Đời sống

Nhà máy ngừng cấp nước do ô nhiễm, hàng nghìn hộ dân ở Sơn La bị ảnh hưởng

22/11/2019, 08:58

Những ngày qua, nguồn nước của nhà máy cấp nước Nà Sản (Sơn La) bị ô nhiễm phải tạm ngừng cấp nước, khiến hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng.

img
Nguồn nước của nhà máy cấp nước Nà Sản đang bị ô nhiễm

Sáng 22/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Đức, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Mai Sơn (Công ty CP cấp nước Sơn La) xác nhận việc nguồn nước của nhà máy ô nhiễm và chưa thể biết chính xác khi nào nhà máy có thể hoạt động được.

Cụ thể, theo thông báo số 04/TB-XNCN của Xí nghiệp cấp nước huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La trong các ngày 18 - 19/11, nguồn nước của nhà máy cấp nước Nà Sản, thuộc xã Chiềng Mung (Mai Sơn) bị ô nhiễm. Nước có mùi khó ngửi, chuyển màu đen. Đặc biệt, từ 7h30 ngày 19/11, nguồn nước nặng mùi và đen hơn. Do vậy, nhà máy vẫn chưa thể xử lý để cấp nước phục vụ ổn định cho khách hàng. Đến nay, thời gian gián đoạn cấp nước chưa được xác định cụ thể.

Theo thông báo, số khách hàng bị ảnh hưởng trên 2.000 hộ. Hiện nay, Công ty cấp nước Sơn La và Xí nghiệp nước huyện Mai Sơn đang xử lý bằng cách đưa nước từ các nhà máy lân cận để ứng phó được khoảng 1.200 hộ. Tuy nhiên dù biện pháp đó có khả quan thì vẫn còn khoảng 800 hộ khách hàng các khu vực thuộc xã Hát Lót và thị trấn Hát Lót sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tạm ngừng cấp nước.

img
Thông báo về việc tạm ngừng cấp nước

Được biết, hiện nay người dân Sơn La đang bước vào chính vụ thu hoạch cà phê, đây cũng là thời điểm các cơ sở sơ chế cà phê hoạt động. Việc sơ chế không đúng quy trình, máy móc thô sơ, hệ thống xử lý nước thải không được đầu tư, xả nước thải trực tiếp ra sông, suối, cống, rãnh… đang gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu, thời điểm này dọc theo Quốc lộ 6, Quốc lộ 4G từ thành phố Sơn La qua các xã Chiềng Mung, Chiềng Ban… của huyện Mai Sơn, hầu hết nước ở các con suối, rãnh, cống… đều phủ một màu đen đặc, ô nhiễm, bốc mùi hôi thối khó ngửi. Tình trạng ô nhiễm khiến nhiều người lưu thông trên đường phải bịt mũi, miệng vì mùi thối bốc lên nồng nặc, khó chịu.

“Chúng tôi đã khắc phục được 1.200 hộ, còn lại 800 hộ thì trong vòng ngày hôm nay sẽ có nước dùng bằng cách san sẻ từ các nguồn nước từ trên TP. Sơn La xuống. Sáng nay (22/11) các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La sẽ có một cuộc họp để quyết định việc xử lý vấn đề ô nhiễm này như thế nào”. Ông Đức cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.