Xã hội

Nhà máy nước trị giá 27 tỷ để... thả dê, 1.400 hộ dân "khát" nước sạch

10/09/2019, 09:37

Gần 8 năm nay, 1.400 hộ dân xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vẫn “khát” bên nhà máy nước sạch trị giá 27 tỷ đồng.

img
Gần 8 năm nay, 1.400 hộ dân xã Quỳnh Thọ vẫn “khát” bên nhà máy nước sạch 27 tỷ đồng

Gần 8 năm nay, 1.400 hộ dân xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vẫn “khát” bên nhà máy nước sạch 27 tỷ đồng. Hiện tại, nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp, hư hỏng, cỏ mọc um tùm gây lãng phí tiền ngân sách.

Cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục xuống cấp

Theo phản ánh của người dân xã Quỳnh Thọ, sau gần 8 năm triển khai nhà máy nước Quỳnh Thọ kỳ vọng phục vụ cho gần 1.400 hộ dân vùng đất bị nhiễm mặn vẫn chưa thể đưa vào vận hành, nhiều hạng mục nằm "phơi sương", xuống cấp.

Để tìm hiểu sự việc, ngày 8/9 PV Báo Giao thông “mục sở thị” tại nhà máy nước Quỳnh Thọ. Theo quan sát của PV, hầu hết các hạng mục như: nhà điều hành, bể lắng, hồ chứa nước, tường bao và hệ thống đường ống vào tận các hộ dân đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hiện tại nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng như hồ chứa nhiều nơi bị bong rộp, từng khe nứt chảy dài. Hệ thống mương thoát nước dọc tường bao cũng bị gãy sập tấm đậy, trơ những thanh sắt hoen gỉ, cỏ mọc um tùm. Ở khu vực nhà điều hành được bảo vệ biến thành nhà kho để thức ăn chăn nuôi tôm.

Ông Vũ Văn Ngọc (SN 1969, người trông coi nhà máy nước) cho biết: 8 năm trước khi khởi công nhà máy nước này dân vùng biển chúng tôi vui lắm. Họ sẵn sàng nhượng lại mấy sào đất làm muối với hy vọng cả làng, cả xã có nước sạch sử dụng. Bởi nguồn nước ở xã này bị nhiễm mặn, người dân chủ yếu phải xây bể để dự trữ nước mưa. Vậy mà, 8 năm rồi nhà máy vẫn nằm “phơi sương” trong khi người dân vẫn phải dùng nguồn nước nhiễm mặn.

Ông Ngọc lý giải thêm, do nhà có mấy hồ tôm gần đây tiện họ thuê ông trông coi nhà máy. Vì thế, ông mới để thức ăn cho tôm ở nhà điều hành, cỏ tốt tiện thả mấy con dê”.

Ông Nguyễn Tường Tất, Trưởng xóm Thọ Phú (xã Quỳnh Thọ) cho biết: Nguồn nước ở Quỳnh Thọ bị nhiễm mặn lại sát cánh đồng muối. Cả xã có 6 xóm thì mất 3 xóm nằm trong vùng nước mặn, trước giờ phải lợi dụng vào việc thủy triều lên xuống để lọc nước sử dụng, khổ vô cùng. Vì thế, nhà nào cũng phải xây 2 -3 bể để dự trữ nước mưa. Tuy nhiên, mùa mưa còn đủ dùng, còn mùa hạn cả xã kéo nhau đi mua nước sinh hoạt với giá rất cao, một thùng 300 - 400 trăm nghìn. Chúng tôi chỉ mong công trình sớm hoàn thiện đưa vào khai thác để người dân đỡ khổ. Chứ 8 năm nay, người dân Quỳnh Thọ vẫn “khát” nước sạch.

img
Cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục xuống cấp
img
Nhà máy nước Quỳnh Thọ 8 năm vẫn nằm phơi sương, nhà điều hành biến thành nhà kho

Mòn mỏi chờ nước sạch

Trước thực trạng người dân xã Quỳnh Thọ thiếu nước sạch, năm 2011 UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định 2579-QĐ.UBND về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án nhà máy nước Quỳnh Thọ. Theo quyết định này, dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư 17,96 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước là 90%, còn lại 10% là vốn đối ứng của địa phương. Trước khi có quyết định này, vào tháng 3/2011, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định bố trí cấp vốn 950 triệu đồng cho dự án. Đầu năm 2013, dự án nhà máy nước Quỳnh Thọ do UBND xã Quỳnh Thọ làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng trên diện tích gần 17.000 m2, với trữ lượng nước 11.000 m3. Năm 2015, phía đơn vị thi công đã tiến hành lắp đặt 80 - 90% đường ống dẫn nước đấu nối từ nhà máy vào tận các hộ dân, nhưng đến nay vẫn chưa có nước.

Theo tìm hiểu, dự án nhà máy nước Quỳnh Thọ là một trong 15 dự án cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện theo chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015. Quỳnh Thọ là một trong 2 xã thuộc vùng bãi ngang ven biển đặc biệt khó khăn của huyện Quỳnh Lưu nằm trong dự án này.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lục - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ cho biết, nhà máy chưa thể đi vào hoạt động là do thiếu vốn. Hiện tại nhà thầu đã lắp đặt đường ống dẫn nước đến từng hộ gia đình. Bây giờ chỉ còn xử lý công nghệ nữa là chạy thử tải.

“Dự án ban đầu được khởi động có mức đầu tư 14,58 tỷ đồng, tuy nhiên sau 3 lần điều chỉnh, đến nay tổng mức vốn đầu tư đã lên mức 27 tỷ đồng”, ông Lục nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.