông Abe cùng với Tổng thống Mỹ Barack Obama là để “an ủi linh hồn” những người đã mất trong cuộc tập kích bất ngờ của Phát xít Nhật vào Trân Châu Cảng cách đây 75 năm.

Tuy nhiên, ông Suga cho biết, trong chuyến viếng thăm, ông Abe sẽ không thay mặt Nhật Bản xin lỗi các cựu chiến binh Mỹ. Giới quan sát còn cho rằng, động thái của ông Abe là một “thông điệp” gửi tới Tổng thống đắc cử Donald Trump và Trung Quốc, những người từng lên tiếng chỉ trích Tokyo.

Phát biểu trước các phóng viên hôm 5/12, Thủ tướng Abe cho biết, ông muốn bóng ma của chiến tranh giữa 2 “cựu thù” trong thế chiến thứ hai sẽ chấm dứt, thay vào đó là mối quan hệ thân thiết giữa hai đồng minh.

"Tôi muốn cho thế giới thấy những nỗ lực giải quyết vấn đề, để những nỗi kinh hoàng của cuộc chiến khi xưa không còn bao giờ được lặp lại một lần nào nữa", ông Abe khẳng định.

Hãng Reuters cho rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe còn mang ý nghĩa “đáp lễ” chuyến viếng thăm tới thành phố Hiroshima hồi tháng 5 của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 5 năm nay.

Trân Châu Cảng là một địa danh nổi tiếng thuộc quần đảo Hawaii của Mỹ, nơi có tổng hành dinh của Hạm đội Thái Bình Dương, quân đội Mỹ. Ngày 7/12/1941, phát xít Nhật đã tấn công bất ngờ các tàu chiến Mỹ đang thả neo tại Trân Châu Cảng. Sự kiện đã đánh dấu việc Washington chính thức bước vào đại chiến thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.