Xã hội

Nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam sẽ hoạt động thế nào sau khánh thành?

17/04/2021, 08:13

Nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam ở Ninh Thuận vừa chính thức khánh thành được kỳ vọng sẽ "chia lửa" với lưới điện quốc gia.

img

Nhà máy điện gió Trung Nam góp phần "chia lửa" với tình trạng thiếu điện của cả nước

Chiều tối 16/4, tại xã Lợi Hải và xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, Trungnam Group tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Điện gió Trung Nam. Đây được xem nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam, kết hợp với nhà máy điện mặt trời 204 MW hình thành tổ hợp năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Dự án sử dụng tuabin của nhà sản xuất ENERCON (Cộng hòa liên bang Đức) có công nghệ không hộp số với ưu điểm có thể hoạt động với tốc độ gió thấp từ 2 -2,5m/s, khả năng đón gió có vận tốc trung bình 7,1 m/s, cao hơn so với giai đoạn 1 là 6,5 m/s. Đây là loại tuabin trên đất liền có công suất lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Với việc lựa chọn thiết bị tiên tiến này, các chỉ tiêu về diện tích chiếm đất giảm xuống chỉ còn 0,14 ha/MW (so với suất sử dụng đất quy định không quá 0,35 ha/MW) góp phần đáng kể trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên quốc gia.

img

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Tổ hợp năng lượng tái tạo (NLTT) Trung Nam gồm trang trại điện gió và trang trại điện mặt trời Trung Nam được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm Biến áp 220 kV Tháp Chàm. Tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng điện gió - điện mặt trời Trung Nam đạt 950 triệu kWh - 1 tỷ kWh điện mỗi năm. Dự án được thực hiện với mục tiêu quán triệt Nghị quyết 55 của Bộ Chính Trị đó là đẩy mạnh phát triển NLTT, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển nguồn và xây dựng hạ tầng truyền tải.

Trước đó, Trungnam Group đã đưa vào vận hành 2 dự án điện mặt trời tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận và tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh với tổng công suất trên 360MW, cùng với dự án điện gió tại huyện Thuận Bắc có tổng công suất trên 151,95MW.

Với hàng loạt dự án năng lượng đang thực hiện, Trungnam Group có mục tiêu đến năm 2027 sẽ đưa thêm 10GW hòa lưới hệ thống điện quốc gia. Hiện tại, tập đoàn này đang tích cực thực hiện kế hoạch mang 900 trụ gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi đến các dự án tại các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Trà Vinh, Ninh Thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.